.

Dụng cụ chống cháy nổ cho nhà máy lọc hóa dầu

03/02/2023 16:12 +07 - Lượt xem: 37086

Dụng cụ chống cháy nổ nói chung hay dụng cụ sửa chữa, bảo dưỡng tại các nhà máy lọc hóa dầu hay nhiệt điện, hóa chất, công nghiệp năng...

Dụng cụ chống cháy nổ nói chung hay dụng cụ sửa chữa, bảo dưỡng tại các nhà máy lọc hóa dầu hay nhiệt điện, hóa chất, công nghiệp năng lượng. Tất cả đều là những ngành quan trọng, cung cấp mặt hàng độc quyền cho nhà nước như xăng, dầu, điện,…Liên hệ: 0961172212 để được tư vấn các dụng cụ sửa chữa chống cháy nổ an toàn. 

Dụng cụ chống cháy nổ là gì? Tại sao phải lựa chọn dụng cụ chống cháy nổ cho nhà máy lọc hóa dầu. 

dụng cụ chống cháy nổ nhà máy lọc hóa dầu

Dụng cụ chống cháy nổ là gi?

Dụng cụ cầm tay chống cháy nổ là một chủng loại tools đặc biệt trong ngành. Dụng cụ chống cháy nổ hay còn gọi dụng cụ không phát sinh tia lửa điện (Non-Sparking). Là những (công cụ) dụng cụ được sử dụng để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ (do phát sinh tia lửa điện khi thao tác 2 đồ kim loại vào nhau). Đặc biệt cần dùng trong môi trường có nguy cơ cháy nổ cao như: nhà máy lọc hóa dầu, nhà máy nhiệt điện, công nghiệp hóa chất, công nghệ chế tạo năng lượng, giàn khoan dầu…

Một số loại phổ biến như: Cờ lê bằng đồng – Tô vít bằng đồng – Búa bằng đồng – kìm đồng…

Vật liệu cấu tạo các dụng cụ sửa chữa chống cháy nổ: 

Vật liệu: Các đồ tools chống phát sinh tia lửa điện này được cấu tạo từ hợp kim đồng: Cụ thể có các loại như: aluminium-Bronze (Al-Cu) và  Berylium-Copper (Be-Cu). Tùy từng loại dụng cụ mà có thể được làm bằng 1 trong 2 hợp kim như kia.

Bảng so sánh đồ tools AL-Cu và Be-Cu

Hợp kim Al-Cu Hợp kim Be-Cu
Chống cháy nổ Chống cháy nổ
Chống phát sinh tia lửa điện Chống phát sinh tia lửa điện
Chống ăn mòn cao Bền – khó gãy
Màu vàng ám xanh Màu vàng ám hồng

Tại sao lựa chọn dụng cụ sửa chữa chông cháy nổ?

dung cụ chống cháy nổ KS Tools

  • Các nhà máy lọc hóa dầu – Nhiệt điện – Hóa chất – Công nghệ Năng lượng có đặc trưng công nghệ phức tạp, có nhiều thiết bị vận hành ở áp suất; nhiệt độ cao, tồn tại nhiều yếu tố gây ăn mòn, mài mòn và các lưu chất dễ cháy nổ. Nên chỉ một sai sót nhỏ của người lao động có thể dẫn đến hậu quả vô cùng khôn lường. 
  • Đặc biệt, việc sử dụng dụng cụ sửa chữa, bảo dưỡng là thường xuyên và liên tục.
  • Trong môi trường làm việc này thì chiếc cờ lê, tô vít, bộ lục, kìm, búa…. được làm bằng hợp kìm thường (thép hợp kim) không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động (do nguy cơ phát sinh tia lửa khi thao tác)

Ví dụ cụ thể: 

Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất là công trình quan trọng cung cấp khoảng 30% nguồn xăng dầu cho cả nước. Nếu nhà máy gặp sự cố liên quan đến vận hành, sản xuất sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh năng lượng cũng như nền kinh tế đất nước. Đồng thời, sự phát triển của ngành dầu khí và nguồn thu ngân sách nhà nước cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) cho con người cũng như máy móc, thiết bị tại Nhà máy phải được đặt lên hàng đầu.

Tương tự vậy, các nhà máy công nghiệp hóa chất, giàn khoan dầu ngoài khơi, kho sơn,… đều xác định tầm quan trọng trong an toàn phòng chống cháy nổ. 

Tại sao lựa chọn dụng cụ chống cháy nổ

Các dụng cụ sửa chữa thông dụng trong chống cháy nổ Germany hiện nay. 

Nhắc đến dụng cụ chống cháy nổ thì gồm rất nhiều dụng cụ. Trong bài viết này, Unitools chỉ nói riêng đến những dụng cụ sửa chữa cầm tay, bảo dưỡng chống cháy nổ của KS Tools hiện nay. Hầu hết là các dụng cụ thông dụng cơ bản như: Búa, kìm, cờ lê, cờ lê đóng, tô vít, bộ lục giác,…

dụng cụ chống cháy nổ bằng đồng nhà máy xăng dầu

Một số thông tin chi tiết về các món xem tại bảng dưới đây

Dụng cụ sửa chữa chống cháy nổ 

Hình ảnh minh họa
1.Cờ lê bằng đồng chống cháy nổ

Một trong những dụng cụ hữu hiệu nhất trong các nhà máy lọc hóa dầu chính là cờ lê. Ngoài clê bằng đồng thường như cờ lê vòng miệng, cờ lê 2 đầu tròng, cờ lê đuôi chuột. Thì cờ lê đóng bằng đồng cũng là loại phổ biến và rất thông dụng tại các nhà máy. Hiện KS Tools có rất nhiều loại và size, đáp ứng hầu hết các công việc phục vụ cho việc sửa chữa, bảo dưỡng tại nhà máy. Tham khảo tại: Cờ lê bằng đồng Germany. 

