.

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số. Cách khắc phục NHANH CHÓNG

15/07/2022 11:58 +07 - Lượt xem: 163756

Hộp số ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận hành của xe. Đặc biệt, cấu tạo hộp số ô tô rất phức tạp và gồm rất nhiều chi tiết cơ khí....

Hộp số ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận hành của xe. Đặc biệt, cấu tạo hộp số ô tô rất phức tạp và gồm rất nhiều chi tiết cơ khí. Vì vậy nguyên nhân xe ô tô không vào được số; được nhiều người quan tâm đặc biệt với những bác mới mua xe. Cùng Unitools tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Ắc quy xe bị hết điện hoặc bị yếu

Sau thời gian dài sử dụng; nếu người dùng không thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng. Kiểm tra bình ác quy định kỳ thì bộ phận này rất dễ bị hư hỏng. 

Cũng có những trường hợp ô tô để dưới trời lạnh quá lâu; dẫn đến bình ắc quy bị lạnh không thể vận hành phát điện được. Nước trong bình điện bị bay hơi; điện tích yếu khiến cho xe không thể khởi động được. Xe để ngoài trời nắng quá lâu; làm cho các mối hàn điện ở bình ắc quy nối với các bộ phận khác của xe bị han gỉ. Đây cũng là nguyên nhân khiến xe không vào được số.

Hộp số giảm độ nhạy

Lỗi hộp số giảm độ nhạy là lỗi người dùng ít để ý và khó phát hiện được ra. Một khi phát hiện được lỗi do hộp số giảm độ nhạy; thì thường đã là lúc xe xuất hiện dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Như: bị trượt số, không thể chuyển số, giảm số khó…

Nhiệm vụ chính của hộp số: Hỗ trợ người lái chuyển số nhanh và hiệu quả nhất. Đặc biệt, với hộp số sàn; người lái xe có thể nhận biết lỗi này thông qua sự ì của xe. Nếu chuyển số, dải vòng tua tăng lên mà xe vẫn bị ì. Không đạt hiệu năng như trước thì rất có thể hộp số đã bị lỗi.

Hộp số tự động: người lái xe số tự động cảm nhận thấy khó khăn; khi chuyển từ các chế độ khác về 2 chế độ này. Thì có nghĩa là hộp số đang gặp khó khăn; cần đưa đi kiểm tra để biết rõ nguyên nhân.

Bạn đang xem bài viết: Nguyên nhân xe ô tô không vào được số. Cách khắc phục NHANH CHÓNG

Xe bị chảy nhớt hộp số 

Dầu hộp số khác với dầu động cơ ở chỗ chúng không bị thiêu đốt. Nhiệm vụ chính của dầu hộp số là: quẹt trơn; làm mát; chống mài mòn; giảm ma sát; nâng cao hiệu suất bộ truyền động cơ khí… 

Bên cạnh đó; đâu nhớt còn giúp hộp số tự động truyền lực. Và hỗ trợ quá trình chuyển số trở lên trơn tru. Chảy nhớt hộp số là lỗi rất hay gặp. Một số dấu hiệu phát hiện lỗi này là; xe có vết dầu ở gầm xe; dầu chảy nhỏ giọt dưới gầm xe. 

Nguyên nhân tình trạng này chủ yếu do gioăng bị lão hóa. Nhớt vênh lệch do va chạm mạnh làm hở gioăng. Rò rỉ dầu hộp số cũng có thể do phớt láp sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng; hay phớt láp bị rách khi tháo lắp.

Bô ly hợp đang có vấn đề

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số cũng thường do bô ly hợp gặp khó khăn. Bộ ly hợp có nhiệm vụ nối & ngắt công suất từ động cơ đến hộp số. Cấu tạo bộ ly hợp gồm 6 thành phần chính: Xi lanh chính; Xi Lanh con; Mâm ép; Đĩa ma sát; Bạc đạn bi T; Càng cắt ly hợp (càng cua)

Nguyên lý hoạt: Đĩa ma sát nối với trục sơ cấp bằng liên kết then hoa; còn mâm ép được bắt vào bánh đà thông qua các bulông. Khi mà bạn nhấn bàn đạp ly hợp; lực ép sẽ được dầu thủy lực truyền từ xilanh chính xuống xilanh con; qua càng cua tới bạc đạn Bitê và đĩa ma sát sẽ không còn ép với bánh đà. Mô men từ động cơ không truyền tới hộp số. Lúc này người lái có thể đơn giản chuyển số.

Dụng cụ sửa ô tô bạn cần? Súng bơm mỡ dùng pin KS Tools

Cách khắc phục NHANH CHÓNG cho xe ô tô không vào được số

Cách khắc phục NHANH CHÓNG cho xe ô tô không vào được số

Hộp số ô tô là cơ quan rất quan trọng; trong tất cả hệ thống vận hành của xe. Nếu phát hiện những lỗi thường gặp như trên ở hộp số. Thì bạn cần đưa xe đi kiểm tra ngay nhé. Bởi hộp số bị lỗi; sẽ rất dễ ảnh hưởng đến sự vận hành chung của xe. Nghiêm trọng hơn là gây ra các tình huống mất an toàn như xe mất truyền lực, dừng đột ngột…Hoặc nếu không khắc phục lỗi sớm để hiện trạng ngày càng nặng hơn; thì chi phí bỏ ra sửa chữa rất tốn kém.

Bởi hộp số còn nhiều bộ phận quan trọng; cùng chi tiết phức tạp bên trong; nên bạn không tự ý kiểm tra được tại nhà.

Tham khảo giá sửa chữa hộp số 

  • Giá sửa chữa hộp số tuỳ thuộc vào dòng xe và tình trạng lỗi nặng hay nhẹ. 
  • Cụ thể như chi phí sửa chữa lỗi hộp số các dòng xe nhỏ. Như Kia Morning; Toyota Vios… sẽ thường “mềm” hơn xe các dòng lớn như Toyota Innova; Toyota Fortuner… 
  • Giá sửa chữa hộp số của các dòng xe sang như xe Mercedes; BMW, Audi… thường khá cao.

Chọn nơi sửa chữa uy tín

Vì hộp số quan trọng và nhiều chi tiết phức tạp nên bạn không tuỳ tiện chọn nơi để sửa chữa. Nếu chọn sửa bên ngoài cho tiết kiệm chi phí thì bạn cần chọn nơi uy tín hoặc đã quen biết để sửa. 

Đối với những dòng hạng sang; tốt nhất bạn nên chọn hệ thống gara chính hãng (nơi sửa chữa hộp số chuyên nghiệp); để kiểm tra và khắc phục. 

Hi vọng bài viết: “Nguyên nhân xe ô tô không vào được số. Cách khắc phục NHANH CHÓNG” mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.

 




Bài xem nhiều