.

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu?

11/01/2022 08:26 +07 - Lượt xem: 46805

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu. Đây là một trong những câu hỏi hay gặp trong các cuộc thi an toàn giao thông dành cho...

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu. Đây là một trong những câu hỏi hay gặp trong các cuộc thi an toàn giao thông dành cho lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên hiện nay không chỉ học sinh mà xe đạp điện đang có xu hướng được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Chính vì vậy, hãng sản xuất đưa ra nhiều vận tốc thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. 

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu.

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu 1

Tốc độ tối đa của xe đạp điện

“Xe đạp điện đi được bao nhiêu km” “Tốc độ tối đa của xe đạp điện” là câu hỏi được nhiều người muốn biết. Nhóm đối tượng sử dụng nhiều xe đạp điện là nhóm học sinh, sinh viên, người trung tuổi, cao tuổi. Chính vì vậy, vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là 25 km/h. Đây cũng là vận tốc phù hợp với quy định khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, đây chỉ là câu chuyện của vài năm trước mà thôi. Hiện nay, một số bộ phận người đi làm đã chuyển sang phương tiện xe đạp điện. Có rất nhiều lý do người dùng đã ưa chuộng với loại xe này. 

  • Thứ nhất thân thiện với môi trường: Khi các vấn đề ô nhiễm môi trường trở lên nhức nhối; thì xe điện trở thành trào lưu giúp người sử dụng giảm lượng khí thải lớn ra môi trường.
  • Thứ 2 không tiêu tốn nhiên liệu, tiết kiệm chi phí phát sinh hơn là chạy bằng xăng.

Năm bắt được nhu cầu này, nhiều hãng sản xuất xe đạp điện đã cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm cải tiến. Tốc độ tối đa lên đến 70-80 km/h. 

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là 70-80 km/h. Vậy đây là vận tốc thiết kế lớn nhất của nhà sản xuất. Còn theo quy định pháp luật thì như thế nào?

Xe đạp điện được phép tham gia giao thông với vận tốc bao nhiêu. 

Xe đạp điện được phép tham gia giao thông với vận tốc bao nhiêu

Xe đạp điện là chiếc xe đạp với một động cơ điện được sử dụng cho động cơ đẩy. Tất cả các xe đạp điện đều được trang bị 2 bàn đạp như xe đạp thông thường.Tác dụng của 2 bàn đạp này dùng để đạp xe như xe đạp thường khi điện bên trong pin hoặc ắc quy bị hết.

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là 70-80 km/h. Vận tốc này ngang với vận tốc của xe máy. Chính vì vậy, mức độ nguy hiểm của dòng xe này rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông cộng đồng; cần đưa giới hạn về vận tốc của xe đạp điện. 

Theo điều 7 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 68:2013/BGTVT/SĐ1:2015 về xe đạp điện quy định:

“Vận tốc lớn nhất của Xe khi vận hành bằng động cơ điện phải phù hợp với tài liệu kỹ thuật và không được lớn hơn 25 km/h.”

Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu (40 – 50 – 70 – 80 km/h). Như vậy, ngay cả khi bạn mua xe đạp điện với tốc độ lớn hơn 25km/h thì theo quy định điều 7; bạn nên duy trì với tốc độ cho phép để đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng. 

Xe đạp điện vận tốc cao có ưu nhược điểm gì?

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí mua xe ban đầu và các loại chi phí trong quá trình vận hành xe.
  • Xe đạp điện khi vận hành không tạo ra âm thanh nên làm giảm ô nhiễm tiếng ồn.
  • Thiết kế của xe đạp điện nhỏ gọn nên có thể linh hoạt trong điều kiện tắc đường.
  • Xe đạp điện không giới hạn độ tuổi sử dụng; không cần bằng lái, không cần giấy tờ đăng ký phức tạp.
  • Đi xe đạp điện có vận tốc tối đa cao có thể thay thế xe máy tại các thành phố lớn; với tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng hiện nay. 

Nhược điểm:

  • Vận tốc thiết kế lớn nhất dành cho xe đạp điện là bao nhiêu (lên đến 70-80 km/h). Nhưng xe đạp điện được phép tham gia giao thông với vận tốc 25 km/h. Đây là hạn chế khá lớn đối với người đi xe đạp điện. 
  • Một số hãng xe chỉ chú ý đến các thông số ấn tượng mà không thật sự chú ý đến khả năng di chuyển; chất lượng xe và độ an toàn của xe.
  • Giới hạn điện năng lượng lưu trữ: Vận hành bằng động cơ điện; tuy nhiên bình acquy chỉ có khả năng tích lũy một dung lượng nhất định hạn chế quãng đường đi của người dùng.
  • Phụ tùng (dụng cụ sửa chữa) thay thế khó tìm kiếm, vẫn còn rất ít cửa hàng sửa chữa cho dòng xe đạp điện này.

Xem thêm bài viết: Tổng hợp mức phạt nồng độ cồn Nghị định 100/2019/NĐ-CP

 




Bài xem nhiều