.

Dầu hộp số xe i10 bao nhiêu lít - mới nhất 2023

30/12/2022 16:28 +07 - Lượt xem: 165515

Việc thay dầu hộp số là rất quan trọng. Đã có không ít trường hợp hộp số bị trục trặc; hư hại nặng do chậm thay dầu; thay dầu không đúng cách, chọn...

Việc thay dầu hộp số là rất quan trọng. Đã có không ít trường hợp hộp số bị trục trặc; hư hại nặng do chậm thay dầu; thay dầu không đúng cách, chọn sai loại dầu hộp số… Một số câu hỏi thường gặp như: dầu hộp số xe i10 bao nhiêu lít, Tại sao phải thay dầu hộp số? Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Dầu hộp số xe i10 bao nhiêu lít. Tại sao phải thay dầu hộp số?

Dầu hộp số xe i10 bao nhiêu lít-1

Dầu hộp số ô tô là gì? 

Dầu hộp số chính là hợp chất có tác dụng bôi trơn cho các chi tiết máy. Và đặc biệt là bộ phận bánh răng bên trong hộp số. Giúp hộp số hoạt động trơn tru và ổn định. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống mài mòn, chống rỉ; làm tăng tuổi thọ của hộp số ô tô và các chi tiết động cơ. 

Ngoài ra, dầu hộp số còn có vai trò làm mát các chi tiết hộp số. Giữ chúng ở mức nhiệt độ cho phép. Riêng với xe hộp số tự động; dầu hộp số còn tham gia vào cả quá trình hoạt động của bộ ly hợp thuỷ lực.

Tại sao phải thay dầu hộp số?

Cũng như các thiết bị hay động cơ khác. Quá trình sử dụng lâu ngày đều có sự mài mòn và hư hỏng. Sau một thời gian; dầu hộp số ô tô do phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt; nhiệt độ cao. Do vậy, phân tử dầu dễ bị bẻ gãy, dầu bị oxy hoá. Chất lượng dầu không còn như trước; khả năng bôi trơn và làm mát giảm. 

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động; khi các bánh răng hộp số ma sát với nhau sẽ tạo ra muội và bụi kim loại li ti. Muội và bụi li ti đó làm dầu bị đông đặc. Như vậy không chỉ bôi trơn không hiệu quả; mà trái lại còn tạo lực cản khiến các bánh răng hộp số; không còn ăn khớp trơn tru như trước. 

Nếu tình trạng này không được sớm khắc phục sẽ gây ảnh hưởng đến sự vận hành của hộp số. Rất nhiều lỗi hộp số ô tô xảy ra đều bắt nguồn từ việc xe bị thiếu dầu hộp số.

Hiện tượng thiếu dầu hộp số

Thiếu dầu hộp số là hiện tượng thường gặp. Hiện tượng này cũng dễ phát hiện ra nhờ những vấn đề của xe như sau:

Xe rung: xe rung khi vào số, chuyển số, kèm theo là âm thanh lạ. Đây là dấu hiệu dễ gặp nhất. Đặc biệt phổ biến ở những xe ít bảo dưỡng hoặc không tuân thủ bảo dưỡng định kỳ.

Dầu hộp số chuyển màu nâu/ xanh: Màu bình thường của hộp số là màu đỏ. Khi phát hiện dầu hộp số chuyển màu nâu hoặc xanh; như vậy dầu đã bị biến chất, cần kiểm tra và thay mới. 

Mùi khét/chua: Nếu dầu hộp số đang bị quá nhiệt thì xe thường sẽ có mùi khét, mùi chua

Tiếng kêu lạ dưới gầm: Tiếng kêu lạ xuất hiện khi bạn mới nổ máy hoặc lúc tăng tốc. Vì khi thiếu dầu; sẽ khiến các bánh răng trong hộp số không còn vận hành ăn khớp; và trơn tru như bình thường nên sẽ phát ra tiếng két két hay cạch cạch.

Đèn cảnh báo bật sáng: Thông thường các dòng ô tô hiện đại ngày nay đều trang bị đèn cảnh báo. 

