.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA 2022

02/11/2022 11:50 +07 - Lượt xem: 23229

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp eba làm tăng hiệu quả phanh khi một người lái xe thực hiện một điểm dừng nguy hiểm. EBA tiếng anh là (Emergency Brake...

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp eba làm tăng hiệu quả phanh khi một người lái xe thực hiện một điểm dừng nguy hiểm. EBA tiếng anh là (Emergency Brake Assist) là một trong 3 hệ thống hỗ trợ an toàn phanh; phổ biến hiện nay được áp dụng trên xe ô tô. 

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp eba

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp eba

Khái niệm

EBA là hỗ trợ phanh khẩn cấp. Là một hệ thống tránh va chạm tham gia vào hệ thống phanh chính trong ô tô; khi nó phát hiện một vụ va chạm sắp xảy ra. EBA tiếng anh là (Emergency Brake Assist) tạm dịch hỗ trợ phanh khẩn cấp; hay còn gọi hỗ trợ phanh (BA). 

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA – BAS – EBA

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; giúp chống lại tính trạng các bánh xe bị khoá cứng khi phanh gấp. Khiến người lái không thể lái xe đi đúng hướng; hỗ trợ việc đánh lái dễ dàng hơn khi phanh gấp.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; giúp tăng áp lực phanh trong trường hợp đạp phanh gấp để giảm quãng đường phanh.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD; giúp phân bổ áp lực phanh lên các bánh xe tùy vào tình huống vận hành thực tế. Để hạn chế trượt bánh và giảm quãng đường phanh.

Có thể bạn quan tâm: Dụng cụ sửa chữa bảo dưỡng xe ô tô

Cấu tạo hệ thống phanh khẩn cấp BA/ EBA

Cấu tạo hệ thống phanh khẩn cấp BA/ EBA

Gồm 9 bộ phận: 

  • Cảm biến tốc độ 
  • Màng gắn cảm biến 
  • Xi-lanh phanh chính 
  • Nam châm 
  • Cảm biến mở 
  • Khoang công tắc 
  • Bộ xử lý trung tâm ECU 
  • Bầu trợ lực phanh hay bầu trợ lực chân không 
  • Bàn đạp phanh
Bạn đang xem bài viết: Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA 2022

Bài viết thông tin trên được thu thập và viết bởi Unitools, Nếu bạn thấy hữu ích. Hãy Click để ủng hộ nhuận bút cho team content nhé ! Goodluck

Nguyên lý hoạt động hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp eba 

Hệ thống trợ giúp phanh khẩn cấp (EBA) hoặc trợ lực phanh (BA hoặc BAS). Là thuật ngữ chung cho công nghệ phanh ô tô; làm tăng áp lực phanh trong trường hợp khẩn cấp. Công nghệ này lần đầu tiên; được phát triển bởi Daimler-Benz và TRW / LucasVarity. Nghiên cứu được tiến hành vào năm 1992 của Mercedes-Benz ở Berlin. Cho thấy hơn 90% người lái xe; không tác dụng đủ lực phanh khi gặp trường hợp khẩn cấp.

Trước tiên, hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe về những va chạm sắp xảy ra. Và sau đó sẽ tự động đạp phanh nếu người lái không đạp phanh. Đối với điều này, hệ thống sử dụng camera; LiDAR hoặc RADAR để xác định các chướng ngại vật trên đường đi của xe.

Nó hoạt động dựa trên một cảm biến laser ở phần trên của kính chắn gió. Phản ứng với xe ở khoảng cách lên đến sáu mét; và hoạt động ở tốc độ dưới 50 km/h. Nếu hệ thống nhận biết người lái xe; đang cố gắng thực hiện một lực phanh đột ngột lên phanh. Và các bàn đạp phanh không đáp ứng đủ lực. Thì hệ thống EBA sẽ tác động thêm một lực phanh; lên hệ thống thắng để khóa các bánh xe nhanh hơn.

Xem thêm: Dụng cụ sửa chữa hệ thống phanh trên ô tô

Có cần lắp phanh khẩn hay không?

Có cần lắp phanh khẩn hay không

Trả lời: Có

Thông thường khi lái xe, dựa vào kinh nghiệm. Người lái có thể tính toán và chủ động được; lực tác động vừa đủ lên bàn đạp phanh. Tuy nhiên đôi khi sẽ có nhiều trường hợp; nhất là các tình huống bất ngờ. Người lái không tính toán chính xác; dẫn đến đạp phanh thiếu lực. Khiến quãng đường phanh dài hơn, tăng nguy cơ va chạm. Trước tình trạng vậy, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp eba. Sẽ hỗ trợ cung cấp thêm lực phanh vừa đủ. Để đảm bảo dừng xe an toàn; với quãng đường phanh ngắn nhất.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp được chứng minh. Có thể giảm đáng kể quãng đường phanh (có thể lên đến 20%). Làm giảm nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp cũng là bước khởi đầu; cho hệ thống chống va chạm tự động trên các xe hiện đại ngày nay.

 

 




Bài xem nhiều