.

Công nghệ phun xăng điện tử là gì?

28/06/2023 15:40 UTC - Lượt xem: 13649

Công nghệ phun xăng điện tử là gì? Cấu tạo nguyên lý làm việc công nghệ phun xăng. Công nghệ phun xăng điện tử là gì?Khái niệmCông nghệ phun...

Công nghệ phun xăng điện tử là gì? Cấu tạo nguyên lý làm việc công nghệ phun xăng. 

Công nghệ phun xăng điện tử là gì?

Công nghệ phun xăng điện tử là gì?

Khái niệm

Công nghệ phun xăng điện tử (Electronic Fuel Injection – EFI). Là một hệ thống điều khiển và cung cấp nhiên liệu cho động cơ trong xe ô tô; hoặc các phương tiện giao thông khác. Thay vì sử dụng hệ thống phun xăng cơ khí truyền thống. Công nghệ EFI sử dụng các cảm biến điện tử; bộ vi xử lý và các bộ điều khiển để kiểm soát quá trình phun xăng.

Công nghệ phun xăng điện tử; thường được sử dụng trong các xe ô tô hiện đại. Đã thay thế hầu hết các hệ thống phun xăng cơ khí truyền thống; do hiệu quả và độ tin cậy cao. 

Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp với các công nghệ khác. Như hệ thống giảm xóc điện tử; hệ thống kiểm soát chống bó cứng phanh (ABS); và hệ thống kiểm soát ổn định (ESP). Để cải thiện tính an toàn và khả năng vận hành của xe.

Công nghệ phun xăng điện tử thường gặp ở những phương tiện nào?

Xe ô tô: Hầu hết các xe ô tô sản xuất hiện nay sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Điều này bao gồm cả các loại xe hơi cá nhân; xe thể thao, xe đa dụng và xe hạng nhẹ. 

Xe mô tô: Các mô tô hiện đại cũng sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Các nhà sản xuất mô tô hàng đầu như Honda; Yamaha, Kawasaki và Suzuki đã áp dụng công nghệ này cho nhiều mẫu xe trên thị trường. 

Xe tải và xe buýt: Các loại xe tải và xe buýt cũng thường được trang bị hệ thống phun xăng điện tử; để tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. 

Xe máy kéo: Công nghệ phun xăng điện tử cũng được áp dụng cho xe máy kéo. Bao gồm xe tải, xe cứu thương và các loại xe chuyên dụng khác. 

Xe công nông: Trong lĩnh vực nông nghiệp; các loại xe công nông như máy cày, máy gặt, máy bơm nước và máy phun thuốc; cũng thường sử dụng công nghệ phun xăng điện tử để tăng hiệu suất và giảm khí thải.

Bạn đang xem bài viết: Công nghệ phun xăng điện tử là gì?

Bài viết thông tin trên được thu thập và viết bởi Unitools, Nếu bạn thấy hữu ích. Hãy Click để ủng hộ nhuận bút cho team content nhé ! Goodluck

Cấu tạo và nguyên lý làm việc công nghệ phun xăng điện tử

Cấu tạo

Bể chứa nhiên liệu: Nhiên liệu (xăng) được lưu trữ trong một bể chứa riêng biệt trên phương tiện. 

Bơm nhiên liệu: Bơm nhiên liệu điện tử (Fuel Pump) tạo áp lực; để đẩy nhiên liệu từ bể chứa tới các béc phun xăng. 

Bộ điều khiển động cơ (Engine Control Unit – ECU): ECU là bộ vi xử lý và điều khiển trung tâm của hệ thống phun xăng điện tử. Nó nhận thông tin từ các cảm biến và điều khiển quá trình phun xăng. 

Cảm biến: Hệ thống phun xăng điện tử; sử dụng các cảm biến để theo dõi các thông số quan trọng của động cơ. Bao gồm cảm biến áp suất không khí (Mass Airflow Sensor); cảm biến nhiệt độ nước làm mát (Engine Coolant Temperature Sensor); cảm biến vị trí bình xăng (Fuel Tank Position Sensor) và nhiều cảm biến khác. Các cảm biến này cung cấp thông tin về lượng không khí; nhiệt độ và tình trạng làm việc của động cơ. 

Béc phun xăng: Nhiên liệu được phun vào động cơ thông qua các béc phun xăng điều khiển điện tử (Electronic Fuel Injector). Mỗi xi-lanh của động cơ có một béc phun xăng riêng. 

Bộ điều khiển xăng (Fuel Control Unit – FCU): Bộ điều khiển xăng nhận lệnh từ ECU và điều chỉnh thời gian; và lượng nhiên liệu được phun vào từng béc phun xăng. FCU giúp đảm bảo tỷ lệ hỗn hợp xăng-khí chính xác để đạt được hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. 

Hệ thống điện: Hệ thống phun xăng điện tử yêu cầu nguồn điện ổn định để hoạt động. Nó kết nối với hệ thống điện tử của phương tiện; bao gồm hệ thống pin và hệ thống sạc.

Nguyên lý làm việc

Nguyên lý làm việc của công nghệ phun xăng điện tử (EFI) có các bước cơ bản như sau: 

Thu thập thông tin: Các cảm biến trong hệ thống (như cảm biến áp suất không khí; cảm biến nhiệt độ động cơ; cảm biến vị trí bình xăng); thu thập thông tin về điều kiện làm việc của động cơ. Các thông tin này được gửi đến bộ điều khiển động cơ (Engine Control Unit – ECU). 

Xử lý thông tin: ECU nhận thông tin từ các cảm biến; và xử lý dữ liệu. Để đưa ra quyết định về lượng nhiên liệu cần phun; và thời điểm phun xăng. ECU sử dụng các thuật toán tích hợp; để xác định tỷ lệ hỗn hợp xăng-khí; tối ưu cho từng điều kiện làm việc của động cơ. 

Điều khiển bơm nhiên liệu: ECU điều khiển hoạt động của bơm nhiên liệu. Để cung cấp áp suất nhiên liệu phù hợp. Áp suất nhiên liệu phải đảm bảo đủ; để béc phun xăng hoạt động một cách chính xác. 

Điều khiển béc phun xăng: ECU điều khiển từng béc phun xăng. Để phun lượng nhiên liệu phù hợp vào mỗi xi-lanh của động cơ. Thông qua điều chỉnh thời gian và thời lượng phun xăng. ECU đảm bảo rằng động cơ nhận được lượng nhiên liệu chính xác; và đúng thời điểm để đáp ứng yêu cầu vận hành. 

Kiểm soát khí thải: Công nghệ EFI cũng có khả năng kiểm soát; và giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. ECU theo dõi các thông số về khí thải; và điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu. Để đạt được hiệu suất vận hành tốt nhất; và giảm thiểu khí thải không mong muốn.

 




Bài xem nhiều