.

Cách xếp hàng trên pallet đúng chuẩn nhanh chóng 2023

10/02/2023 16:36 +07 - Lượt xem: 45820

Cách xếp hàng trên pallet ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận chuyển và lưu kho. Một cách xếp khoa học sẽ tận dụng được tối đa tải trọng của pallet...

Cách xếp hàng trên pallet ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận chuyển và lưu kho. Một cách xếp khoa học sẽ tận dụng được tối đa tải trọng của pallet và đảm bảo an toàn cho kiện hàng. Nếu bạn là một nhân viên kho hàng, bạn có thể tham khảo một số cách gợi ý sau đây từ Unitools.

Xếp hàng trên pallet

xếp hàng trên pallet

Khái niệm:

Xếp hàng trên pallet là một quá trình sắp xếp các món hàng; thùng hàng hoặc vật liệu trên một tầng gỗ hoặc kết cấu tương tự; để chuẩn bị cho việc vận chuyển hoặc lưu trữ. 

Pallet là một bề mặt cao với các đùi nằm dưới để cho phép các máy xếp hàng hoặc xe nâng để dễ dàng di chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác.

Mục đích việc xếp hàng trên pallet: đảm bảo rằng hàng hóa được gửi đi an toàn, tiết kiệm chi phí và dễ dàng vận chuyển. Xếp hàng trên pallet cần phải được thực hiện một cách cẩn thận để tránh trường hợp hàng hóa rơi hoặc bị hỏng trong quá trình vận chuyển.

Tại sao cần xếp hàng trên pallet?

Xếp hàng hóa trên pallet, rồi cách xếp hàng trên pallet thật sự cần thiết. Bao gồm có lý do sau:

  • Tăng hiệu quả sử dụng không gian: Khi hàng hóa được xếp chặt chẽ trên pallet. Nó sẽ giúp tận dụng tối đa không gian trong kho hoặc xe vận chuyển. Không chỉ Việt Nam, nước ngoài cũng đều sử dụng phương pháp này.
  • Tăng cường độ bền: Khi hàng hóa được xếp trên pallet; nó sẽ cầm chắc hơn và không dễ bị vỡ hoặc hư hại khi di chuyển hoặc lưu trữ.
  • Dễ dàng lưu trữ và quản lý hàng hoá – tiết kiệm thời gian làm việc. 
  • Giảm chi phí vận chuyển: Cách xếp hàng trên pallet khi đã được tận dụng tối đa không gian kho; thì trên xe vận chuyển cũng vậy. Khi đó chi phí vận chuyển sẽ giảm đáng kể. 
Thông tin hữu ích: Máy quấn màng co pallet tự động Cyklop

Xếp hàng trên pallet ứng dụng trong ngành nghề nào?

Công nghiệp sản xuất: 

  • Công nghiệp hàng hoá tiêu dùng: Sản xuất và vận chuyển các sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm gia đình.
  • Công nghiệp công nghệ: Sản xuất và vận chuyển các sản phẩm điện tử, máy tính, thiết bị điện
  • Công nghiệp dệt may: Sản xuất và vận chuyển các sản phẩm quần áo, giầy dép
  • Công nghiệp xây dựng: Sản xuất và vận chuyển các sản phẩm xây dựng như vật liệu xây dựng, thi

Thực phẩm và nông nghiệp:

  • Nông nghiệp: pallet được sử dụng để chứa và vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp như trái cây, rau, củ quả..
  • Thực phẩm: pallet được sử dụng để chứa và vận chuyển các sản phẩm như thực phẩm đóng gói, nước giải khát, thức ăn cho động vật…

Tương tự như những ngành nghề khác: dịch vụ lưu trữ; thương mại điện tử; Vận chuyển hàng hoá. Các sản phẩm được đặt trên pallet được bố trí chặt chẽ; giúp giảm rủi ro với sản phẩm bị hỏng trong quá trình vận chuyển. Pallet cũng giúp tăng hiệu suất vận chuyển bằng cách cho phép nhiều sản phẩm được vận chuyển trên một lần.

Cách xếp hàng trên pallet đúng chuẩn 2023.

Cách xếp hàng trên pallet đúng chuẩn

Xếp hàng nặng phía dưới

Nguyên tắc đầu tiên là phải xếp hàng nặng phía dưới hay còn gọi xếp hàng nặng làm chân trụ. Việc xếp hàng nặng ở phía dưới giúp hạ thấp trọng tâm của cả khối hàng; giúp tránh bị mất trọng tâm khi di chuyển. 

Bên cạnh tăng sự chắc chắn của khối hàng; xếp hàng nặng phía dưới còn giúp tránh cho các thùng hàng nhẹ hơn bị đè bẹp.

Phần hàng hoá không được nhô ra ngoài pallet

Cách xếp này rất nhiều người gặp phải. Vì muốn chất được nhiều hàng nhất có thể để tận dụng được tối đa tải trọng của Pallet. Nên xếp phần hàng hóa bị thừa và vượt ra khỏi phạm của Pallet.

Xem thêm: Tiêu chuẩn pallet gỗ xuất khẩu Châu Âu

Điều này không tận dụng được tối đa không gian; mà còn làm cho các cạnh của thùng hàng carton bị móp méo dẫn đến hư hỏng hàng hóa bên trong.

Các ngành sản xuất cần dùng máy đóng đai nhựa

Không sắp xếp theo hình kim tự tháp

Các tải hàng có thể được xếp chồng lên nhau theo phương thức đan xen. Song, để ràng buộc điều kiện cố định trong lúc di chuyển, kế hoạch sắp xếp pallet tuyệt đối “nói không” với định dạng kim tự tháp.

Nếu xếp theo dạng kim tự tháp, khối hàng hóa trở nên lỏng lẻo. Khi đó, công đoạn buộc chằng cố định trở lên khó khăn hơn. 

Xếp kiểu đặt gạch – xếp hàng tiêu chuẩn trên palet dựa lưng vào nhau

Xếp kiểu đặt gạch là phương án tối ưu nhất.

Trái ngược kiểu xếp kim tự tháp, kiểu xếp đặt gạch trở nên tối ưu nhất hiện nay. Trong trường hợp các thùng hàng có kích thước tương đương nhau, nên xếp hàng theo kiểu đặt gạch để tận dụng tối đa diện tích và tải trọng của Pallet. 

Đặc biệt, công đoạn chằng buộc ở bước sau trở nên chắc chắn và cố định hơn nhiều.

Buộc, chằng cố định hàng hoá

Bước này là chắc chắn rồi, vì nếu không buộc chằng chắc chắn; sẽ không đủ đảm bảo an toàn cho toàn bộ kiện hàng. Đặc biệt khi vận chuyển. 

Giới hạn chiều cao hàng hóa trên pallet

Chiều cao pallet tối đa khi xếp hàng lên pallet là 1.6m (tính từ mặt đất đến vị trí cao nhất của kiện hàng). Chiều cao này theo tiêu chuẩn chung thế giới. 

Chiều cao này giúp hạn chế việc đổ ngã; giúp công nhân chất xếp thùng lên pallet cũng dễ dàng. Đồng thời giúp người lái xe nâng không bị che khuất tầm nhìn khi vận chuyển pallet.

Hi vọng bài viết “ Cách xếp hàng trên pallet đúng chuẩn 2023” mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc. Bài viết thông tin trên được thu thập và viết bởi Unitools, Nếu bạn thấy hữu ích. Hãy Click để ủng hộ nhuận bút cho team content nhé ! Goodluck

Video máy quấn màng co pallet tự động bàn xoay Cyklop

 




Bài xem nhiều