.

Tuổi thọ pin xe ô tô điện và cách để kéo dài tuổi thọ pin?

09/02/2022 09:57 +07 - Lượt xem: 22856

Hàng loạt hãng xe có kế hoạch tung các sản phẩm xe điện ra thị trường cùng nhiều chính sách hỗ trợ xe điện khiến giới chuyên gia nhận định; “Năm...

Hàng loạt hãng xe có kế hoạch tung các sản phẩm xe điện ra thị trường cùng nhiều chính sách hỗ trợ xe điện khiến giới chuyên gia nhận định; “Năm 2022 chính là năm bùng nổ của thị trường ô tô điện tại Việt Nam”. Như vậy việc hiểu được những yếu tố về pin và nắm được những cách để kéo dài tuổi thọ pin là vô cùng quan trọng; đối với những ai đang sử dụng hoặc có ý định tậu về một chiếc ô tô điện. Hãy tham khảo bài viết này của Unitools (dụng cụ sửa chữa ô tô) các bạn nhé.! 

Cần làm gì để nâng cao tuổi thọ cho pin ô tô điện

Vai trò của Pin trong hệ thống xe ô tô điện.

Pin xe ô tô điện là gì?

Pin xe ô tô điện (còn gọi là pin thứ cấp) là loại pin sạc, có thể lặp đi lặp lại chu trình sạc bằng cách cắm bộ sạc pin vào nguồn điện. 

Có hai loại pin xe ô tô điện được sử dụng phổ biến hiện nay: 

  • Pin Lithium-ion: là loại pin sạc được sử dụng phổ biến trên các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại, máy tính xách tay,… và trên các phương tiện chạy bằng điện. Ưu điểm của loại pin này là tốc độ tự xả thấp và mật độ năng lượng cao nên được ưu tiên sử dụng trong ngành sản xuất pin xe điện.
  • Pin hydride nickel-kim loại: là loại pin sạc được sử dụng trong các dòng xe hybrid. 

So với các loại pin thông thường; pin xe điện nhỏ hơn nhiều và cũng có thể lưu trữ được nhiều năng lượng hơn.

Để so sánh xe điện và xe hybrid bạn tham khảo bài viết sau: Xe Hybrid và xe Điện khác nhau không? Giá xe điện tesla ở Việt Nam 2022

Nguyên lý hoạt động của Pin Lithium-ion.

Nguyên lý hoạt động của Pin Lithium-ion

Vai trò Pin xe ô tô điện.

Riêng với những mẫu xe ô tô điện; pin là bộ phận đóng vai trò quan trọng bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của ô tô. Ngoài ra, pin cũng có tác động trực tiếp đến chi phí và khả năng vận hành của xe.

Ngày nay sự phát triển vượt bậc trong công nghệ sản xuất pin; tuổi thọ của pin xe ô tô điện ngày nay càng lúc càng được gia tăng. Nếu như chủ nhân của xe biết sử dụng đúng cách thì việc kéo dài tuổi thọ trung bình của pin từ 10-12 năm là hoàn toàn có thể.

Tham khảo thêm bài viết: Tra cứu biển số xe ô to không cần số tem giấy chứng nhận

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ pin xe ô tô điện.

Pin của ô tô điện trung bình thường kéo dài khoảng 8 năm; thậm chí là có thể lên đến 10 đến 12 năm tùy vào cách chăm sóc và sử dụng của chủ nhân ô tô. Theo đó, tuổi thọ pin xe hơi điện có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố:

Điều kiện khí hậu

Đây là yếu tố đầu tiên phải kể đến, bởi điều kiện khí hậu ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của pin ô tô điện. Tuổi thọ pin thường có thể phát huy mức tối đa; nếu được duy trì sử dụng với điều kiện môi trường có nhiệt độ khoảng 20 độ C trở xuống; trong suốt hành trình sử dụng.

Nếu như ô tô điện bị “phơi nắng” ở ngoài trời trong quãng thời gian dài; không được che chắn cẩn thận thì pin của ô tô cũng rất dễ bị giảm.

