Bộ chế hòa khí dùng vòi phun có ưu điểm gì ?
Ưu điểm, nhược điểm bộ chế hòa khí dùng vòi phun và hệ thống phun xăng điện tử
Bộ chế hòa khí dùng vòi phun thường dùng trong hệ thống nhiên liệu của xe ô tô có dung tích nhỏ. Cùng tìm hiểu về khái niệm, cấu tạo của bộ chế hòa khí, cũng như ưu điểm, nhược điểm của bộ chế hòa khí dùng vòi phun so với hệ thống phun xăng điện tử.
Contents
Khái niệm, cấu tạo của bộ chế hòa khí vòi phun
Bộ chế hòa khí đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành của động cơ xăng, với nhiệm vụ trộn không khí với nguyên liệu theo 1 tỷ lệ nhất định, rồi đưa hỗn hợp này tới buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy, tạo ra năng lượng giúp xe di chuyển.
Tuy nhiên hiện nay với các dòng xe ô tô đời mới, hoặc sử dụng động cơ dầu diesel thì đều thay thế bằng hệ thống phun xăng điện tử có năng suất tối ưu hơn.
Bộ chế hòa khí ô tô có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm các linh kiện sau hợp thành:
– Bộ lọc không khí (Air cleaner)
– Bướm gió (Choke valve)
– Bướm ga (Throttle valve)
– Ống tiết lưu (Venturi)
– Buồng phao (Float chamber)
– Phao (Float)
– Van phao (Float valve)
– Cần phao (Float arm)
– Đầu dẫn nhiên liệu (Fuel inlet).
Nguyên lý làm việc bộ chế hòa khí
Khi động cơ bắt đầu hoạt động, lúc này cả van bướm ga và van bướm khí đều được mở ra để bắt đầu hút không khí vào bên trong. Không khí bị hút vào từ phía trên rồi đi qua họng khuếch tán, làm cho tiết diện lưu thông ở họng nạp bị thu hẹp lại.
Lúc này tốc độ của dòng khí được tăng lên làm cho áp suất giảm xuống, từ đó tạo ra lực hút chân không hút nhiên liệu từ trong buồng phao qua đường dẫn nhiên liệu và phun ra dưới dạng tia.
Xăng và dòng khí đều được phun vào cùng lúc với tốc độ cao, trộn lẫn với nhau để tạo ra một hỗn hợp hòa khí có tỷ lệ thích hợp và được đưa vào buồng đốt. Từ đây quá trình đốt cháy bắt đầu được hình thành, tạo ra năng lượng giúp chiếc xe di chuyển.
Từ cấu tạo và nguyên lý làm việc bộ chế hòa khí, có thể thấy bộ phận này hoạt động dựa trên lực hút được sinh ra từ dòng không khí lưu thông và áp suất.
Vì vậy hiệu suất hoạt động của bộ chế hòa khí có vòi phun không được đánh giá cao so với hệ thống phun xăng điện tử (vốn hoạt động bằng máy bơm có hiệu năng mạnh mẽ hơn), nên chỉ phù hợp với những loại động cơ dung tích nhỏ.
Ưu điểm, nhược điểm bộ chế hòa khí dùng vòi phun và hệ thống phun xăng điện tử
Đối với bộ chế hòa khí
*** Ưu điểm:
Kết cấu đơn giản, vận hành cũng rất dễ dàng, thích hợp sử dụng cho những người mới điều khiển ô tô lần đầu.
Chi phí sử dụng loại động cơ này cũng khá thấp. Khi ô tô sử dụng bộ chế hòa khí dùng vòi phun, người lái sẽ cảm nhận được một cách chân thực độ bốc cũng như độ giật nhẹ của động cơ.
Đặc biệt với những khách hàng thường xuyên di chuyển tại những địa hình và môi trường khắc nghiệt, phức tạp thì hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí có vòi phun là lựa chọn thích hợp nhất.
Bởi động cơ này có thể sửa chữa, kiểm tra, điều chỉnh một cách đơn giản, nhanh chóng. Đặc biệt thao tác căn chỉnh có thể thực hiện bằng tay mà không cần đến sự hỗ trợ của các loại phương tiện, máy móc hiện đại.
*** Hạn chế:
Bộ chế hòa khí dùng vòi phun có cấu tạo các mạch xăng đơn giản vì vậy khi chúng hoạt động dựa trên nguyên tắc cơ khí, các thành phần hỗn hợp trong nhiên liệu được cung cấp sẽ không thể phát huy tối đa công dụng. Dẫn đến hiện tượng buồng đốt bị thừa hoặc thiếu xăng khi vận hành. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến động cơ chung của ô tô.
Ngoài ra, do vận hành theo cơ chế cơ khí là chủ yếu vì vậy rất dễ dẫn đến tình trạng bị hao mòn vật liệu nếu hoạt động quá tải. Trong đó hai bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là phao xăng và đầu dẫn nhiên liệu.
Bên cạnh đó, bộ chế hòa khí dùng vòi phun có cấu trúc khá phức tạp, vì vậy khi được trang bị trên ô tô sẽ chiếm một diện tích lớn khi lắp đặt. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ của xe và gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.
Đối với hệ thống phun xăng điện tử
*** Ưu điểm:
Nhiên liệu được cung cấp đủ ổn định nên xe luôn di chuyển êm ái nhất. Đây cũng là cách giúp các bộ phận của xe trở lên bền bỉ nhất.
Cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ trong mọi chế độ và tải trọng cực nhanh, hiệu quả bởi khả năng tuyệt vời từ bộ xử lý trung tâm ECU.
*** Hạn chế:
Cấu tạo tương đối phức tạp, chi phí bảo dưỡng cao, sửa chữa khó, cần thợ lành nghề và máy móc hỗ trợ.
Như vậy nếu anh em ít vốn, cần sự lành tính và chi phí sử dụng hợp túi tiền thì nên ưu tiên động cơ dùng chế hòa khí khi mua xe. Còn nếu anh em có tài chính thoải mái, muốn xe chạy linh hoạt hơn, tiết kiệm xăng hơn thì động cơ có phun xăng điện tử là lựa chọn phù hợp.