.

Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào 2022

02/08/2022 11:10 +07 - Lượt xem: 29516

Vật liệu cách điện, dụng cụ cách điện; hay công cụ đồ nghề làm việc tại những nơi có điện gây nguy hiểm đến con người. Đây là những dụng cụ thuộc...

Vật liệu cách điện, dụng cụ cách điện; hay công cụ đồ nghề làm việc tại những nơi có điện gây nguy hiểm đến con người. Đây là những dụng cụ thuộc nhóm đồ an toàn điện. Vậy nên phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế; dụng cụ này mới đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỹ thuật. Vậy “vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào”. Cùng Unitools tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào?

Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào

Vật liệu cách điện là gì?

Vật liệu cách điện là vật liệu được sử dụng để ngăn chặn dòng điện; nhiệt hoặc âm thanh từ dây dẫn này sang dây dẫn khác. Một vật liệu đáp ứng với điện trở cao đối với dòng điện hoặc hoàn toàn chống lại dòng điện được gọi là vật liệu cách điện.

Cách yêu cầu cơ bản: 

  • Độ cách nhiệt
  • Chịu nhiệt tốt
  • Chống ẩm tốt
  • Độ bền cơ học

Đặc điểm nhận biết dụng cụ cách điện

Dụng cụ cách điện của bất kể các hãng nào thường được bọc màu đỏ. Tuy nhiên không phải cứ có màu đỏ thì nó là dụng cụ cách điện. Một số dấu hiệu để bạn nhận biết vật liệu cách điện như sau: 

3 buổi tượng dưới đây nếu bạn gặp trên kìm, búa, cờ lê; mỏ lết, búa, tuốc nơ vít,…thì đó chính là vật liệu cách điện. 

Biểu tượng GS: Công cụ đã được thử nghiệm và cho phép dùng trong các môi trường nguy hiểm. An toàn điện, vật lý, nhiệt; phóng xạ và các điều kiện hiểm nguy khác.

Biểu tượng VDE: (Tiêu chuẩn của người Đức) Nếu được in biểu tượng này cho dụng cụ cách điện. Bạn hoàn toàn yên tâm nó thỏa mãn điều kiện sử dụng ở Châu Âu, Đức. 

Ngoài ra còn biểu tượng, VDE 1000V chỉ ra dụng cụ cách điện có thể dùng cho nơi điện áp luôn đến 1000V

Đặc điểm nhận biết dụng cụ cách điện

Tại sao cần cách điện?

Bạn không muốn bị giật điện khi tiếp xúc hoặc sử dụng các thiết bị cung cấp điện năng. Đặc biệt để bảo vệ bạn khỏi nguy hiểm khi công việc tiếp xúc với môi trường nguy hiểm. 

Sốc điện gây ra bởi dòng chảy qua cơ thể con người có thể. Dẫn đến các tác động sinh lý hoành hành do chấn thương gây tử vong. Do những khoảnh khắc không tự nguyện đến chết do rung tâm thất (hành động bơm nhịp nhàng của tim) hoặc co thắt cơ bắp.

Giới hạn an toàn: Điện áp một chiều lên đến 40 volt và điện áp xoay chiều lên đến 60 volt

Bất kể bác thợ điện hoặc kỹ thuật viên làm việc trong môi trường điện; cần trang bị các dụng cụ cách điện an toàn để không xảy ra sự cố đáng tiếc. 

Bạn đang xem bài viết: Vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào?

Vật liệu cách điện KS Tools – Germany 

Ví dụ: Yêu cầu đạt được của dụng cụ cách điện chuẩn VDE 1000V KS Tools – Germany

Kiểm tra điện áp 

Đối với từng món đồ một, KS Tools kiểm tra cho điện áp 10000V. Cho phép sử dụng ở điện áp 1000V AC đến 1500V DC. Cấp độ an toàn là rất cao đối với người Châu Âu. Như vậy, khi làm việc ở nơi hiệu điện thế 220V thì an tâm tuyệt đối.

Vật liệu cách điện KS Tools - Germany

Kiểm tra va đập

Việc kiểm tra va đập rất quan trọng vì khi kìm; tua vít, cờ lê lành lặn thì độ an toàn nó khác. Nhưng khi dụng cụ bị te tua thì khả năng bảo vệ chúng kém đi. Vì thế vật liệu bọc cách điện cần phải kiểm tra va đập kỹ lưỡng. Đồ nghề cách điện được đưa về môi trường +23 oC. Sau đó đưa vào nhiệt -25 oC trong 2 tiếng. Ở điều kiện khắc nghiệt như vậy; đồ nghề được thử nghiệm xem vỏ còn cách điện như yêu cầu hay không. Nếu vẫn đạt yêu cầu về cách điện, dụng cụ sẽ được phê duyệt cho dùng. 

Khâu kiểm nghiệm cũng như chi phí cho công đoạn này không hề nhỏ. Chính vì vậy, dụng cụ cách điện luôn có giá cao hơn nhiều so với dụng cụ thường. Nhưng đổi lại bạn nhận được một dụng cụ cách điện hoàn toàn xứng đáng.

Kiểm tra độ mài mòn

Ngay cả trong điều kiện chịu tải cao; vật liệu cách điện phải đáp ứng bám chắc trên công cụ. Đầu tiên, dụng cụ cách điện được chứa trong môi trường 70 oC trong 168 tiếng. Lớp vỏ được thử nghiệm độ bám dính hay bền kéo với lực 500N.

Thử nghiệm chống cháy/ Thử nghiệm áp lực

Cán bọc cách điện được cho đốt ở ngọn lửa trong 10 giây. 

Sau khi lưu trữ 2h ở nhiệt độ 70 oC. Vật liệu cách điện được mang thử va đập với lực tương tác 20N. Sau đó thử an toàn điện ở hiệu điện thế 5000V; xoay chiều trong 3 phút. Trong thời gian này; lớp vỏ cách điện phải an toàn không bị đánh thủng điện hoặc phát hồ quang.

Hi vọng bài viết: “vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu nào” mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 




Bài xem nhiều