.

Thay đèn halogen bằng led có phạm luật không?

27/01/2022 16:47 +07 - Lượt xem: 97605

Việc đèn halogen quá mờ khi gặp khó khăn di chuyển vào ban đêm khiến các chủ xe muốn thay đèn Led để sáng hơn. Vậy thay đèn halogen bằng led có phạm...

Việc đèn halogen quá mờ khi gặp khó khăn di chuyển vào ban đêm khiến các chủ xe muốn thay đèn Led để sáng hơn. Vậy thay đèn halogen bằng led có phạm luật không? Ngoài ra còn hàng loạt các câu hỏi mà trong bài viết này Unitools sẽ tổng hợp cho các bạn. 

Đèn halogen và led là gì – khác nhau ở chỗ nào? 

Đèn halogen và led là gì-1

Đèn halogen

Đèn Led

Khái niệm
  • Đèn pha Halogen có cấu tạo giống như một bóng đèn sợi đốt. Nó bao gồm dây tóc Vonfram được bọc kín trong một bóng đèn nhỏ gọn cùng hỗn hợp khí trơ và lượng chất halogen. 
  • Đèn phát sáng thông qua các bán dẫn nhỏ (đi-ốt) nhỏ khi có dòng điện kích thích. Điện năng sẽ chạy qua các đi-ốt làm cho chúng nóng lên từ đó khiến đèn phát sáng. Đèn LED thường được đánh giá cao hơn đèn Halogen bởi màu sắc tự nhiên.
Ưu điểm
  • Cường độ ánh sáng mạnh, khả năng chiếu sáng xa tới 20m 
  • Ánh sáng đèn pha Halogen không gây chói mắt, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
  • Phát sáng trong 10.000 giờ. Tuổi thọ trung bình cao là từ 1,5 – 2 năm.
  • Cấu tạo đơn giản, giá thành đèn Halogen rẻ và dễ mua
  • Nhiệt độ màu từ 3.000K-5.300K nên màu sắc ánh sáng đa dạng. Điều này giúp các chuyên gia/ chủ xe tăng khả năng sáng tạo hơn.
  • Kích thước gọn, bền hơn nhờ tấm tản nhiệt và quạt luôn làm mát các điốt.
  • Phát sáng trong 20.000 giờ, khả năng chiếu sáng tốt.
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn đèn Halogen; bởi nó có thể đạt hiệu suất chiếu sáng gấp 3 lần đèn Halogen nhưng chỉ tiêu thụ lượng điện bằng ⅓ mà thôi.
Nhược điểm 
  • Đèn dễ bị hư hỏng khi lẫn một lượng nhỏ hơi ẩm, có thể sẽ phải thay mới hoàn toàn.
  • Đèn sử dụng sợi đốt nên dễ sinh nhiệt cao; gây ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng; làm nóng không khí xung quanh, tạo cảm giác khó chịu.
  • Cấu tạo phức tạp, gây khó khăn trong việc bảo trì; giá thành cao gấp 5 – 10 lần so với đèn Halogen.
  • Đi-ốt bán dẫn có nhiệt độ cao –> đèn cần phải có hệ thống tản nhiệt giúp kiểm soát nhiệt ở chân đèn, chip silicon. Điều này khiến kết cấu đèn trở nên phức tạp hơn, tốn chi phí sản xuất.

Thay đèn halogen bằng led có phạm luật không?

Thay đèn halogen bằng led có phạm luật không

Một số câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: “xe em là jupiter gp . Nhà sản xuất ra là bóng halogen. Nhưng em thấy bóng xe khá mờ nên muốn thay sang đèn led màu sáng trắng. Chỉ thay đèn pha thôi. Còn đèn sương mù hay đèn hậu vẫn giữ nguyên k thay đổi gì hết. Em chỉ mua cái bóng led và gắn vào thay bóng halogen. Vậy thay đèn halogen bằng led có phạm luật không? Và bị phạt như thế nào?”

