.

Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện?

08/03/2022 10:32 +07 - Lượt xem: 86494

“Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện.” Ắc quy xe máy dù cho xe điện hay xe máy chạy xăng khi sử dụng chỉ đi được quãng đường ngắn mà đã hết...

“Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện.” Ắc quy xe máy dù cho xe điện hay xe máy chạy xăng khi sử dụng chỉ đi được quãng đường ngắn mà đã hết điện; khiến chúng ta cần hạn chế bật đèn pha, xi nhan. Điều này ảnh hưởng đến công việc và độ an toàn của bạn khi tham gia giao thông. Vậy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là gì? Cùng Unitools (súng xiết mở ốc bulong) tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Ắc quy xe máy là gì? có những loại nào?

Ắc quy xe máy là gì? có những loại nào

Ắc quy xe máy là gì?

Ắc quy xe máy chạy xăng: là nguồn điện thứ cấp. Thiết bị này hoạt động dựa vào quá trình biến đổi hóa năng thành điện năng; để có thể cung cấp điện cho các thiết bị trên xe như hệ thống đèn được chiếu sáng; còi xe, hệ thống đánh lửa, hệ thống phun xăng…

Ngoài ra, ắc quy còn giúp ổn định điện áp cho toàn bộ hệ thống điện của xe trong quá trình vận hành. Bạn có thể nạp ắc quy để tái sử dụng sau khi bình ắc quy hết hoặc thay mới đều được.

Ắc quy xe máy chạy điện: bộ phận đóng vai trò quan trọng cung cấp năng lượng để động cơ hoạt động giúp xe vận hành. Bộ phận này được thiết kế dành riêng cho xe máy điện; do đó không thể lấy ắc quy của xe máy xăng để cho xe điện sử dụng và ngược lại.

So sanh ắc quy khô và ắc quy nước 

Hiện nay xe máy thông thường sử dụng 2 loại ắc quy chính: ắc quy nước và ắc quy khô. Dòng nước sẽ có tuổi thọ khoảng 2 năm trong khi đó ắc quy khô lên đến 3 năm. Tùy vào nhu cầu, mức độ sử dụng mà bạn chọn loại ắc quy phù hợp. Chọn loại ắc quy cũng là một trong những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện. 

So sánh  Ắc quy khô Ắc quy nước
Phân biệt Không có nút ở các ngăn bình (không cần bảo dưỡng) Có các nút ở các ngăn bình (ắc quy 12V thì sẽ có 6 nút)
Phát điện Phát dòng điện lớn hồi nhanh hơn Phát dòng điện lớn hồi chậm hơn
Hết điện Hết đột ngột Hết từ từ
Nạp điện Không phát sinh khí nên không có mùi Có thể phát khí có mùi khó chịu/khí cháy
Dòng điện Dòng điện nạp có thể lên tới 0,25 lần trị số dung lượng ắc quy Dòng điện nạp lớn nhất chỉ nên bằng 0,1 lần trị số dung lượng ắc quy
Giá Cao hơn Thấp hơn
Tuổi thọ Cao hơn Thấp hơn

Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

Ắc quy xe máy xăng

Ắc quy xe máy điện

Nguyên nhân Cách khắc phục Nguyên nhân Cách khắc phục
1.Ắc quy bị quá tải:

Ổn áp sạc ắc quy không đúng chuẩn hoặc không có khả năng điều tiết dòng điện khiến ắc quy bị quá tải hoặc bị phồng, mất đi khả năng tĩnh điện.

Sử dụng nguồn điện sạc phù hợp với tiêu chuẩn của ắc quy để bộ phận không bị quá tải. 1.Ắc quy bị chai

Ví dụ mới sạc đầy 100% pin cho ắc quy mà xe chỉ đi được 1 quãng đường ngắn đã hết điện thì nguyên nhân có thể do ắc quy bị chai.

 Liên hệ với cửa hàng sửa chữa xe hoặc showroom gần nhất để được hỗ trợ.
2.Motor của bộ khởi động bị trục trặc

Motor của bộ khởi động bị mòn chổi than; bị hở mạch bên trong lõi ở cuộn chính hoặc cuộn đề làm tăng lực cản khiến ắc quy bị quá tải, nhanh hết điện.

Sửa chữa các mối nối bị hở của cuộn chính, cuộn đề, bên trong lõi và thay chổi than. 2.Lõi và vành động cơ không được làm sạch

Quá trình vận hành tạo ra các hạt ma sát. Các hạt ma sát này không được vệ sinh sạch sẽ làm giảm tốc độ và quán tính vòng quay từ đó làm hao tổn điện năng của ắc quy xe máy điện nhiều hơn.

