1711694452¦ Công ty sản xuất pin lithium tại Việt Nam 2022 - UNITOOLS
.

Công ty sản xuất pin lithium tại Việt Nam 2022

26/09/2022 17:11 +07 - Lượt xem: 91103

Những năm gần đây và cả xu hướng những năm tới; ngành ô tô điện phát triển và được xuất hiện trên thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Chính vì vậy,...

Những năm gần đây và cả xu hướng những năm tới; ngành ô tô điện phát triển và được xuất hiện trên thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Chính vì vậy, pin lithium phần không thể thiếu tại Việt Nam. Công ty sản xuất pin lithium tại Việt Nam; cũng là nhà máy sản xuất pin ô tô đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam. Đó là Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Công ty sản xuất pin lithium tại Việt Nam

Công ty sản xuất pin lithium tại Việt Nam-1

Chiều 12-12-2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; dự lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES. Tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) với quy mô giai đoạn 1 là 8ha; và tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Với mức độ tự động cao trên 80%. Công nghệ tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu. Đây được đánh giá sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam. Dự án này cũng nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch; góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast. Và sẽ thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài nước.

Pin Lithium là gì? Được sử dụng ở đâu?

  • Pin Li-ion hay pin lithium-ion/ pin lithium-ion, có khi viết tắt là LIB, là một loại pin sạc. Trong quá trình sạc, các ion Li chuyển động từ cực dương sang cực âm, và ngược lại trong quá trình xả.
  • Pin lithium được sử dụng ở đâu: ứng dụng nhiều trong các thiết bị như điện thoại, máy tính, máy chụp hình; con trỏ laser, máy nghe nhạc, máy trợ thính, đồng hồ…
  • Dùng trong các phương tiện di chuyển chạy bằng điện: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện,..
  • Ngày nay trong ngành hàng không, quân đội cũng đang được chú trọng phát triển. 
  • Đặc tính: gọn nhẹ, tuổi thọ dài, cung cấp khả năng sạc nhanh và thân thiện với môi trường.
  • Xem thêm: Tủ dụng cụ sửa ô tô điện chạy pin Lithium ion

Cấu tạo của pin Lithium ion

Cấu tạo của pin Lithium ion

Cấu tạo pin Lithium-ion bao gồm: 1 cực dương, 1 cực âm, bộ phân tách, chất điện phân và hai bộ thu dòng điện.

Ví dụ cụ thể:

Các thiết bị điện di động: sử dụng pin Lithium có điện cực âm làm bằng Lithium Coban Oxit (LiCoO2, viết tắt LCO). Đặc điểm của chất này là có mật độ năng lượng cao; nhưng kém an toàn khi pin bị rò rỉ, gây nguy hiểm. 

Các thiết bị điện y tế, xe ô tô điện: sử dụng pin Lithium có điện cực dương thường làm bằng Lithium Sắt Phosphate (LiFePO4, viết tắt LFP), Lithium Niken Mangan Coban Oxit (LiNiMnCoO2, viết tắt NMC), và Lithium Mangan Oxit (LiMn2O4, Li2MnO3, viết tắt LMO). Dù các vật liệu này có mật độ năng lượng thấp hơn so với LCO nhưng lại có tuổi thọ lâu và sử dụng an toàn hơn.

Bạn đang xem bài viết: Công ty sản xuất pin lithium tại Việt Nam

Bài viết thông tin trên được thu thập và viết bởi Unitools, Nếu bạn thấy hữu ích. Hãy Click để ủng hộ nhuận bút cho team content nhé ! Goodluck

Nguyên lý hoạt động của pin Lithium ion

Quá trình xả: Ion-liti mang điện dương di chuyển từ cực âm (thường là graphite) qua dung dịch điện ly sang cực dương. Và dương cực sẽ có phản ứng với ion liti. Mỗi ion Li dịch chuyển từ cực âm sang cực dương trong pin thì ở mạch ngoài; lại tiếp tục có 1 electron chuyển động từ cực âm sang cực dương; sinh ra dòng điện chạy từ cực dương sang cực âm. Điều này tạo ra cân bằng điện tích giữa 2 cực.

Quy trình sạc: Quá trình sạc diễn ra ngược lại quá trình xả. Dưới điện áp sạc, electron bị buộc chạy từ điện cực dương của pin (trở thành cực âm). Ion Li tách khỏi cực dương di chuyển trở về điện cực âm của pin (ở quy trình này đóng vai trò cực dương). Trong quá trình sạc và xả pin sẽ đảo chiều.

Nguyên lý hoạt động của pin Lithium ion

Quy trình sản xuất Pin Lithium – Tiêu chuẩn của nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

  • Lựa chọn lõi cell đạt chuẩn; 99% chất lượng của sản phẩm pin Lithium; đến từ việc lựa chọn yếu tố đầu vào đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
  • Phân loại tế bào pin và cân bằng điện áp theo từng tiêu chuẩn của sản phẩm 
  • Tiến hành đóng gói – hàn laser công nghiệp bằng máy hàn Laser lạnh 
  • Hoàn thiện sản phẩm 
  • Kiểm tra sản phẩm, test tính năng sạc/xả pin trước khi xuất xưởng.
  • Hi vọng bài viết: “Công ty sản xuất pin lithium tại Việt Nam 2022” mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Video tủ dụng cụ sửa ô tô chạy pin Lithium

Nguồn bài viết: Tham khảo trên internet

 




Bài xem nhiều