.

Hướng dẫn cách tháo ốc bị rỉ sét nhanh - Hiệu quả

20/06/2022 15:28 +07 - Lượt xem: 524436

Bulong, đai ốc là dụng cụ để ghép nối các chi tiết trong máy móc, vật dụng với nhau. Đôi khi trong quá trình sử dụng và làm việc với...

Bulong, đai ốc là dụng cụ để ghép nối các chi tiết trong máy móc, vật dụng với nhau. Đôi khi trong quá trình sử dụng và làm việc với ốc vít. Bạn luôn gặp vấn đề là ốc rỉ sét rất khó để tháo. Unitools giới thiệu đến các bạn một số cách tháo ốc bị rỉ sét đơn giản và hiệu quả. Liên hệ: 0961172212 để được hỗ trợ.

Hướng dẫn cách tháo ốc bị rỉ sét hiệu quả

Nguyên nhân – những yếu tố dẫn đến ốc bị rỉ sét

Môi trường ảnh hưởng như thế nào đến những chiếc ốc vít

  • Tại sao mình nói yếu tố đầu tiên khiến những chiếc ốc vít, bulong nhanh bị rỉ sét. Những máy móc, vật dụng do tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài như: nắng, mưa và cả để trong nhà xưởng, gara,.. Khi thao tác công việc xong vẫn còn bám cáu bẩn.

Việc bảo dưỡng, sửa chữa không theo định kì

  • Việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy móc thiết bị là vô cùng quan trọng. Đối với các nhà máy công nghiệp, xưởng sản xuất và cả vật dụng trong dân dụng. Tuy nhiên thời gian sửa chữa, bảo dưỡng quá xa như 1-2 năm cũng khiến những chiếc ốc vít han gỉ, sét chặt.

Không thường xuyên lâu chùi, thay dầu nhớt,…

  • Để những con ốc được sạch sẽ, dễ tháo mở hàng ngày hơn thì việc lâu chùi, tra dầu nhớt là vô cùng quan trọng. Đây cũng là công việc đơn giản giúp cho những thiết bị máy móc tránh được những hư hỏng không đáng có.

Thời gian sử dụng và để quá lâu ngày 

  • Những chiếc ốc vít bị han rỉ, két chặt 1 phần lỗi là ở 3 yếu tố trên và để quá lâu ngày cũng là nguyên nhân chính.

Có thể bạn cần dùng: Bộ cờ lê vòng miệng 6-32mm

Cách tháo ốc bị rỉ sét – két chặt hiệu quả 

Một số mẹo nhỏ đơn giản dễ làm 

Tô vít đóng cách thao ốc bi rỉ sét hiệu quả

Đối với trường hợp ốc bị mòn: Dùng máy khoan để khoan vào những vị trí xung quanh ốc vít rồi thao ốc vít ra. Lỗi nào chủ yếu do để ngoài trời năng, mưa dẫn đến bị ăn mòn. 

Đối với trường hợp han gỉ – két chặt: Lỗi này có rất nhiều cách đơn giản cho các bạn khắc phục. 

Cách 1: Dùng lực tác động (búa) tạo rãnh cho ốc vít

  • Khi ốc đã rỉ sét, bạn nhất định không được dùng cơ lê hay tô vít vặn, thao tác rất khó và mất an toàn. Dùng tay giữ đầu ốc vít sau đó lấy búa gõ mạnh vài lần. Những rỉ sét bên trong vì chịu tác động của lực nên sẽ rơi rụng ra bên ngoài. Khi đó ta mới dùng dụng cụ thông thường để siết mở đai ốc. 
  • Hoặc dùng tô vít chuôi đóng, tác dụng lực vào chuôi tô vít để tạo rãnh cho đai ốc. Sau đó dùng dụng cụ siết mở thông thường để vặn ốc dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Cách 2: Dùng lửa đốt

  • Vận dụng nguyên lý “ Nóng nở ra lạnh co lại ”. Dùng lửa hàn xông ốc vít, đốt đai ốc. Sau đó nhỏ ít dầu lên ốc vít nóng. Cách này cũng khá hiệu quả nhưng dùng cho những con ốc đã bị rỉ sét quá lâu ngày. 

