.

Crom và kim cương cái nào cứng hơn? TOP kim loại cứng nhất 2022

24/05/2022 16:43 +07 - Lượt xem: 206308

crom và kim cương cái nào cứng hơn? Kim cương có phải là kim loại cứng nhất thế giới không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm và dễ nhầm lẫn...

crom và kim cương cái nào cứng hơn? Kim cương có phải là kim loại cứng nhất thế giới không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm và dễ nhầm lẫn nhất. Vậy “crom và kim cương cái nào cứng hơn”; mời các bạn tìm hiểu tiếp qua bài viết này của Unitools nhé. 

Các khái niệm thuộc tính cơ bản?

Các khái niệm thuộc tính cơ bản?

Kim cương là gì?

Kim cương là một trong hai dạng thù hình được biết đến nhiều nhất của cacbon (dạng còn lại là than chì); có độ cứng rất cao và khả năng khúc xạ cực tốt làm cho nó có rất nhiều ứng dụng trong cả công nghiệp và ngành kim hoàn. Kim cương được cho là một loại khoáng sản với những tính chất vật lý hoàn hảo. Chúng là những vật liệu tốt để tạo ra các bề mặt nhám và chỉ có những viên kim cương khác; những tinh thể cacbon dạng lồng hay ADNR mới có thể cắt kim cương được.

Crom là gì? 

Crom có tên tiếng anh là Chromium (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp chrome; cách viết cũ: crom) là một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn có ký hiệu Cr và số hiệu nguyên tử bằng 24, là nguyên tố đầu tiên của nhóm 6, là 1 kim loại cứng, giòn, có độ nóng chảy cao. Bề mặt chromi được bao phủ bởi 1 lớp màng mỏng Cr2O3, nên có ánh bạc và khả năng chống trầy xước cao.

Vậy: crom và kim cương cái nào cứng hơn?

Ứng dụng crom trong đời sống

Với nhiều công dụng, crom được sử dụng trong khá nhiều ngành nghề.

  • Trong y tế: Hợp chất Crom (III) được sử dụng trị bệnh cho những người mắc bệnh tiểu đường và giúp giảm cân rất hiệu quả.
  • Trong ngành luyện kim: Crom được sử dụng vào việc chế tạo nên thép không gỉ và những sản phẩm cần mạ Crom.
  • Ngành dệt may: Crom được dùng để nhuộm vải khi kết hợp với Kali và Oxi.
  • Ngành điện – điện tử: Crom được dùng để chế tạo nên các sản phẩm có yêu cầu dẫn nhiệt cao như bàn là, bếp điện,…

Ứng dụng kim cương trong đời sống

  • Kim cương được sử dụng trong các thiết kế trang sức; Kim cương là một kim loại vô cùng đẹp được sử dụng trong nhiều loại trang sức như nhẫn, vòng tay, đồng hồ,…
  • Làm chất dẫn nhiệt, dẫn điện; Kim cương được sử dụng nhiều trong lĩnh vực điện tử để làm các tấm bản nhiệt của transistors. Và cũng được trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn.
  • Kim cương cũng có những ý nghĩa tâm linh giúp xua đuổi những giấc mơ xấu. Có khả năng phòng ngừa bệnh tim rất tốt. Bảo vệ não tốt. Vì vậy người đeo kim cương thường có tâm trạng thoải mái; tinh thần lạc quan yêu đời hơn.

Xem thêm dụng cụ, thiết bị cho nhà máy: Máy đóng đai tủ dụng cụ đồ nghề, bảo vệ hô hấp,…

Crom và kim cương cái nào cứng hơn?

Crom và kim cương cái nào cứng hơn-1

Crom và kim cương cái nào cứng hơn?

Từ trước đến nay hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, kim cương chính là kim loại có độ cứng lớn nhất. Kim cương mặc dù rất cứng nhưng nó không phải là kim loại. 

Câu trả lời đó là: Crom

Kim cương không phải kim loại cứng nhất thế giới. Tuy rất cứng trong nhiệt độ phòng nhưng kim cương lại trở nên dễ bị tổn thương ở nhiệt độ cao.

Khi được nung đến nhiệt độ 800 độ C; tính chất vật lý của kim cương không như lúc ban đầu và độ bền đặc trưng bị tổn hại.

TOP 5 kim loại có độ cứng lớn nhất

TOP 1: Crom (Cr) TOP 2: Vonfram (W) TOP 3: Osmi (Os) TOP 4: Titan (Ti) TOP 5: Sắt (Fe)
Tên, ký hiệu Chromi, Cr Wolfram, W Osmi, Os Titani, Ti Sắt, Fe
Hình dạng Ánh bạc Xám trắng bóng, ánh nhiều màu khi bị ôxy hóa Bạc ánh xanh Ánh kim bạc xám – trắng Ánh kim xám nhẹ
Độ cứng theo thang Mohs 8,5 7,5 7,0 6,0
Tính chất có khả năng chống trầy xước cao, giòn, cứng và khó bị nóng chảy. cứng, giòn và khó gia công, có khả năng chống lại quá trình axit, kiềm và oxi hóa mạnh mẽ. kim loại có nhiệt độ nóng chảy cao nhất. kim loại nhẹ nhất. Titan còn có ưu điểm là cứng hơn và nhẹ hơn thép. Kim loại dẫn điện tốt
Công dụng Đánh bóng bề mặt, tạo màu rực rỡ cho thuốc sơn, nhuộm, tạo tính không gỉ sét cho dao, kéo hay làm khuôn đúc gạch nung. Dùng nhiều nhất trong ngành điện như làm dây tóc bóng đèn điện tóc và tấm bia bắn phá của điện tử.

Chế tạo ra kính hiển vi và điện cực.

Dùng chủ yếu trong các hợp kim không gỉ dùng để bịt đầu các ngòi bút hoặc các trụ bản lề dụng cụ.

Ứng dụng nhiều trong ngành y tế.

Sử dụng trong những ngành công nghiệp cần đến một kim loại mạnh có nhiệt độ nóng chảy cao. Sử dụng rất nhiều trong các nhà máy lớn, trong cơ sở hạ tầng, các tòa nhà chọc trời, nội thất, trong ngành kiến trúc, y tế và nhiều ngành nghề khác.

Hi vọng bài viết:  “crom và kim cương cái nào cứng hơn? TOP kim loại cứng nhất 2022” mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 




Bài xem nhiều