.

Hợp kim niken crom dùng để làm gì?

24/05/2022 14:43 +07 - Lượt xem: 56473

hợp kim niken crom dùng để làm gì? Tính lợi ích và khả năng sử dụng của chúng sao? Cùng Unitools tìm hiểu qua bài viết này nhé. Hợp kim niken...

Hợp kim niken crom dùng để làm gì? Tính lợi ích và khả năng sử dụng của chúng sao? Cùng Unitools tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Hợp kim niken là gì? Các loại hợp kim chính được sử dụng? 

Hợp kim niken là gì? Các loại hợp kim chính được sử dụng? 

Hợp kim niken là gì?

Hợp kim niken là kim loại được tạo ra từ việc kết hợp niken làm nguyên tố chính; với vật liệu khác thường là titan, đồng, nhôm, sắt và crom. Hợp kim niken được sử dụng rộng rãi bởi khả năng chống ăn mòn; độ bền nhiệt độ cao; các đặc tính giãn nở từ và nhiệt đặc biệt của chúng.

Các loại hợp kim chính được sử dụng là: 

  • Hợp kim sắt-niken-crom  
  • Thép không gỉ 
  • Hợp kim đồng-niken và hợp kim đồng niken 
  • Hợp kim Niken-Crom và Niken-Crom-Sắt 
  • Hợp kim giãn nở thấp
  • Hợp kim từ tính

Đặc tính cải tiến hợp kim niken

  • Tăng khả năng chống ăn mòn
  • Độ dẻo dai cao hơn
  • Cải thiện sức mạnh ở nhiệt độ cao hơn và thấp hơn
  • Kháng oxy hóa
  • Tính hấp dẫn 
  • Thuộc tính điện tử

Phù hợp làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Hợp kim niken có tuổi thọ trung bình từ 25 đến 35 năm; có thể kéo dài tuổi thọ hơn nữa phụ thuộc vào từng ứng dụng. Đặc biệt, hợp kim niken có thể tái chế. Khoảng một nửa số niken trong các sản phẩm thép không gỉ đến từ vật liệu niken tái chế.

Bạn đang xem bài viết: Hợp kim niken crom dùng để làm gì?

Hợp kim niken crom dùng để làm gì?

Hợp kim niken crom dùng để làm gì?

Hợp kim niken crom dùng để làm gì?

Sự kết hợp của crom và niken không những làm tăng độ bền mà còn duy trì được độ dai. Với đặc trưng bền và dai như vậy, hợp kim niken crom được sử dụng trong các chi tiết quan trọng, cần độ tin cậy cao. Ví dụ cụ thể: Là vật liệu sử dụng cho các chi tiết ở ô tô, máy bay, tàu… 

Như vậy, crom và niken thật sự quan trọng trong thực tiễn đời sống. Các ngành công nghiệp được hưởng lợi từ hợp kim niken. Như ngành công nghiệp năng lượng, hóa học, hóa dầu và năng lượng phụ thuộc vào siêu hợp kim niken; những ngành có khả năng chống oxy hóa vượt trội và cường độ nhiệt độ cao trong các ứng dụng quan trọng. Hợp kim của niken, crom và molipden giúp tăng cường khả năng chống ăn mòn.

Xem thêm các dụng cụ: bộ lục giác bằng đồng, tô vít bằng đồng, cờ lê chống cháy nổ,….

Thép crôm – niken và crôm – niken – môlipđen

Có hai loại: cờ lê bằng đồng, 

Crôm – niken thường ~ 1%Cr + 1%Ni

Là loại thép hợp kim thấp, trong đó crôm 0,50 – 1,00% còn niken > 1%. Loại này chịu tải trọng va đập cao như các bánh răng ô tô có tải trọng nhẹ và du lịch.

Crôm-niken cao ~ 1%Cr + 3%Ni.

Là loại thép trong đó niken cao hơn 2% và có thể tới 4% còn crôm cũng chỉ trên dưới 1%, tức có tỷ lệ Ni / Cr = 3 hay 4. Thép được dùng làm các chi tiết thấm cacbon rất quan trọng: chịu tải trọng nặng và bị mài mòn mạnh; hình dạng lớn và phức tạp, yêu cầu độ tin cậy cao như các chi tiết trong máy bay; ôtô mà các hư hỏng có thể gây tai họa cho người.

Thép crôm – niken – môlipđen 

Thành phần bao gồm thép crôm-niken cao (cũng có cả thép crôm – niken thường) và đặc biệt có thêm 0,10 – 0,40% Molipden. Chúng được coi là thép thấm cacbon tốt nhất; được dùng vào các mục đích quan trọng nhất và cho tiết diện lớn nhất. 

Hi vọng bài viết “hợp kim niken crom dùng để làm gì” mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc. 

 




Bài xem nhiều