Làm sạch lõi và vành động cơ để loại bỏ các hạt ma sát và bụi bẩn bám vào.
3.Hệ thống còi xe công suất lớn

Sử dụng còi xe máy công suất lớn so với tiêu chuẩn thiết kế khiến xe tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Điều chỉnh công suất còi xe phù hợp. 3.Phanh và vòng bi bị khô dầu

Vòng bi, các ổ trục của bánh xe, lốp xe, má phanh,… bị khô dầu khiến cho xe vận hành nặng nề hơn, gây hao tốn năng lượng điện.

Cần thay dầu mới cho má phanh, vòng bi,… để khắc phục tình trạng xe máy điện nhanh hết điện hiệu quả.
Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện-1 4.Do áp suất lốp xe thấp

Khi áp suất lốp xe thấp, lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng sẽ khiến cho xe di chuyển nặng nề hơn.

Thường xuyên theo dõi áp suất lốp, không để tình trạng lốp non kéo dài.

Cách kiểm tra ắc quy xe máy tại nhà

Dấu hiệu nhận biết ắc quy xe máy bị hư hỏng

Từ nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện; đây là một số dấu hiện điển hình cho thấy ắc quy đang gặp vấn đề. Cách dễ nhất để bạn biết ắc quy xe máy bị hư hỏng là xe của bạn không thể nổ máy. Unitools lấy ví dụ ở 2 dòng xe thông dụng nhất là: xe số và xe ga. Các bạn có thể tham khảo khi cần.

  • Đối với xe số, khi khởi động bằng cách nhấn nút đèn báo N bị tối hoặc tắt hẳn; khi nhấn còi kêu yếu nhoè và đèn xi nhan cho ánh sáng yếu; hãy nghĩ ngay rằng ắc quy xe máy đang có vấn đề.
  • Đối với xe ga: khi nhấn nút đề đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy liên tục; ắc quy yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến điều đó. Trường hợp khác còi, đèn phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng đề không nổ máy. Đây có thể là do ắc quy bị rung cực chì dẫn tới hiện tượng thông mạch.

Khi bạn có đủ dụng cụ cần thiết thì việc kiểm tra bình ắc quy tại nhà cực kỳ đơn giản. Không nhất thiết phải mang ra showrom sửa chữa vừa tốn thời gian và chi phí.

Dụng cụ chuẩn bị: Đồng hồ vạn năng (đây là dụng cụ bắt buộc không thể thiếu); Dụng cụ tháo lắp chuyên dụng (cờ lê, mỏ lết, tô vít…)

Cách kiểm tra ắc quy xe máy tại nhà

Cách thực hiện: 

Bước 1: Xác định vị trí bình ắc quy (Khi đã nhận định bình hỏng: bật xe lên nếu đèn không sáng, hãy bật tải, bấm còi xem nó có hoạt động được không?)

Bước 2: Tháo bình ắc quy ra: Nên tháo cực âm ra trước nếu ắc quy vẫn còn điện.

Bước 3: Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra bình ắc quy

Đặt thang đo DC để đo điện áp ắc quy. Nổ máy lên và kiểm tra, nếu điện áp sặc đúng tiêu chuẩn sẽ cho kết quả giao động khoảng từ 14-14.5V. Trong trường hợp mức điện áp lớn hơn 14.6 V tức sạc đã hỏng và bạn cần thay mới.

Nếu điện áp đo được nhỏ hơn 12,8V sẽ có 2 trường hợp xảy ra là sạc hỏng hoặc cuộn phát hỏng.

Bên cạnh dùng thiết bị đo điện với mục đích kiểm tra ắc quy xe máy. Bạn có thể căn cứ vào một số đặc điểm nhận dạng bên ngoài; để xác định nó còn hoạt động hay không?

  1. Nếu ắc quy đã dùng khoảng 2-3 năm; hãy kiểm tra để thay thế mới nhằm tránh ảnh hưởng đến chuyến hành trình của bạn.
  2. Khi thấy bình xuất hiện phồng rộp hoặc các vể rỉ bẩn ra ngoài, điều này chứng tỏ ắc quy đang gặp vấn đề.
  3. Thử ngửi xem ắc quy có mùi khét không, nếu có hãy thay thế sớm nhất có thể.

Bước 4: Lắp ắc quy mới (Trường hợp xác định thay ắc quy mới): Luôn lắp cực dương vào trước.

Hi vọng bài viết “Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện” mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 




Bài xem nhiều