.

Cách bấm đầu cos dây điện cho người không chuyên.

15/04/2020 14:28 +07 - Lượt xem: 197246

Cách bấm đầu cos dây điện một trong những công việc quen thuộc cho một kỹ thuật ngành điện lực phải biết làm. Tuy nhiên, với những...

Cách bấm đầu cos dây điện một trong những công việc quen thuộc cho một kỹ thuật ngành điện lực phải biết làm. Tuy nhiên, với những sinh viên mới ra trường hoặc những bác thợ không chuyên thì để chọn đúng đầu cosse với kìm bấm; Cách sử dụng kìm bấm cos dây điện vẫn chưa được thành thạo. 

Unitools viết bài này giúp các bạn “bỏ túi” được một số mẹo hay về cách bấm đầu cos dây điện. 

Hướng dẫn sử dụng kìm bấm cos 

hướng dẫn cách bấm đầu cos dây điện dành cho người không chuyên

Để có thể bấm đầu cos dây điện được, trước hết mình phải biết cách sử dụng kìm bấm đầu cos. Đây là dụng cụ cầm tay quen thuôc và cũng khá dễ sử dụng. Nhưng nhiều người chưa biết sử dụng đúng cách hoặc không biết sử dụng vì không dùng bao giờ. 

Theo những kinh nghiêm của các bác kỹ thuật chuyên ngành điện lực. Unitools giới thiệu đến các bạn 4 bước hướng dẫn sử dụng kìm bấm cos thông thường.

Bước 1: Xác định công việc, loại kìm bấm

  • Hiện nay có rất nhiều loại kìm bấm đầu cos dây điện. Bài này mình xác đến công việc liên quan đến cáp điện, điện thoại; cáp đồng, cáp mạng Lan áp dụng cho phi có đường kính từ 0.5 – 16 mm. 
  • Ứng dụng trong lắp đặt, bảo trì bảo dưỡng thiết bị điện toàn nhà, dân dụng và sửa chữa lắp ráp tại các gara ô tô, xe máy. 
Bước 3: Sau khi đã tuốt dây xong, nối phần lõi đồng vừa tuốt được vào phần lỗ rỗng của đầu cosse.

  • Bước này cũng cần đến sự khéo léo một chút từ tay của các bác kỹ thuật. Vì đầu cos khá nhỏ và dễ bị rơi ra ngoài hoặc không sỏ lõi đồng được vào đầu cos. 
Bước 2: Đo kích thước phần chứa dây (điện, cáp,..) trong phần đầu cos. Sau đó sử dụng kìm tuốt dây để tuốt dây (điện, cáp,..); sao cho bằng đúng khoảng cách vừa đo.  Bước 4: Tiến hành điều chỉnh cho dây cáp và đầu cosse gắn vào nhanh. Sau đó ép và tiến hành bấm cos.

Cách bấm đầu cos dây điện dành cho người không chuyên

cách bấm đầu cos dây điện dành cho người không chuyên

Vì sao phải đấu các mối nối bằng đầu cos trong kỹ thuật điện

Điện dân dụng hay trong công nghiệp, sản xuất .. thì cũng tiềm ẩn nguy hiểm nếu ta không thực hiện đúng các biện pháp an toàn tuyệt đối. Bấm cos chính là một trong những biện pháp để phòng chống cháy nổ, an toàn trong ngành điện. Có 4 công dụng tốt khi sử dụng kìm bấm cos đa năng. 

  • Tránh phát sinh tia lửa điện
  • Chịu được tải cao 
  • Tránh các move điện 
  • Đảm bảo an toàn, tránh những rủi ro không đáng có. 

6 bước thực hiện kìm bấm đầu cos dây điện bằng tay

Một số bước khá giống với cách sử dụng kìm bấm cos bên trên. 

Bước 1: Xác định khe bấm cos của kìm.  

  • Đo đường kính phi (dây điện, cáp mạng,..) sau đó chọn lỗ bấm ở kìm phù hợp với đường kính phi dây cần bấm cosse.
  • Note: Có thể dùng với dải thao tác chênh lệch nhau 1 chút. Nhưng nên dùng đúng theo quy chuẩn từ nhà sản xuất. 

Bước 2: Đo khoảng cách chứa dây của đầu cos, tuốt dây (điện, cáp) sao cho bằng đúng khoảng cách vừa đo. 

  • Note: Nên thực hiện bằng kìm tuốt dây để không bị cắt vào lõi hoặc độ dài lõi đồng tuốt được quá ngắn hoặc quá dài so với đầu cos. 

Bước 3: Bo tròn đầu dây vừa tuốt được 

Mục đích: là để thiết diện của dây gọn gàng và nhỏ hơn, chụm lại với nhau. 

Bước 4: Sỏ phần lõi vừa tuốt vào đầu cos, giữ nguyên và đặt đúng vào vị trí đã xác định ở Bước 1.
Bước 5: Dùng kìm bấm đầu cos thủy lực để bấm đầu cos vào đầu dây  Bước 6: Tiến hành xong, hãy thử lại xem đầu cos đã gắn chặt với dây chưa. Đã đảm bảo an toàn và sử dụng được chưa.
Ở bước 2: Các bạn có thể dùng kìm tuốt dây tự động này nhé. Dễ dàng thao tác, có phụ kiện đo dây điện, cáp khi muốn tuốt chuẩn đúng kích thước.

hướng dẫn sử dụng kìm bấm cos

Xem thêm video thực hành bấm đầu Cos đơn giản – hiệu quả nhất

Một số model kìm bấm cos KS Tools tham khảo 

Dưới đây là một số mã kìm bấm cos KS Tools; các bạn có thể lựa chọn để phục vụ cho công việc tốt hơn. Giá kìm bấm đầu cos tốt phụ thuộc vào 2 yếu tố. “Tốt” ở đây có nghĩ cả về chất lượng và giá thành. Những chiếc kìm bấm đầu cos mạng giá rẻ thì chắc chắn 1 điều là chất lượng sẽ không ai đảm bảo.

Dưới đây là một số model kìm bấm cos GermanyKS Tools mình muốn giới thiệu để các bạn tham khảo. Sản phẩm mang lại trải nghiệm cho người dùng khá tốt; đã cung cấp cho nhiều nhà máy công nghiệp sản xuất, cơ khí, gara ô tô tin dùng.

Model Chiều dài (mm) Đường kính phi bấm/ Thiết diện Trọng lượng (g) Giá tham khảo (VNĐ) 
115.1231 220  0.75-6.0/ 1.5-6.0 mm2 230 259.000
115.1235 220 0,5 -6,0/ 2,8/ 4,8/ 6,3 mm2 196 567.000
115.1237 220 0,5 – 16,0 mm 240 1.249.000
115.1236 155 0,25 – 2,5 mm 165 1.204.000
Giá trên mang tính tham khảo tại thời điểm và chưa bao gồm thuế VAT. Liên hệ hotline: 0961 172 212 để biết giá chính xác.

 




Bài xem nhiều