Câu hỏi 2: Tôi thấy một số xe đời mới như Honda PCX hay SH đều đã trang bị loại đèn này. Bóng LED tôi thay không phải bóng chế, cũng không phải độ đèn. Mọi thứ khác trên xe giữ nguyên. Tôi thấy thay bóng mới vào có những ưu điểm như; công suất thấp hơn nhưng cho hiệu quả chiếu sáng cao hơn; thân thiện môi trường do tiết kiệm năng lượng và không độc hại như bóng theo xe là bóng halogen; an toàn khi di chuyển. Mặt khác bóng LED tôi thay đúng tiêu chuẩn sản xuất dành cho xe Honda; đúng theo thông số hãng khuyến cáo. Xin hỏi nếu tôi thay đổi bóng như vậy có vi phạm pháp luật không? Và nếu có thì mức phạt là bao nhiêu? Phạt như thế nào? Có giam bằng lái hay giấy xe không?

Xem thêm bài viết: Thay đổi kết cấu xe phạt bao nhiêu 2021 cập nhập mới nhất

Giải đáp thay đèn halogen bằng led có phạm luật không?

Căn cứ theo Bộ luật giao thông đường bộ 2008 và NĐ 171/2013/NĐ – CP, một số khoản tại điều 8 đã quy định:

Đưa các loại xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào tham gia giao thông. Thay đổi các linh kiện xe cơ giới để tạm thời vượt qua các kiểm định an toàn. Lắp đặt, sử dụng các loại linh kiện như còi, đèn, thiết bị âm thanh không đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, gây ra hiện tượng mất trật tự an toàn khi lưu thông.”

Như vậy, việc thay đèn halogen bằng led có phạm luật không? 

Đối với trường hợp khi bạn lắp một loại bóng đèn chiếu sáng không phải loại đèn chiếu sáng do nhà sản xuất cung cấp từ ban đầu. Hành vi này của bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm về hành vi thay đổi kết cấu; tổng thành của xe theo quy định tại điểm a, khoản 7 Điều 30 Nghị định 171/2013 NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. 

Tuy nhiên, hành vi thay đổi bóng đèn chiếu sáng không đúng như nhà sản xuất cung cấp từ ban đầu có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. Theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 30 Nghị định 171/2013 NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Phạt tiền từ 800.000 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với chủ xe mô tô/ gắn máy; từ 1.6 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với tổ chức chủ xe mô tô/ gắn máy theo K3/Đ 30/ NĐ 171 – 2013.

Một số lưu ý khi thay đèn halogen bằng led để tránh pháp luật.

Việc thay đèn là vi phạm pháp luật nhưng nếu bạn thay (độ đèn) vừa đảm bảo độ sáng tốt vào ban đêm. Vừa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn như ban đầu và không gây ảnh hưởng đến các phương tiện cùng lưu thông khác thì sẽ không lo bị phạt.

Cường độ ánh sáng 

Nên lựa chọn loại đèn có độ sáng từ 3000 – 4000 lumens. Độ sáng như vậy sẽ đảm bảo được cường độ ánh sáng tốt và quan sát rõ khi lưu thông. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại như: Halogen, Xenon, Led, Laser… Cường độ ánh sáng mỗi loại khác nhau; ánh sáng tốt chúng ta dễ quan sát hơn; đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt với những người thường xuyên phải đi vào ban đêm trời tối. Việc thay đèn halogen bằng led có phạm luật không? Nếu đúng cường độ ánh sáng cho phát hoàn toàn không bị xử phạt. 

Không gắn thêm đèn khác thiết kế ban đầu của nhà sản xuất

Thông thường xe sẽ được thiết kế 3 loại đèn gồm đèn pha, đèn gầm và đèn phía sau. Chỉ độ 3 loại đèn này để đảm bảo độ sáng an toàn khi sử dụng. Không gắn thêm để tránh trường hợp vi phạm luật an toàn giao thông; gây nguy hiểm cho người đi đường và bản thân.

Các loại đèn mang tính chất trang trí như led mí hay vòng mắt quỷ angle eye thì cũng chỉ nên độ các loại gắn trong chóa đèn. Những loại này vừa đảm bảo an toàn về chống nước; đi dây điện kín vừa có cường độ ánh sáng phù hợp; không bị xếp vào những loại đèn sáng cường độ cao như trong 6688 DKVN-VAR.

Hi vọng bài viết Thay đèn halogen bằng led có phạm luật không? mang lại nhiều thông tin cho bạn đọc. 

Xem thêm chi tiết các dụng cụ sửa chữa: Tủ dụng cụ đồ nghề 

 




Bài xem nhiều