Dầu hộp số bao lâu phải thay: Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất đối với số tự động: sau mỗi 50.000 – 100.000 km (Tính theo thời tiết khí hậu Việt Nam). Đối với số sàn: sau mỗi 40.000 – 50.000 km.

Bạn đang xem bài viết: Dầu hộp số xe i10 bao nhiêu lít – mới nhất 2023

Bài viết thông tin trên được thu thập và viết bởi Unitools, Nếu bạn thấy hữu ích. Hãy Click để ủng hộ nhuận bút cho team content nhé ! Goodluck

Dầu hộp số giá bao nhiêu – cách thay dầu hộp số tại nhà.

Dầu hộp số ô tô bao nhiêu tiền?

Dầu hộp số ô tô bao nhiêu tiền?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu hộp số khác nhau. Mỗi loại hộp số sẽ tương ứng với các loại dầu nhớt riêng. Từng nhà sản xuất, từng dòng sản phẩm sẽ có công thức dầu bôi trơn khác nhau; cho ra sản phẩm khác nhau thể hiện qua các chỉ số nhớt hộp số khác nhau. 

Do đó, dù cùng là xe số tự động; nhưng có thể xe này phù hợp với loại dầu này nhưng chưa chắc xe kia đã phù hợp. Vì thế, khi mua dầu nhớt hộp số ô tô tốt nhất nên cung cấp các thông tin; chi tiết về xe của mình như thương hiệu, mẫu xe, phiên bản, đời xe.

Một số loại và mức giá bạn nên tham khảo:

  • Giá dầu hộp số số sàn phổ biến trong tầm 380.000 – 450.000 đồng/bình 4 lít 
  • Giá dầu hộp số tự động phổ biến trong tầm 120.000 – 200.000 đồng/bình 1 lít 
  • Giá dầu hộp số ly hợp kép DCT phổ biến trong tầm 200.000 – 300.000 đồng/bình 1 lít 
  • Giá dầu hộp số vô cấp CVT phổ biến trong tầm 550.000 – 850.000 đồng/bình 4 lít 
  • Giá dầu hộp số ZF phổ biến trong tầm 350.000 – 500.000 đồng/bình 1 lít

Cách kiểm tra dầu hộp số ô tô

Có 5 bước để kiểm tra dầu hộp số. Để biết chính xác khi nào thay dầu hộp số ô tô; cách tốt nhất là kiểm tra thực tế mức dầu hộp số đang có trong xe. Cách kiểm dầu hộp số ô tô như sau:

Bước 1: Đỗ xe trên một mặt phẳng, vẫn để động cơ hoạt động 

Bước 2: Mở nắp capo xe 

Bước 3: Tìm ống dẫn dầu hộp số – nhiều xe sẽ có nhãn dán, nếu không tìm thấy có thể mở sổ hướng dẫn sử dụng xe để xem

Bước 4: Nhấc que thăm dầu ra khỏi ống, dùng khăn lau sạch 

Bước 5: Cho que thăm dầu vào ống để kiểm tra mức dầu và nhấc ra lần nữa.

Cách thay dầu hộp số xe ô tô

Bước 1: Dùng kích nâng gầm xe ô tô lên để có thể chui lọt người vào trong.

Bước 2: Dùng cờ-lê tháo bulong ở đáy các-te để xả hết dầu hộp số. 

Bước 3: Tương tự cũng tháo xả ống dầu trong biến mô. Khi xả dầu biến mô có thể cho nổ máy xe và vào số để dầu dễ xả hết ra.

Bước 4: Khi dầu được xả hết ra, tiến hành vặn ốc đóng các-te và biến mô lại; hạ gầm xe xuống như bình thường. 

Bước 5: Mở nắp capo, rút que thăm dầu ra, đặt phễu vào và bắt đầu đổ dầu. Sau đó, dùng que thăm dầu kiểm tra lại.

Bước 6: Chạy thử xe một vòng để nhớt mới bắt đầu bôi trơn các chi tiết bên trong hộp số. Cuối cùng dùng que thăm dầu kiểm tra lần nữa. Nếu thiếu thì cho thêm dầu.

Hi vọng bài viết: “Dầu hộp số xe i10 bao nhiêu lít – mới nhấp 2023” mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 




Bài xem nhiều