.

Tại sao phải thay dầu bôi trơn định kỳ? Tin tức mới nhất 2022

27/04/2022 09:14 +07 - Lượt xem: 41554

Việc thay dầu nhớt cho xe máy, ô tô hay máy móc động cơ là việc làm hết sức đơn giản nhưng mọi người lại hay lãng quên. Tại sao phải thay dầu bôi...

Việc thay dầu nhớt cho xe máy, ô tô hay máy móc động cơ là việc làm hết sức đơn giản nhưng mọi người lại hay lãng quên. Tại sao phải thay dầu bôi trơn định kỳ? Nếu không thay dầu nhớt thường xuyên thì có sao không? Mức độ ảnh hưởng đến động cơ, hiệu suất như thế nào? 

Tại sao phải thay dầu bôi trơn định kỳ

Tại sao phải thay dầu bôi trơn định kỳ

Vai trò dầu nhớt đối với động cơ của xe

Dầu nhớt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Đơn giản với chiếc xe máy của bạn, động cơ xe máy là một trong những động cơ rõ nhất liên quan đến dầu nhớt mà bạn cần tham khảo. Nhờ quy trình luân chuyển liên tiếp, dầu nhớt sẽ có tác dụng làm mát; tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt hay cháy piston. Khi động cơ vận hành, dầu nhớt như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh; để áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.

  • Tác dụng bôi trơn
  • Tác dụng làm mát 
  • Tác dụng làm sạch
  • Tác dụng chống gỉ

Tại sao phải thay dầu bôi trơn định kỳ 

Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt và nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy phân tử dầu. Khi đó, dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng dầu; khả năng bôi trơn giảm. 

Ngoài ra trong quá trình hoạt động của động cơ; ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti. Điều này sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động; gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy. 

Tác hại của việc không thay dầu nhớt đúng định kỳ

Tác hại của việc không thay dầu nhớt đúng định kỳ

Giảm khả năng ma sát: 

Sau một thời gian sử dụng nhất định, độ nhớt của dầu nhớt sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo.

Khi giảm ma sát, động cơ trở lên hoạt động nặng nề hơn. Thậm chí phát ra những tiếng ồn, tiếng động khó chịu. 

Quá trình vận hành xe bị ảnh hưởng:

Dầu nhớt bao gồm các chất phụ gia; sau một thời gian dài các chất phụ gia sẽ bị oxi hoá. Như vậy, làm giảm khả năng mài mòn của dầu nhớt. Tiếp tục sử dụng trong tình trạng oxi hoá lâu động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòi; đồng thời công suất vận hành sẽ hao hụt.

Cặn bẩn bám vào động cơ – xả ra khí thải độc hại

Chất bẩn sản sinh trong quá trình đốt cháy nhiên liệu

Dầu càng cũ càng dễ đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại; gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dầu không đưa các chất bẩn và cặn vào lọc dầu được dẫn đến tình trạng bị bám vào các chi tiết máy làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Ví dụ: Thay dầu cho ô tô đúng định kỳ sẽ giúp tuổi thọ của động cơ kéo dài. Theo tiêu chuẩn, đối với xe mới và lần đầu thay dầu đầu tiên là 1.000 km; và cứ 5.000 km kế tiếp sẽ tiếp tục thay dầu mới cho xe.

Dụng cụ chuẩn bị thay dầu nhớt

Thay dầu nhớt không khó và bạn hoàn toàn có thể thực hiện quy trình này tại nhà mà không cần ra tiệm. Để giảm chi phí và thời gian chờ đợi, bạn có thể chuẩn bị đồ sau để tiến hành thay dầu nhớt cho xế của mình nếu cần thiết.

  • Dụng cụ đựng nhớt cũ.
  • Phễu châm nhớt mới.
  • Khăn để lau nhớt và lau ốc xả.
  • Kìm để mở, vặn nắp nhớt và đậy lỗ châm nhớt vào máy. Que thăm nhớt.
  • Cờ lê lựctuýp 12mm, 14mm hoặc 17mm để mở ốc xả. Hộp nhớt mới phù hợp với loại (xe máy, ô tô) đang cần thay.

Hi vọng bài viết “Tại sao phải thay dầu bôi trơn định kỳ” mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Thank you.!

 




Bài xem nhiều