.

Năng lượng gió có thể dùng để làm gì? Ứng dụng thực tế

09/05/2022 13:53 +07 - Lượt xem: 232515

Năng lượng gió đã được dùng từ hằng nghìn năm nay. Con người đã sử dụng năng lượng gió để di chuyển khinh khí cầu, thả diều trên không và thuyền...

Năng lượng gió có thể dùng để làm gì? Con người đã sử dụng năng lượng gió để di chuyển khinh khí cầu, thả diều trên không và thuyền buồm, lướt sóng ở biến. Mặt khác năng lượng gió còn được sử dụng để tạo công cơ học nhờ vào các cối xay gió.

Khái niệm năng lượng gió là gì?

Năng lượng gió (wind energy) là một hình thức dán tiếp của dạng năng lượng mặt trời, nó là động năng của không khí di chuyển trong bầu khí quyển Trái Đất. Từ do cấu tạo bề mặt không bằng phẳng của trái đất, và việc quay tròn của trái đất đốt nóng không đều trong bầu khí quyển tạo nên

năng lượng gió có thể dùng làm gì?

Năng lượng gió có thể dùng để làm gì?

  • Như đã nói ở đầu bài: Năng lượng gió đã được sử dụng từ hằng trăm năm nay. Con người đã dùng năng lượng gió để di chuyển thuyền buồm, lướt ván hay khinh khí cầu thả diều trên bầu trời, ngoài ra năng lượng gió còn được sử dụng để tạo công cơ học nhờ vào các cối xay gió. 
  • Ý tưởng dùng năng lượng gió để sản xuất điện hình thành ngay sau các phát minh ra điện và máy phát điện. Nguyên tắc sơ khai ban đầu cối xay gió chỉ được biến đổi nhỏ và thay vì là chuyển đổi động năng của gió thành năng lượng cơ học thì dùng máy phát điện để sản xuất năng lượng điện. 
  • Khi bộ môn cơ học dòng chảy tiếp tục phát triển thì các thiết bị xây dựng và hình dáng của các cánh quạt cũng được chế tạo đặc biệt hơn. Ngày nay người ta gọi đó tuabin gió, khái niệm cối xay gió không còn phù hợp nữa vì chúng không còn có thiết bị nghiền. 
  • Từ sau những cuộc khủng hoảng dầu trong thập niên 1970 việc nghiên cứu sản xuất năng lượng từ các nguồn khác được đẩy mạnh trên toàn thế giới, kể cả việc phát triển các tuabin gió hiện đại
Bạn đang xem bài biết: Năng lượng gió có thể dùng làm gì

Ưu nhược điểm của năng lượng gió

ưu nhược điểm năng lượng gió

Ưu điểm nổi trội

  • Năng lượng gió là năng lượng sạch, và còn là nguồn năng lượng có thể tái tạo. Trong khi than đá và gỗ là những nguồn năng lượng tiêu hao không thể tái tạo được. Có một điều chắc chắn rằng, năng lượng gió sẽ luôn luôn tồn tại khi trái đất vẫn còn 😀
  • Nếu có sự nỗ lực lớn hơn để đưa năng lượng gió vào khai thác. Sẽ làm giảm việc sử dụng các nguồn không thể tái tạo được. Mà việc khai thác các nguồn năng lượng này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thế hệ mai sau. 
  • Sự nóng lên của khí hậu toàn cầu là một trong những thách thức lớn nhất đối với toàn nhân loại. Theo các báo cáo được công bố về vấn đề này. Một yêu cầu cấp thiết là phải giảm phát thải các chất ô nhiễm trong bầu khí quyển của Trái đất. 
  • Năng lượng gió là lựa chọn một thay thế tuyệt vời cho hiện tại và tương lại về vấn đề nhu cầu năng lượng. Bởi nó không gây ô nhiễm trên diện rộng như các nhiên liệu hóa thạch. Một trong những lợi thế lớn nhất của năng lượng gió. 
  • So với các nguồn năng lượng tái tạo khác là hiệu quả về mặt chi phí đầu tư và duy trì. Thêm vào đó, với những tiến bộ trong công nghệ, năng lượng gió sẽ trở nên rẻ hơn. Do đó sẽ làm giảm được lượng vốn mà các nước phải bỏ ra để đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Hạn chế

  • Hạn chế lớn của năng lượng gió là hiệu năng không liên tục. Điện có thể được sản xuất và cung cấp đầy đủ khi gió đủ mạnh và yếu đi khi gió tạm lắng. Khi ấy việc sản xuất điện bằng năng lượng gió là không thể. Tuy nhiên ngày nay đã có những phát kiến để lưu trữ năng lượng gió thành công và sử dụng nó kết hợp với các dạng năng lượng khác. Nó cần phải được lưu trữ hoặc phải sử dụng thêm các nguồn năng lượng thông thường. Tuy nhiên, việc lưu trữ nó tốn khá nhiều chi phí và các quốc gia phải sử dụng các nhà máy nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu năng lượng. 
  • Về môi trường động vật tự nhiên: Có một số báo cáo trước đây về sự nguy hiểm mà cối xay gió đặt ra với các loài chim. Do chiều cao đáng kể của các cối xay gió nên thường gây ra sự va chạm với các loài chim đang bay. Và một số lượng lớn các loài chim chết vì lý do này.

Sự phát triển năng lượng gió ở Việt Nam

sự phát triển một số nhà máy điện gió lớn tại Việt Nam

  • Năng lượng gió ở Việt Nam thuộc nhóm công nghiệp năng lượng mới và đang chú trọng đầu tư và phát triển.
  • Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời và gió. Do ở gần xích đạo và tồn tại những vùng khô nắng nhiều và gió có hướng tương đối ổn định như các tỉnh nam Trung Bộ (Ninh Thuận – Bình Thuận – Bạc Liêu). Vì thế điện gió cùng với điện mặt trời đang được Nhà nước Việt Nam khuyến khích phát triển. Thể hiện ở Quyết định 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
  • Đảm bảo phát triển nguồn điện khi dừng các dự án điện hạt nhân và giảm bớt các nhiệt điện đốt hóa thạch. Những ưu đãi về đầu tư xây dựng nhà máy và giá bán điện cho Điện lực Việt Nam. Đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. 

Một số nhà máy điện gió lớn tại Việt Nam

  1. Nhà máy Điện gió ở Việt Nam được tập trung tại các tỉnh Nam trung bộ:
  2. Nhà máy năng lượng điện gió Trung Nam Ninh Thuận -Chính Thắng – Mũi Dinh – Đầm Nại tại Ninh Thuận
  3. Nhà máy điện gió Bạc Liêu tại tỉnh Bạc Liêu
  4. Nhà máy năng lượng gió Phú Quý tại Bình Thuận

Nguồn tham khảo bài viết: vi.wikipedia.org và tài liệu trên internet

 




Bài xem nhiều