.

Hệ thống treo macpherson là gì? Nguyên lý làm việc của hệ thống treo độc lập.

15/11/2021 14:55 +07 - Lượt xem: 195215

Hệ thống treo macpherson là gì? Hệ thống treo là bộ phận đặt phía trên cầu trước và cầu sau của xe; kết nối vỏ khung ô tô với các cầu. Nhờ đó các...

Hệ thống treo macpherson là gì? Hệ thống treo là bộ phận đặt phía trên cầu trước và cầu sau của xe; kết nối vỏ khung ô tô với các cầu. Nhờ đó các chi tiết trên động cơ và ô tô tránh những va chạm và rung giật mạnh; gây ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động của các hệ thống trên ô tô.

Tổng quan về hệ thống treo trên ô tô – hệ thống treo macpherson là gì?

Hiện nay có rất nhiều tài liệu cấu tạo hệ thống treo ô tô. Cơ bản có 2 hệ thống treo chính: Treo phụ thuộc và treo độc lập. Ở bài này Unitools sẽ đi sâu hơn vào hệ thống treo độc lập. 

Công dụng hệ thống treo trên ô tô: dùng để kết nối đàn hồi khung hoặc vỏ ô tô với các cầu. Nhiệm vụ chủ yếu của hệ thống treo là giúp ô tô chuyển động êm dịu khi đi qua các mặt đường không bằng phẳng. Ngoài ra hệ thống treo còn dùng để truyền các lực và mômen từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe, đảm bảo đúng động học bánh xe.

Hệ thống treo macpherson là gì? Hệ thống treo độc lập là gì?

Hệ thống treo macpherson là gì?

Hệ thống treo độc lập là gì? một bước tiến dài của nền công nghiệp ôtô thế giới. So với hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập có cấu tạo ngược lại, hai bánh xe tách riêng ra, chuyển động tự do không phụ thuộc bánh còn lại. Hệ thống treo độc lập có 3 loại: hệ thống treo macpherson, hệ thống treo đa liên kết, hệ thống treo tay đòn kép. 

Macpherson là tên nhà kỹ sư ô tô người Mỹ. Hệ thống treo độc lập MacPherson này được ông phát minh vào năm 1946. Phải đến năm 1949, hệ thống treo độc lập MacPherson do chính mình phát minh mới được áp dụng trên chiếc Vedette.

Hệ thống treo macpherson là gì ? Là hệ thống treo độc lập macpherson – một loại hệ thống treo ô tô sử dụng đỉnh của một bộ giảm xóc kính thiên văn làm trục lái trên.

Sự phát triển của hệ thống treo macpherson: trên thị trường hiện nay; phần lớn các mẫu xe ra đời có hệ thống treo trước sử dụng phát minh của Macpherson. Cho thấy khả năng vượt trội của hệ thống treo này. Cấu tạo hệ thống treo độc lập macpherson gồm 3 bộ phận: Giảm chấn thủy lực, cánh tay điều hướng và lò xo.

Ưu điểm, nhược điểm hệ thống treo macpherson

Ưu điểm: Thiết kế đơn giản, sử dụng ít linh kiện giúp cho việc sửa chữa bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm hơn. Với việc thường sử dụng cho các bánh trước; hệ thống treo này giúp giảm khối lượng phần đầu xe; giải phóng không gian cho khoang lái.

Hệ thống treo MacPherson được xem là một cấu trúc quan trọng trong cấu trúc va chạm phía trước của ô tô; nên việc chế tạo những chiếc xe vượt qua các vụ va chạm chồng chéo nhỏ; nghiêm ngặt hơn sẽ dễ dàng hơn với hệ thống treo độc lập xương đòn kép.

Nhược điểm: Hệ thống treo macpherson có bánh xe lắc ngang so với mặt đường. Độ chụm của xe dễ bị lệch hơn và chủ xe cần đi kiểm tra góc đặt bánh xe nhiều hơn.

