.

Ngành công nghiệp xuất hiện sớm nhất trên thế giới

19/04/2023 10:52 +07 - Lượt xem: 27049

Ngành công nghiệp xuất hiện sớm nhất trên thế giới đó chính là ngành khai thác than. Trong cơ cấu sử dụng năng lượng; than được coi như nguồn năng...

Ngành công nghiệp xuất hiện sớm nhất trên thế giới đó chính là ngành khai thác than. Trong cơ cấu sử dụng năng lượng; than được coi như nguồn năng lượng truyền thống và cơ bản. 

Hiện nay, ngành khai thác than vẫn đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Ngành công nghiệp xuất hiện sớm nhất trên thế giới: Khai thác than.

Ngành công nghiệp xuất hiện sớm nhất trên thế giới -1

Ngành khai thác than là gì?

Than mỏ được tạo thành do thực vật bị vùi lấp dưới đất và phân hủy dần, bị nén dưới áp suất cao, nhiệt độ lớn trong hàng triệu năm. Thời gian thành tạo càng dài, than càng già và hàm lượng cacbon trong than càng cao.

Ngành khai thác than có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu; cho nhà máy nhiệt điện, nhà máy luyện kim. Than được cốc hóa là nguyên liệu quý cho công nghiệp hóa chất.

Vai trò than:

Trước đây than được dùng làm nhiên liệu trong các máy hơi nước, đầu máy xe lửa. Sau đó, than được dùng làm nhiên liệu trong các nhà máy nhiệt điện; than được cốc hoá làm nhiên liệu cho ngành luyện kim. 

Gần đây, nhờ sự phát triển của công nghiệp hoá học. Than được sử dụng như là nguồn nguyên liệu để sản xuất ra nhiều loại dược phẩm; chất dẻo, sợi,..

Có những loại than nào?

  • Than đá: màu đen, có ánh mờ. Than đá rất giòn. Có nhiều loại than đá khác nhau tuỳ thuộc vào các thuộc tính của chúng. Khi đem nung không đưa không khí vào (đến 900- 1100°C); than sẽ bị thiêu kết thành một loại cốc rắn chắc và xốp.
  • Than nâu: là một khối đặc hay xốp, màu nâu, hiếm có màu đen hoàn toàn; thường không có ánh. Độ cứng kém, khả năng sinh nhiệt tương đối ít; chứa nhiều tro. 
  • Than khí: là loại than có khả năng sản ra một lượng khí thắp lớn. Sử dụng giống như than gầy.
  • Than antraxit: có màu đen, ánh kim, đôi khi có ánh ngũ sắc. Đây là loại than không có ngọn lửa, cháy khó và cần thông gió mạnh mới cháy được.
  • Than gầy (hay nửa antraxit): hoàn toàn không bị thiêu kết, không thành cốc, mà có dạng bột, mức độ biến chất cao nhất cùng với antraxit.
Bạn đang xem bài viết: Ngành công nghiệp xuất hiện sớm nhất trên thế giới

Bài viết thông tin trên được thu thập và viết bởi Unitools, Nếu bạn thấy hữu ích. Hãy Click để ủng hộ nhuận bút cho team content nhé ! Goodluck

Công nghiệp khai thác than trên thế giới.

Trữ lượng than trên toàn thế giới cao hơn gấp nhiều lần trữ lượng dầu mỏ và khí đốt. Than tập trung chủ yếu ở Bắc bán cầu. Trong đó đến 4/5 thuộc về Trung Quốc (tập trung ở phía Bắc và Đông Bắc); Hoa Kỳ (chủ yếu ở các bang miền Tây), LB Nga, CHLB Đức, Ấn Độ, Ôxtrâylia, Ba Lan.

Tình hình khai thác và tiêu thụ than:

Công nghiệp khai thác than xuất hiện tương đối sớm và được phát triển từ nửa sau thế kỉ XIX. Trong vòng 50 năm qua, tốc độ tăng trung bình là 5,4%/năm. Còn cao nhất vào thời kì 1950 – 1980 đạt 7%/năm. Từ đầu thập kỉ 90 đến nay, mức tăng giảm xuống chỉ còn 1,5%/năm.

Ở Việt Nam, than có nhiều loại, trữ lượng lớn. Tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh (90% trữ lượng than cả nước). Trữ lượng than của nước ta ước chừng hơn 6,6 tỷ tấn. Trong đó trữ lượng có khả năng khai thác là 3,6 tỷ tấn (đứng đầu ở Đông Nam Á). Sản lượng và xuất khẩu than tăng nhanh trong những năm gần đây.

Hi vọng bài viết “Ngành công nghiệp xuất hiện sớm nhất trên thế giới” mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Có thể bạn quan tâm: Giải pháp đóng gói kiện hàng cho nhà máy công nghiệp

Các ngành sản xuất cần dùng máy đóng đai nhựa

 




Bài xem nhiều