.

Làm lại bằng lái xe máy bị mất còn hồ sơ gốc NHANH CHÓNG đúng quy định

17/03/2022 14:36 +07 - Lượt xem: 404164

Làm lại bằng lái xe máy bị mất, còn hồ sơ gốc thì có cần phải thi lại hay không? Đây là thắc mắc của nhiều người bởi việc thất lạc (mất) bằng lái...

Làm lại bằng lái xe máy bị mất còn hồ sơ gốc thì có cần phải thi lại hay không? Đây là thắc mắc của nhiều người bởi việc thất lạc (mất) bằng lái xe là trường hợp phổ biến. Tuy nhiên các bạn đừng lo lắng quá; nếu vẫn còn hồ sơ gốc thì việc làm lại bằng lái xe là vô cùng đơn giản. Trong bài viết này Unitools (dụng cụ sửa chữa ô tô )hướng dẫn bạn làm lại bằng lái xe máy bị mất, còn hồ sơ gốc ĐƠN GIẢN nhất. 

Làm lại bằng lái xe máy bị mất còn hồ sơ gốc 2

Làm lại bằng lái xe máy bị mất, còn hồ sơ gốc có phải thi lại không?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT

Người có giấy phép lái xe bị mất; còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe. 

“Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.”

Như vậy, khi bị mất GPLX mà còn hồ sơ gốc chủ phương tiện không cần học và thi lại; mà được xét cấp lại giấy phép lái xe. 

Lưu ý: Nếu GPLX bị mất quá hạn từ 3 tháng trở lên; phải thi sát hạch lại. Nên sẽ có thêm mẫu “Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Làm lại bằng lái xe máy bị mất còn hồ sơ gốc 1

Các bước làm lại bằng lái xe máy bị mất, còn hồ sơ gốc 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này; 

Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có); 

Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3; 

Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

NOTE: 

  • Khi đến làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe, người lái xe sẽ được chụp ảnh tại chỗ, không phải mang theo ảnh chụp sẵn.
  • Ảnh dán trong Giấy chứng nhận sức khỏe lái xe là ảnh 4×6, có nền trắng (ra tiệm ảnh nói chụp ảnh GPLX là họ biết).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Đơn vị tiếp nhận và trả hồ sơ: Sở Giao thông vận tải nơi cấp GPLX hoặc Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh.

Bạn cần xuất trình CMND, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng. Nếu hồ sơ hợp lệ thì nhận được giấy hẹn trả kết quả.

NOTE: 

  • Nếu hồ sơ gốc còn thì nộp, nếu mất thì thôi, không bắt buộc. 
  • Nếu đi nộp giùm hồ sơ phải có giấy ủy quyền theo quy định. Nên đi trực tiếp vì còn liên quan đến chụp hình.
Bài viết thông tin trên được thu thập và viết bởi Unitools, Nếu bạn thấy hữu ích. Hãy Click Quảng cáo tại bài viết để ủng hộ nhuận bút cho team content nhé ! Goodluck

Unitools không cung cấp dịch vụ này mà chỉ cung cấp thông tin cho bạn tham khảo – Xin cám ơn!

Bước 3: Tiến hành xác mình và cấp lại

Giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại, không phải thi sát hạch. Thời hạn cấp lại bằng lái: sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí (nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch).

Giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ, phải dự sát hạch lại, cụ thể:

Quá hạn từ 03 tháng đến dưới 01 năm, dự sát hạch lại lý thuyết; 

Quá hạn từ 01 năm trở lên, sát hạch lại lý thuyết và thực hành. (Quy định tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT)

NOTE:

  • Thời gian xác minh bằng lái tối đa là 60 ngày,
  • Thời gian xem xét cấp lại giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc (thứ 7, CN không tính ), kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.

Bước 4: Nhận giấy phép lái xe mới và hồ sơ gốc

Theo đúng thời gian trên giấy hẹn, địa điểm tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ ở bước 2.  Bạn nhận GPLX mới và hồ sơ gốc.

NOTE: Lệ phí cấp lại bằng lái xe: 135.000 nghìn đồng/GPLX

4 bước làm lại bằng lái xe máy bị mất, còn hồ sơ gốc rất đơn giản. Chúc các bạn thành công.!

Xem thêm bài viết: Giải pháp đóng gói hàng hóa nhà máy FDI Cyklop

 




Bài xem nhiều