.

Đi nhanh tốn xăng hay đi chậm tốn xăng? ĐÚNG HAY SAI

11/07/2022 16:03 +07 - Lượt xem: 197614

Với mức giá xăng tăng chóng mặt như hiện nay; thì việc tiết kiệm nhiên liệu cũng được mọi người chú ý đến nhiều. Vậy “đi nhanh tốn xăng hay đi chậm...

Với mức giá xăng tăng chóng mặt như hiện nay; thì việc tiết kiệm nhiên liệu cũng được mọi người chú ý đến nhiều. Vậy “đi nhanh tốn xăng hay đi chậm tốn xăng”; là câu hỏi đông đảo người dùng tìm kiếm hiện nay. Cùng Unitools tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Đi nhanh tốn xăng hay đi chậm tốn xăng

Lái xe chậm hay nhanh đều không tiết kiệm được nhiên liệu. Tùy thuộc vào từng loại xe; lái xe ở tốc độ trung bình sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.

Theo ông Loring Chien (Mỹ); kỹ sư động cơ với 46 năm kinh nghiệm.

biểu đồ tiết kiệm nhiên liệu so với tốc độ

Dựa trên biểu đồ này; ta thấy xe rơi vào khoảng giữa sẽ tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Điều đó có nghĩa lái xe ở tốc độ trung bình; sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Quá chậm sẽ tốn nhiên liệu; còn quá nhanh sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Lý do xe đi chậm quá, đi nhanh quá lại tốn xăng?

Do động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm); tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn; nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Ở tốc độ cao hơn, xe chuyển sang số cao hơn; nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000-3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và ngốn ít nhiên liệu hơn.

Thế nhưng, khi bạn đi chậm, lực cản không khí ít hơn. Còn đi nhanh sẽ tăng thêm lực cản. Để dễ hình dung, xe đi ở tốc độ 80 km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40 km/h. Tăng gấp đôi tốc độ sẽ tăng gấp bốn lần lực cản không khí. Do vậy động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đó là lý do tại sao đi nhanh nhưng lại không tiết kiệm nhiên liệu.

Đi nhanh tốn xăng hay đi chậm tốn xăng?

Đi nhanh tốn xăng hay đi chậm tốn xăng

Xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất khi được di chuyển với tốc độ khoảng từ 48-80 km/h. Lúc này lực cản gió không lớn và động cơ chuyển sang số cao; cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn.

Ngoại trừ xe được thiết kế khí động học, tất cả xe còn lại khi chạy ở tốc độ 96-104 km/h đều không đạt chỉ số tiết kiệm nhiên liệu/km tối ưu.

Tóm lại: Nếu bạn lái xe ở tốc độ 16 km/h trong suốt hành trình dài 320 km; sẽ không tiết kiệm nhiên liệu hơn so với tốc độ 144 km/h. Ít nhất bạn cũng đi nhanh hơn 9 lần; 20 giờ so với 2,2 giờ, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu là như nhau.

Bạn đang xem bài viết: Đi nhanh tốn xăng hay đi chậm tốn xăng? ĐÚNG HAY SAI

Những quan niệm “SAI” về tiết kiệm xăng cho xe máy

Đi chậm cho đỡ tốn xăng

Như đã phân tích ở trên, đi chậm không hề đỡ tốn xăng. Chỉ có đi tốc độ đều mới đỡ tốn xăng. Các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, tất cả các xe đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 – 10 km/h vì khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh.

Theo tính toán; nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 – 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít.

Mua xăng vào buổi sáng

Những quan niệm “SAI” về tiết kiệm xăng cho xe máy

Nhiều người cho rằng đổ xăng vào buổi sáng sẽ không bị hao. Tưởng hời nhưng đây chính là quan niệm sai lầm. Điều này dựa trên căn cứ; xăng giãn nở khi nhiệt độ tăng và co lại. Khi nhiệt độ giảm nên suốt đêm xăng co lại; giảm thể tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên, cách tính này chỉ đúng khi áp dụng đổ xăng nhiều. Còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như không thay đổi. Như vậy, việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ không mang ý nghĩa nhiều. 

Đổ xăng khi bình còn 1/2

Quan niệm đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ hời hơn khi xe đã cạn xăng cũng không chính xác. Việc đổ xăng lúc cạn bình hay bình xăng còn một nửa không có quá nhiều sự khác biệt. Theo các chuyên gia kỹ thuật, chính cách đi đúng tốc độ; đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều; vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên… mới tiết kiệm xăng. Còn các cách trên không có tác dụng nhiều.

Vậy bạn nên chịu khó chăm sóc cho xế yêu của mình bạn nhé. Hi vọng bài viết “đi nhanh tốn xăng hay đi chậm tốn xăng”; mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 




Bài xem nhiều