Cách 3: Dùng xịt tẩy rửa 

  • Xịt thẳng dung dịch tẩy rửa vào bulong, đai ốc đang bị han gỉ. Để môt lúc sau đó, những con ốc vít cứng đầu sẽ dễ dàng để nguyên cho bạn gỡ ra nha. 
  • Ví dụ một số chất tẩy rỉ sét: SYK Rust Remover, 3M Stainless Steel Polish, Metal Rescue,..

Cách bước tiến hành thao tác ốc bị rỉ sét – két chặt

cách tháo ốc vít bị rỉ sét hiệu quả 1

Cách bước chi tiết thao lắp ốc rỉ sét (cách mở ốc vít bị lờn)

Bước 1: Xem xét tình hình bulong, đai ốc đang nghiêm trọng đến đâu. 

  • Bước này mọi người thường không quan tâm mấy hoặc cũng để ý. Ở bước này bạn sẽ biết được tình trạng con ốc mình đang rỉ sét mức độ nào. Từ đó, có phương án triển khai tiếp theo hiệu quả hơn. 

Bước 2: Tiến hành vệ sinh bulong, đai ốc đã bị rỉ sét

  • Dùng cọ hoặc khăn lau đơn giản. Mục đích việc làm này để thực hiện những công việc tiếp theo được hiệu quả hơn.

Bước 3: Xịt nước bội trơn, dung dịch tẩy rỉ sét. 

  • Xịt thẳng vào bulong, đai ốc. Bước 2 bạn lâu chùi sạch đai ốc để bước này mình xịt dung dịch rỉ sét hiệu quả hơn nè. Để ngâm khoảng 15 – 20 phút.

Bước 4: Tiến hành siết mở bulong, đai ốc

  • Trường hợp những chỗ rỉ sét trên ốc vít đã bị dung dịch được. Bạn chỉ cẩn dùng những dụng cụ siết mở bình thường như: tô vít, cờ lê, tay vặn,… để siết mở bulong đai ốc như bình thường. 
  • Trường hợp những rỉ sét vẫn bám trụ trên ốc vít. Bạn cần dùng lực tác động để tạo thành rãnh cho bulong, đai ốc. Dễ siết mở hơn.

Tuốc nơ vít chuôi đóng 100% cán cầm bằng thép hợp kim đặc biệt KS Tools – Germany. Với những con ốc, bulong cỡ lớn. Bộ tô vít đóng này khá hiệu quả và quyết định đến 70% hiệu quả công việc.

Sau khi tháo được bulong ốc ra khỏi thiết bị xong và siết ốc mới vào. Chúng tôi khuyên Quý vị nên sử dụng Cờ lê lực để kiểm tra lại lực siết của bulong đai ốc mới siết vào đã đặt chuẩn chưa (Mỗi bulong đai ốc đều có quy chuẩn lực siết theo ứng dụng).

Chi tiết sản phẩm về giá xem tại Cờ lê lực 

Những lưu ý cho những con ốc đã bị rỉ sét hoàn toàn. 

  • Khi bulong, đai ốc đã bị rỉ sét hoàn toàn. Khi thao tác lắp lại sẽ không đảm bảo an toàn cho chi tiết máy hay những vật dụng cần liên kết. Chính vì vậy, bước này bạn nên kiểm tra lại độ an toàn của bulong, ốc vít. Nếu cảm thấy không an toàn, không đủ khả năng liên kết chặt chẽ thì nên thêm hoặc thay thế bulong, đai ốc đó.
  • Với cách tháo ốc bị rỉ sét như trên. Các bạn hoàn toàn có thể thao tác siết mở những chiếc ốc vít lâu ngày rỉ sét. Tuy nhiên, ở Bước 5 việc tự ý thay thế những chiếc bulong, đai ốc cho chi tiết trong máy móc có thể sẽ không phù hợp. Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn khi thao tác làm việc. Bạn nên thận trọng trong việc thay thế.
  • Chính vì vậy, cách tốt nhất để những trang thiết bị, máy móc không bị rỉ sét ăn mòn. Bạn nên duy trì bảo dưỡng, sửa chữa. Mỗi lần thao tác xong bạn nên lau chùi cẩn thận và giữ sạch sẽ cho thiết bị. 
  • Bài viết này Unitools đã chia sẽ cho các bạn cách tháo ốc bị rỉ sét hiệu quả nhất. Chúc các bạn có thể áp dụng được 1 trong những mẹo đơn giản trên nha.

Xem thêm nếu bạn cần: Bảng quy định lực siết bulong đai ốc

 




Bài xem nhiều