Cờ lê bằng đồng chống cháy nổ KS Tools
2.Kìm bằng đồng chống cháy nổ

Kìm (kềm) các loại được làm bằng hợp kim đồng (alluminium bronze) với tính năng chống phát sinh tia lửa điện (Non-Spaking) trong quá trình thao tác sửa chữa.

Các loại kìm chống cháy nổ bao gồm: Kìm đầu bằng, mỏ nhọn, kềm cắt, mở phe, kềm bấm chết, kìm xích, kềm mỏ quạ,…

Kìm bằng đồng chống cháy nổ KS Tools
3.Tô vít bằng đồng Non-sparking

Tuốc nơ vít cũng như cờ lê, kìm đều là top những dụng cụ thông dụng. Có đầy đủ các kiểu tuốc nơ vít bằng đồng như: Đầu dẹt (2 cạnh) – Đầu pake (4 cạnh) – Đầu hoa thị (Torx, Torx ball) – Đầu lục lăng, Đầu tròn….

Tuốc nơ vít đầu chuyển bằng đồng cũng được ưu chuộng rất nhiều tại nhà máy

Tô vít bằng đồng chống cháy nổ KS Tools
4.Khẩu socket tay vặn bằng đồng

Socket, khẩu chống cháy nổ gắn bít vặn, tay vặn là những dụng cụ hay đi cùng nhau. Chính vì vậy, KS Tools đều làm những dụng cụ này bằng vật liệu đồng để đáp ứng hầu hết các nhu cầu kỹ thuật.

Từ thanh nối dài, đầu chuyển đổi, đầu lắc léo…

Khẩu socket bằng đồng chống cháy nổ KS Tools
5.Bộ lục giác bằng đồng chống cháy nổ

Cũng giống như lục giác thường, lục giác bằng đồng Germany cũng có đủ chủng loại, đầu vít như: lục giác tay cầm chữ T, lục giác đầu bi,..

Ngoài ra KS Tools vật liệu đồng cũng có mỏ lết thường, mỏ lết răng, các loại búa, giũa, kéo, đột, dao, kẹp… 

Bộ lục giác bằng đồng chống cháy nổ KS Tools

Những lưu ý khi sử dụng

Đồng thường mềm, giòn và dễ gãy. Chính vì vậy, khi uốn ống đồng người ta cũng phải dùng dụng cụ chuyên dụng cho nó. Vật liệu dụng cụ chống cháy nổ thường được làm bằng đồng hợp kim (AL-Cu, Be-Cu) nên độ chắc chắn và bền không thể so sánh với vật liệu thép hợp kim. Vì vậy, chúng cũng dễ bị hao mòn hơn so với vật liệu bằng sắt, thép bình thường. 

Tuy nhiên, các cụ vẫn có câu nói “ Của bền tại người ”; cũng phần lớn phụ thuộc vào môi trường làm việc và sự chăm sóc duy trì dụng cụ khi thao tác xong. Nên có bảo dưỡng định kì các dụng cụ sửa chữa chống cháy nổ để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho dụng cụ. 

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ của Unitools giúp dụng cụ của bạn tăng tuổi thọ và an toàn cao.

  • Chọn đúng dụng cụ với kích thước nhiệm vụ của chúng. Nói đơn giản: nếu như bạn cố tình dùng cờ lê size bé hơn so với kích thước bulong. Việc làm như vậy lâu dài sẽ không mang lại hiệu quả cao và làm giảm tuổi thọ cờ lê nếu dùng quá sức để vặn.
  • Cần tránh tiếp xúc các dụng cụ với các hóa chất ăn mòn. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đặc tính không phát sinh tia lửa điện. Ví dụ như kim loại đen và các chất gây ô nhiễm khác. 
  • Luôn làm sạch dụng cụ khi thao tác xong. Dù tần suất công việc ít hay nhiều.
  • Không sử dụng các dụng cụ không phát ra tia lửa trong môi trường axetylen.
  • Kiểm tra, vệ sinh thường xuyên liên tục dụng cụ chống cháy nổ. Bởi chúng dễ bị mài mòn. 

Nên mua dụng cụ sửa chữa chống cháy nổ ở đâu?

  • Đây là dụng cụ chuyên dụng nên không phải hãng nào cũng có và bán tràn lan như dụng cụ thường. Hơn nữa mức giá của loại này khá đắt. Bởi yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn cao. KS Tools – Germany là một trong những nhà sản xuất hàng đầu của Đức cung cấp các dụng cụ chống cháy nổ. 100% sản phẩm đều đạt các tiêu chuẩn sản xuất và phòng chống cháy nổ theo tiêu chuẩn Châu Âu. 
  • Với các nhà máy lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất, năng lượng;.. nguy cơ cháy nổ cao, cần đảm bảo an toàn tuyệt đối. Không cho phép sai sót trong vấn đề lựa chọn dụng cụ sửa chữa; Do vậy, KS Tools là một trong những nhà sản xuất đáp ứng độ an toàn tuyệt đối như vậy. 
  • Hiện nay, Unitools Việt Nam đang là nhà cung cấp độc quyền KS Tools trên thị trường Việt Nam. Hãy liên hệ với chúng tôi hotline: 0961 172 212 để được tư vấn kỹ thuật. “Công ty cồ phần đầu tư và phát triển Unicom”. Địa chỉ: Số 42 ngõ 161 đường Cổ Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội
 




Bài xem nhiều