Xem thêm phần: Dụng cụ sửa chữa cho ô tô

Nguyên lý làm việc của hệ thống treo độc lập macpherson

Cấu tạo hệ thống treo MacPherson

Cấu tạo hệ thống treo MacPherson

  • Hệ thống treo MacPherson đơn giản trên bánh trước bên trái của xe dẫn động cầu sau. Mặt trước của chiếc xe ở dưới cùng bên phải của hình ảnh. 
  • Màu xanh lá cây phía trên: Thân xe / giao diện thanh chống 
  • Màu đỏ: Khớp tay lái hoặc hộp chứa trung tâm 
  • Màu xanh da trời: Tay điều khiển phía dưới hoặc tay điều khiển đường đua 
  • Màu xanh lam nhạt: Thanh giằng bánh lái hoặc thanh điều khiển 
  • Màu tím phía dưới: Thanh bán kính 
  • Màu tím phía trên: Lò xo cuộn 
  • Màu vàng: Vỏ hình ống có chứa chấn động bộ hấp thụ hoặc van điều tiết 
  • Màu xanh lá cây dưới: Khung xe hoặc thành viên unibody

Nguyên lý làm việc

Hệ thống treo macpherson sử dụng xương đòn; hoặc một liên kết nén đáng kể được ổn định bằng liên kết thứ cấp. Cung cấp một điểm gắn cho bộ phận vận chuyển trung tâm hoặc trục của bánh xe. Hệ thống tay dưới này cung cấp cả vị trí bên và dọc của bánh xe.

Phần trên giá đỡ trung tâm được cố định chắc chắn; vào phần dưới cùng của phần bên ngoài của hệ thống treo một cách thích hợp. Phần này trượt lên và xuống phần bên trong của nó. Phần này kéo dài lên trên trực tiếp để lắp vào thân vỏ của xe.

Đường từ giá đỡ trên cùng của thanh chống; đến khớp bi dưới cùng trên tay điều khiển tạo cho trục lái có độ nghiêng. Trục của thanh chống có thể nghiêng vào trong so với trục lái ở phía dưới. 

Hệ thống treo MacPherson yêu cầu giới thiệu cấu trúc đơn nhất. Vì nó cần một không gian thẳng đứng đáng kể và một giá đỡ chắc chắn. Mà các đơn thể có thể cung cấp. Đồng thời mang lại lợi ích cho chúng bằng cách phân phối ứng suất. 

Hệ thống treo cũng có thể có tay lái được tích hợp vào phần bên ngoài thấp hơn. Toàn bộ lắp ráp rất đơn giản và có thể được lắp ráp trước thành một đơn vị. Cũng bằng cách loại bỏ cánh tay điều khiển trên; nó cho phép có thêm chiều rộng trong khoang động cơ. Điều này rất hữu ích cho những chiếc xe nhỏ hơn; đặc biệt với động cơ đặt bánh ngang như hầu hết các loại xe dẫn động cầu trước đều có.

Nó có thể được đơn giản hóa hơn nữa; nếu cần, bằng cách thay thế một thanh chống lật ( thanh xoắn ) cho tay bán kính. Vì những lý do đó, nó đã trở nên gần như phổ biến với các nhà sản xuất chi phí thấp. Hơn nữa, nó cung cấp một phương pháp dễ dàng để thiết lập hình học hệ thống treo. 

Nhiều thiết bị hiện đại thay thế tay điều khiển dưới bằng xương đòn. Một thanh chống lật là tùy chọn; và nếu có thì được gắn bằng một thanh có khớp bi vào bộ giảm chấn lò xo; hoặc bằng bi hoặc thanh có khớp đàn hồi với xương đòn.

                                                                                                                                                           Nội dung dựa trên_Wikipedia (tiếng Anh)

Hệ thống treo trên xe BMW

Hệ thống treo trên xe BMW

Cấu tạo hệ thống treo cầu trước trên xe ô tô BMW hay còn gọi là hệ thống treo macpherson. Hệ thống treo này có cấu tạo vẫn còn khá là đơn giản và số lượng chi tiết trên hệ thống treo ít. Từ đó giúp tối ưu được khối lượng không được treo và tăng thêm sự tiện nghi cho người lái.

Và nó cũng có nhược điểm đó chính là chỉ có 1 tâm lắc chính nên cùng lúc tâm lắc này phải chịu đồng thời lực tác động theo phương dọc và ngang nên sẽ dễ mất ổn định hơn và từ đó độ bền cũng bị rút ngắn lại.

Hệ thống treo cầu sau trên xe ô tô BMW: có 2 dạng hệ thống treo cầu sau chính: hệ thống treo Semi- Trailing Arm Axle và Central “C” Link Rear Axle.

 




Bài xem nhiều