.

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn - đúng luật 2022

06/04/2022 16:59 +07 - Lượt xem: 80576

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn bạn cần nắm rõ để đảm bảo tham gia giao thông. Việc quay đầu xe là một kỹ thuật tương đối đơn giản; nhưng đối với...

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn bạn cần nắm rõ để đảm bảo tham gia giao thông. Việc quay đầu xe là một kỹ thuật tương đối đơn giản; nhưng đối với bác tài mới thì đây quả là điều khó khăn. Unitools (tủ dụng cụ đồ nghề) đưa ra một số Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn – đúng luật 2022 mời các bạn tham khảo.

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn

Bước 1: Giảm tốc độ khi quay đầu xe – bật đèn báo hiệu

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn đầu tiên cần giảm tốc độ; bởi bác tài không thể xử lý tốt nếu thực hiện quay đầu xe ở tốc độ cao. Vì vậy, bạn cần về số thấp – giảm tốc độ; bật đèn xi nhan báo hiệu trước khi quay đầu xe khoảng 20 mét. 

Dừng lại 2 giây, quay sát gương nắm bắt tình hình giao thông hiện tại. Bước này rất quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và những người xung quanh. Đồng thời tránh những tình huống bất ngờ xảy ra. 

Bước 2: Sẵn sàng chân phanh – tránh xa chân ga

Chân phanh và chân ga là hai bộ phận dễ nhầm lẫn nhất trong những tình huống khó khăn. Đặc biệt là lúc có những tình huống bất ngờ xảy ra; tài xế phải xử lý nhanh. Với bác tài mới thì việc nhầm chân ga và chân phanh là rất dễ có thể xảy ra. 

Hãy nhớ tránh xa chân ga, luôn sẵn sàng chân phanh bạn nhé. Người lái chỉ nên dùng chân phanh và côn (nếu xe số sàn) để điều chỉnh tốc độ tiến/lùi khi quay đầu xe. Nhả chân phanh từ từ để cảm nhận di chuyển của ô tô; kết hợp quan sát xung quanh. Giữ xe chạy tốc độ chậm khi đánh lái ô tô. Luôn sẵn sàng ở vị trí chân phanh; đảm bảo dừng xe kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.

Bước 3: Đầu xe luôn được ưu tiên khi đánh lái ô tô

Nhiều bác tài thường chọn cách chui đầu xe vào hẻm; sau đó lùi ra để quay đầu. Tuy nhiên cách này chưa chắc hợp lý; thậm chí còn khiến quy trình quay xe trở nên khó khăn hơn. 

Theo kinh nghiệm, khi quay đầu xe ở không gian hẹp: đầu xe ô tô luôn được ưu tiên hơn so với đuôi. Đầu xe phải hướng về phía không gian rộng để linh hoạt di chuyển; đồng thời thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần quay đầu. 

Bước 4: Nhìn qua vai, hạn chế điểm mù

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn -2

Quy tắc quay đầu xe ô tô an toàn ở bước này rất quan trọng. Khi quay đầu xe ở bất kỳ địa hình nào đặc biệt là đường hẹp. Ngoài quan sát gương, quay đầu nhìn 2 bên người lái nên kết hợp với việc nhìn qua vai. Cách này, tài xe có thể hạn chế tối đa điểm mù; đảm bảo dễ thực hiện thao tác hơn. 

Tuỳ nhiên cách này, tài xế lưu ý không quay cả người lại vì có thể bị chệch lái; trượt chân phanh hoặc chân ga. 

Bước 5: Sang số trước khi đánh lái xe ô tô

Nhiều tài xế quên chuyển số tiến khi đã lùi xong dẫn đến hậu quả xe lao về phía trước. Vì vậy, hãy ghi nhớ sau khi tiến/lùi nên dừng xe; chuyển số lùi/tiến rồi mới đánh lái đi tiếp.

Bước 6: Thực hiện mở cua (quay đầu xe)

Kỹ thuật này đơn giản nhưng phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe và người điều khiển. Vì vậy, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe. Để thành thạo được người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm.

Mức phạt khi quay đầu xe không đúng nơi quy định

Mức phạt khi quay đầu xe không đúng nơi quy định

Theo quy định luật giao thông đường bộ Việt Nam; ô tô thường chỉ được phép và nên quay đầu ở các giao lộ. Những nơi không có biển cấm quay đầu; các ngã ba, ngã tư thoáng, góc cua rộng.

Khi tài xế vi phạm các quy định quay đầu xe sau đây sẽ bị phạt từ 400.000 nghìn đồng – 12.000.000 nghìn đồng. 

  • Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư
  • Quay đầu xe tại nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”
  • Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt.
  • Dừng xe, đỗ xe, quay xe trái quy định gây ùn tắc giao thông.
  • Lùi xe, quay xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
  • Dừng xe, đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định

 




Bài xem nhiều