.

Động cơ xăng 4 kỳ là gì ? Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ

11/01/2022 16:22 +07 - Lượt xem: 783604

Động cơ xăng 4 kỳ là một cải tiến xuất sắc của hệ thống động cơ đốt trong. Hiện nay động cơ 4 kỳ được sử dụng trong hầu hết các dòng xe ô tô. Hãy...

Động cơ xăng 4 kỳ là một cải tiến xuất sắc của hệ thống động cơ đốt trong. Hiện nay động cơ 4 kỳ được sử dụng trong hầu hết các dòng xe ô tô. Hãy cùng Unitools tìm hiểu về khái niệm, nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ để hiểu sao nó lại phổ biến như vậy. 

Động cơ xăng 4 kỳ 3

Động cơ xăng 4 kỳ là gì?

Động cơ xăng 4 kỳ hiểu đơn giản là một loại động cơ đốt trong, sử dụng nhiệt đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, chuyển hóa thành năng lượng hoạt động cho động cơ ô tô.

Cấu tạo của động cơ xăng 4 kỳ 

Động cơ xăng 4 kì có cấu tạo thành 14 bộ phận khác nhau, đảm nhận những chức năng riêng có ý nghĩa quan trọng với chiếc ô tô bao gồm: Lọc không khí, ống nạp, Xupap nạp, Xupat xả (còn gọi là van xả và van nạp), ống xả, bình giảm thanh, nắp xilanh, Xilanh, Pit -tong, Xecmang, thanh truyền, trục khủyu, cacte, bugi. 

Trước khi xem các bộ phận này hoạt động ra sao, liên kết như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu một số thuật ngữ cơ bản liên quan đến động cơ 4 kì sau đây:

Điểm chết: Được xác định là vị trí cuối cùng của pit -tong trong xilanh. Tại điểm chết mọi hoạt động ngưng trệ, pit – tong lại bắt đầu đổi chiều hoạt động, tạo một chu trình khép kín, tuần hoàn, quay quanh trục khủy mới. Trong xi lanh có 2 điểm chết là điểm chết trên ( ĐCT ) và điểm chết dưới ( ĐCD) của pit – tong. 

nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ (1)

Pitong: Là một bộ phận quan trọng của động cơ, theo đó Pit -tong giữ vai trò trong việc tiếp nhận áp suất do sự giãn nở của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công trong quá trình nổ và nhận lực từ trục khuỷu để thực hiện các quá trình khác theo nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kì.

Xi lanh: Đây là khái niệm khá quen thuộc với nhều người, theo đó xilanh là một bộ phận giữ vai trò quan trọng của động cơ, nó là vật thể chứa pit –tong, để thực hiện quá trình di chuyển sinh công.

Bugi: Là bộ phận đánh lửa giúp đốt cháy hòa khí trong xi lanh. 

Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ 

Quá trình nạp: Khi pit -tong di chuyển từ  trên xuống dưới xilanh, tạo ra một khoảng trống giúp cho hỗn hợp xăng không khí được dẫn vào một cách thuận lợi qua đường ống dẫn khí. Khi xupap nạp được mở thì xupap xả được đóng lại, trong suốt quá trình nạp này, lượng xăng tiếp tục bay hơi tăng khả năng hòa xăng vào không khí, đây được gọi là quá trình chế hòa khí.

Quá trình nén: Tại quá trình này, xupap nạp và xả đều được đóng lại, pitong tiến hành việc chuyển động trở lên trên xilanh, trước khi chạm tới điểm chết để thực hiện chu trình mới, thì bugi đánh lửa đốt cháy hòa khí.

nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ (2)

Quá trình thải khí: đây kì cuối cùng trong chu trình hoạt động của động cơ xăng 4 kì, kết thúc quá trình này, động cơ xăng lại bắt đầu lặp lại một chu trình mới, theo đó xupap xả mở xupap nạp đóng, Pit tong chuyển động trở lên xilanh đẩy khí xả ra ngoài, ở cuối chu trình xupap nạp và xupap xả đều mở nhằm đẩy hết khí thải ra ngoài. Xem thêm: Dụng cụ sửa chữa chuyên dùng ô tô con 

Ưu nhược điểm của động cơ 4 kỳ Diesel so với động cơ sử dụng nhiên liệu xăng

Ưu điểm

  • Hiệu suất của động cơ sử dụng nhiên liệu diesel cao hơn nhiên liệu xăng
  • Giá thành rẻ hơn
  • Mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn động cơ xăng
  • Ít gây nguy hiểm hơn do không bốc cháy ở nhiệt độ thường
  • Động cơ diesel ít hư hỏng vặt do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa
  • Chịu tải tốt hơn

Nhược điểm

  • Khối lượng nặng hơn động cơ xăng.
  • Giá thành cao hơn do yêu cầu thiết bị tốt
  • Nếu hỏng hóc thì sửa chữa sẽ khó khăn và tốn kém hơn
  • Tốc độ chậm hơn động cơ xăng
  • Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.
nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ (3)

Động cơ xăng 4 kỳ

Dù là động cơ 4 kỳ bằng nhiên liệu xăng hay diesel thì đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào mục đích của nhà sản xuất mà họ áp dụng hai loại động cơ này với từng loại xe.

Việc lựa chọn động cơ 4 kỳ thuộc loại nào thì phụ thuộc và nhu cầu sử dụng của mỗi người. Mong rằng với những thông tin trên bạn sẽ lựa chọn được chiếc xe phù hợp với mình.

Có thể bạn quan tâm: Tủ dụng cụ đồ nghề sửa ô tô

tủ dụng cụ đồ nghề sửa ô tô động cơ xăng

Nguồn tham khảo:  Tài liệu trên internet

 




Bài xem nhiều