.

Vì sao dùng tay vặn đầu khẩu mà không phải cờ lê?

10/11/2021 11:16 +07 - Lượt xem: 91646

Cờ lê, socket đầu khẩu đều là những dụng cụ cầm tay thông dụng và cực kì hữu ích cho kỹ thuật nhà máy và cả trong gia đình. Socket...

Cờ lê – socket – đầu khẩu đều là những dụng cụ cầm tay thông dụng và cực kì hữu ích cho kỹ thuật nhà máy và cả trong gia đình. Socket – khẩu – tuýp KS Tools 100% đạt tiêu chuẩn DIN 3120, ISO 1174, DIN 3124, ISO 2725-1, ISO 2725. Hàng luôn có sẵn tại Unicom, thương hiệu Germany. Liên hệ: 0961172212 hoặc liên hệ qua địa chỉ email của công ty: admin@uni-group.vn.

Socket-tay vặn nhanh

So sánh công dụng cờ lê và tay vặn khẩu

  • Ở các bài viết trước của Unitools về chuyện mục “Cờ lê”. Chúng ta đã thấy rõ được những công dụng hữu ích mà cờ lê đa năng ứng dụng trong thực tế. Vậy ta sẽ xem lại công dụng của 2 dụng cụ cầm tay này, và xem chúng có điểm gì giống và khác nhau. 
  • Ứng dụng Cờ Lê: Siết mở bulong tại các nhà máy sản xuất, bảo trì thiết bị, công trình xây dựng, gara hay cả dân dụng. Mỗi loại cờ lê chỉ mở được 1-2 size bulong nhất định. Do đó Cờ lê thường được tập hợp lại đóng thành các bộ cờ lê như: cờ lê vòng miệng, cờ lê đuôi chuột, cờ lê tròng, cờ lê lắc…
  • Tay khẩu vặn ốc đa năng/ tay lắc vặn: dùng cho công việc bảo dưỡng sửa chữa, tháo, lắp đặt (Siết mở). Thiết bị tại nhà máy công nghiệp, các máy móc, gara ô tô,..
  • Như vậy với 2 ứng dụng như trên thì ta có thể thấy cờ lê và tay vặn nhanh (tay vặn đầu khẩu) đều có công dụng duy nhất là siết mở bulong, đai ốc. Vậy tại sao kỹ thuật nhà máy không dùng cờ lê hoặc dùng tay khẩu vặn ốc mà sẽ cần cả hai.
  • Xem thêm Bộ khẩu mở siết ốc cho bulong max size 34 mm

Công dụng cờ lê và tay vặn khẩu KS Tools

Điểm khác nhau giữa cờ lê và tay vặn khẩu (tay vặn đa năng)

Giống Tháo, vặn ốc vít
Khác Cờ lê Tay vặn nhanh
  • Mỗi cờ lê có 1-2 kích thước vặn. Linh hoạt dải thao tác bằng các bộ cờ lê sách tay tiện lợi. Dễ dàng thao tác và phổ biến trong dân dụng. 
  • 2 dạng đầu: Vòng miệng (2 đầu mở), tròng (2 đầu tròng)
  • Đối với những bulong để lâu ngày bị gỉ sét thì cờ lê đóng là sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, những chiếc bulong đó có thể sẽ bị trơn trượt ra khỏi ngàm cờ lê.
  • Kết hợp được với nhiều đầu bít, đầu khẩu – socket với nhiều kiểu đầu đặc biệt.
  • Hạn chế các tình huống trươn trượt khỏi đai ốc. Giúp cho việc thao tác kỹ thuật dễ dàng hơn.
  • Đối với những bulong để lâu ngày. Thì tay vặn khẩu sẽ giúp giữ đầu bít bám chắc, tránh trơn trượt. Khi đó thao tác kỹ thuật sẽ dễ dàng hơn.

Dưới đây là video tay vặn khẩu chữ l của hãng KS Tools. Các bạn có thể tham khảo qua dòng sản phẩm tay vặn ốc đảo chiều, tay vặn lục giác, tay vặn 3/8, tay vặn 1/4,…

Những lưu ý khi sử dụng đầu khẩu – socket – đầu tuýp – tay vặn khẩu 

  1. Chọn đúng kích cỡ size đầu tay vặn khẩu (KS Tools có 5 dải thao tác bộ đầu khẩu vặn ốc theo hệ inch), socket, đầu chụp để thao tác kỹ thuật khi vặn ốc vít. Việc chọn không đúng kích thước các đầu tuýp làm cho lực vặn khó khăn hơn. Thậm chí dùng lực quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến kết cấu ban đầu của nó. 
  2. Không dùng trực tiếp đầu socket để vặn đai ốc. Socket chỉ chịu lực xoáy, vặn từ tay vặn nhanh. Và tay vặn nhanh cũng không chịu được lực bên ngoài tác động vào như búa tạ,…
  3. Không dùng trong trường hợp nếu thấy socket được gắn vào tay vặn có hiện tượng bị lỏng, không gắn chặt. Việc làm đó rất nguy hiểm nếu ta cố tình thực hiện thao tác. 
  4. Bảo quan nơi khô rao, thoáng mát. Mỗi bộ tay vặn đầu tuýp, bộ đầu khẩu KS Tools đều có những khoang cài riêng cho từng chiếc. Và được đựng trong những hộp nhựa cao cấp KS Tools. Trên mỗi khoang cài đều có những thông số nhất định để khi cất giữ sẽ không bị lẫn.

Có thể bạn quan tâm: Cần siết lực

Tại sao cầm cờ lê lại cầm ở đầu cán cờ lê mà không cầm ở phần gần ốc vít?

Đây là câu hỏi phổ biến: Có thể giải thích như sau:

Khi cầm cờ lê siết mở ốc vít cầm ở cán cờ lê thì lực siết mở tạo ra lớn nhất, từ đó việc siết mở bulong dễ dàng hơn là việc cầm sát đầu cờ lê lui về phía gần ốc vít.

Theo lý thuyết hàn lâm có thể diễn tả: Momen lực siết = Lực tác động x chiều dài cánh tay đòn. Do đó cầm sát vào đầu cờ lê thì lực momen tạo ra ở mức min.

Tại sao cầm cờ lê lại cầm ở đầu cán cờ lê mà không cầm ở phần gần ốc vít

 




Bài xem nhiều