.

Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải 2022

13/01/2022 16:18 +07 - Lượt xem: 308344

Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải rất quan trọng với những bạn đang có ý định mua xe ô tô. Đặc biệt với các dòng xe bán tải có những...

Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải rất quan trọng với những bạn đang có ý định mua xe ô tô. Đặc biệt với các dòng xe bán tải có những đặc điểm kỹ thuật khác với xe con. Vì vậy trước khi có nhu cầu mua xe bán tải. Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các thông tin quy định dành cho dòng xe này nhé. 

Trong bài viết này; Unitools cùng bạn tìm hiểu một số quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải. 

Xe bán tải là gì? Niên hạn xe bán tải là gì?

Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải 2022

Xe bán tải là một chiếc xe hơi hạng nhẹ có cabin kín; và một khu vực phía sau để hàng hóa mở hoặc đóng với các góc cạnh và đuôi xe thấp. Xe phục vụ cho cả hai nhu cầu chở khách và chở hàng.

Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì? 

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành; thì niên hạn sử dụng ô tô chính là thời gian xe được phép lưu thông trên đường kể cả xe chở hàng hay xe chở người. Trong đó xe ô tô chở hàng (xe tải, xe cont…); và xe chở người là những dòng xe ô tô được thiết kế nhiều ghế ngồi để chở được nhiều người cùng hành lý.

Đăng kiểm xe là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe có đảm bảo chất lượng hay không. Trong trường hợp xe chưa đạt yêu cầu; chủ xe cần sửa chữa đến khi đạt mới được cấp giấy chứng nhận. Thông thường, mỗi loại xe với mức tải trọng khác nhau sẽ có một định kỳ kiểm định.

Xem thêm: Dụng cụ sửa chữa ô tô

Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải

Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải

Theo quy định cũ, tất cả những dòng xe bán tải, tải van mà có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn đều được tính là xe con (tức là xe hơi / xe du lịch bình thường). Tuy nhiên theo quy định mới; tải trọng chuyên chở cho phép của xe bán tải bị hạn chế xuống còn 950kg. Tức là những xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950kg trở lên sẽ bị coi là xe tải.

Điều này khiến cho xe bán tải phải tuân theo những quy định về khung giờ ra/ vào một số tuyến đường tại những thành phố lớn. Quy định về làn đường cho xe tải theo đúng chỉ dẫn của biển báo giao thông…

Niên hạn sử dụng tối đa đối với xe bán tải

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/8/2010 (vẫn áp dụng đến năm 2022) quy định. “Xe ô tô bán tải được áp niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm”. 

Niên hạn xe bán tải được cho là thấp hơn các dòng xe khác. Lý do: xe bán tải thường phải chạy đường dài; chuyên chở hàng hóa nặng; đồng nghĩa với việc mức độ khấu hao cũng cao hơn. Vì thế, giới hạn số năm tối đa của niên hạn xe bán tải như hiện nay là hoàn toàn hợp lý. Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nói chung và người trực tiếp điều khiển xe bán tải nói riêng. Đây là quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải đầu tiên được quan tâm nhất. 

Niên hạn sử dụng xe bán tải được tính theo năm và tính từ năm sản xuất của mẫu xe

Các thứ tự ưu tiên xác định niên hạn xe bán tải:

  • Số nhận dạng của xe (VIN), số khung xe, các tài liệu kỹ thuật đi kèm. 
  • Thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất gắn trên thân xe 
  • Hồ sơ lưu trữ của xe, điển hình là Giấy chứng nhận chất lượng 
  • Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng (đối với ô tô sản xuất trong nước) 
  • Biên bản kiểm tra, nghiệm thu, Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo (đối với ô tô cải tạo) 
  • Hồ sơ gốc do cơ quan công an giữ 
  • Chứng từ nhập khẩu đối với xe bán tải nhập từ nước ngoài. 

Nếu ô tô không có ít nhất một trong những tài liệu, thông tin cơ sở trên. Xe ô tô bán tải của bạn sẽ bị coi là hết niên hạn.

Bài viết liên quan chủ đề: Đăng kiểm xe không kinh doanh vận tải

Chi phí đăng kiểm xe bán tải – quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải.

Hiện tại là 330.000 đồng/ lần đăng kiểm ( bao gồm Phí đăng kiểm 280.000 đồng và Phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm 50.000 đồng)

Chu kỳ đăng kiểm xe bán tải 

  • Dòng xe bán tải đã sản xuất dưới 7 năm: hạn kỳ đăng kiểm lần đầu: 30 tháng, từ những lần sau: 18 tháng/ lần. 
  • Dòng xe đã sản xuất 7 – 12 năm: 12 tháng/1 lần. 
  • Dòng xe đã sản xuất 12 – 20 năm: 6 tháng/1 lần. 
  • Dòng xe sản xuất trên 20 năm: 3 tháng/1 lần. 

Nếu không thực hiện đăng kiểm cho xe bán tải đúng thời hạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Sử dụng xe quá niên hạn bị phạt bao nhiêu tiền. 

Quá hạn dưới 1 tháng 

Phạt tài xế lái xe: từ 2 đến 3 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Phạt chủ sở hữu xe: từ 4 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, hoặc từ 8 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức, doanh nghiệp. 

Quá hạn trên 1 tháng 

Phạt tài xế lái xe: từ 4 đến 6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Phạt chủ sở hữu xe: từ 6 đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, hoặc từ 12 đến 18 triệu đồng đối với tổ chức, doanh nghiệp. 

Mức xử phạt trên được áp dụng dù xe bán tải quá hạn đăng kiểm chỉ 1 ngày, do vậy các tài xế cần chú ý tới thời gian đăng kiểm của xe mình để tránh trường hợp bị xử phạt đáng tiếc.

Trên đây là tổng hợp tất cả quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe bán tải. Hi vọng mang lại nhiều thông tin mới và hữu ích cho bạn đọc.

Tham khảo bài viết: Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu?

 




Bài xem nhiều