Thói quen sạc

Thói quen mà bạn sạc pin cũng là một trong những lý do ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của pin ô tô điện. 

Pin của xe điện sẽ có tuổi thọ tốt nhất nếu như được duy trì trong mức từ 20% đến 85%. Bạn chỉ nên sạc đầy pin khi có nhu cầu sử dụng tối đa cự ly vận hành của ô tô”.

Như vậy, bạn có hay sạc pin đầy 100%? Bạn có để pin cạn kiệt thường xuyên? Hãy lưu ý vì điều này rất dễ khiến pin ô tô của bạn bị “tổn thọ” nhé.

Ngoài ra còn con quen nữa bạn cần lưu ý; đó là chức năng sạc nhanh. Đây là “mối đe dọa” gây tác động trực tiếp đến chất lượng của pin ô tô. Trong quá trình sạc nhanh, hiện tượng tỏa nhiệt có khả năng gây ra phản ứng hóa học giữa các chất bên trong pin; khiến cho các thành phần trong pin bị biến đổi và mất khả năng lưu trữ điện năng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ pin ô tô điện

Phương thức vận hành xe

Cách vận hành xe ô tô điện cũng là một trong những tác nhân gây giảm tuổi thọ của pin. Cụ thể, tuổi thọ của pin xe ô tô điện sẽ bị giảm nặng nề nếu như tài xế lạm dụng chức năng đề-pa hoặc tăng tốc thường xuyên. Chính vì vậy mà các ô tô điện di chuyển trong khu vực nội đô, xe cộ đông đúc thường sẽ có tuổi thọ pin ngắn hơn so với các ô tô di chuyển đường trường và thông thoáng.

Chất lượng pin

Ngày nay, công nghệ kỹ thuật phát triển; các loại xe điện như xe đạp, xe máy, ô tô trở thành trào lưu. Xe điện đang được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Chính vì vậy, ngày càng được nâng cấp, cải tiến và đáp ứng theo nhu cầu. 

Như ô tô điện: tuổi thọ pin của ô tô đã được tăng lên rất nhiều so với thời điểm sơ khai. Nếu như trước đây, pin ô tô điện chỉ có thể duy trì tầm khoảng 5 năm thì ngày nay; phần lớn các loại pin đều được nâng cấp và có tuổi thọ từ 8 đến 10 năm; thậm chí có thể dài hơn.

Cách bảo dưỡng

Cách bảo dưỡng hay được ví như bạn thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ vậy. Việc bảo dưỡng, chăm sóc pin xe ô tô điện cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Một khi bạn sử dụng, bảo quản và thay pin không đúng phương thức như khuyến cáo từ nhà sản xuất; thì tuổi thọ pin của ô tô cũng sẽ rất dễ bị rút ngắn.

Cần làm gì để nâng cao tuổi thọ cho pin ô tô điện.

Cần làm gì để nâng cao tuổi thọ cho pin ô tô điện

Mặc dù công nghệ kỹ thuật hiện đại cho tuổi thọ trung bình pin các loại xe điện cao hơn so với thuở sơ khai. Nhưng vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau để không làm ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của pin xe ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện,…

  • Không đỗ xe, để xe quá lâu (thường xuyên) trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. 
  • Tìm hiểu, đọc và nắm vững các phương thức sử dụng, bảo quản từ nhà sản xuất cung cấp. 
  • Khi xe không sử dụng trong thời gian dài; bạn nên để dung lượng pin dao động ở mức dưới 80%. Tuyệt đối không để pin cạn hẳn đi. 
  • Hiện nay, bất cứ xe điện nào cũng có hệ thống cảnh báo số % mức pin còn lại để người sử dụng chủ động trước quãng đường đi. Chính vì vậy, nhờ vào gợi ý đó bạn nên sạc pin đúng lúc. Lưu ý không sạc pin khi dung lượng pin vẫn đáp ứng được nhu cầu di chuyển của bạn. 
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Mục đích giúp đảm bảo chất lượng và hiệu suất của pin được hoạt động ở mức tốt nhất.

 




Bài xem nhiều