.

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu? Bao lâu thay 1 lần.

25/01/2022 11:19 +07 - Lượt xem: 457098

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu (Nhiệt độ sôi của nước làm mát ô tô). Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của...

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu (Nhiệt độ sôi của nước làm mát ô tô). Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Nước làm mát ô tô duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu của động cơ; giúp động cơ bình ổn nhiệt độ. Có nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô?

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu?

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu. Vì sao động cơ ô tô cần có hệ thống làm mát.

Nước làm mát cho xe ô tô là gì?

Là dung dịch rất quan trọng có tác dụng ‘giải nhiệt’ cho động cơ xe hơi. Giúp cho động cơ của xe được hoạt động tốt nhất. Nếu bình nước làm mát cạn, động cơ xe ô tô sẽ bị nóng dẫn đến nguy cơ cháy kích nổ.

Bạn đang đọc bài viết: Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiều?

Nhiệt độ nước làm mát trong điều kiện làm việc bình thường khoảng bao nhiều độ c? Nhiệt độ nước làm mát ô tô là gì? – Đây là nhiệt độ đo được trước khi vào két nước làm mát ô tô. Hiểu đơn giản nhiệt độ này là thân nhiệt của động cơ. Nước ở trong hệ thống sẽ có nhiều mức nhiệt độ khác nhau. Trước khi vào két nước, trong két nước và sau két nước. (Két nước làm mát ô tô). 

Theo lý thuyết nó giao động cho phép từ 90 – 120oC. (Nhiệt độ này tùy thuộc điều kiện xe chạy) 

Vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra hệ thống này định kỳ. Thông thường trên xe sẽ có “Đèn báo nhiệt độ nước làm mát”. Khi đèn này sáng lên bạn cần dừng lại ngay kiểm tra hệ thống làm mát nhé.

Nguyên lý hoạt động hệ thống làm mát ô tô: 

Nguyên lý hoạt động hệ thống làm mát trên xe ô tô

Trong tất cả các động cơ đều có bộ phận gọi là “Van hằng nhiệt” (thermostats). Khi mới khởi động, hệ thống không cho nước đi qua két nước mà tuần hoàn lại luôn. Giúp động cơ mau nóng ( chủ yếu, khi máy nguội, nhớt bị đặc, khó bơm–> bôi trơn không tốt–> mài mòn –> hư hỏng. Theo nhiều nghiên cứu động cơ bị hư hỏng nhiều là do quá trình khởi động, tăng tốc đột ngột nhiều, và chạy quá tải). 

Nhưng khi động cơ nóng lên gần tới thân nhiệt thì bắt đầu mở van để nước mới đi qua két nước làm mát. Ngoài giải nhiệt động cơ quan trọng nữa cũng là giải nhiệt cho nhớt. Chứ nếu không nhớt hư –> hư động cơ. 

Có một vài kỹ thuật viên sai lầm, khi khách hàng hư hỏng bộ này. (chủ yếu là do nước làm mát không tốt, gây hư hỏng) thì nói khách hàng bỏ đi vì giải thích khí hậu VN mình nóng (bó tay) cũng không ảnh hưởng gì chất lượng. Nói chung, động cơ giống như chúng ta. Quá nóng, hoặc quá lạnh đều không tốt. Các bạn cứ tưởng tượng nếu các bạn bị giảm vài độ là cảm thấy lạnh rồi (nhưng còn chịu được). Nhưng tăng từ 37oC lền 38oC hoặc tới 39oC nếu không chữa kịp là đai chắc.

Có thể bạn cần biết: Cờ lê lực siết bulong ốc lốp chuyên dùng cho ô tô con

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu có quan trọng không?

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu có quan trọng không?

Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh động cơ sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Tuy nhiên chỉ có một phần nhiệt được biến đổi thành công, phần còn lại toả ra ngoài làm nhiệt độ động cơ tăng cao.

Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiều rất quan trọng. Nhiệt độ động cơ nếu tăng vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến dầu nhớt không tác dụng bôi trơn tốt. Dẫn đến lực ma sát tăng cao, khiến các chi tiết máy nhanh hao mòn, hư hại. 

Đặc biệt: nếu nhiệt độ động cơ tăng quá cao còn có thể làm nhiệt độ dầu nhớt tăng cao theo. Nhiệt độ dầu từ 200 – 300 độ C có thể tự bốc cháy gây nguy cơ cháy nổ động cơ.

Gần đây, có rất nhiều ô tô xe máy tự nhiên bốc cháy trên đường. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể xảy ra.

Dấu hiệu thay nước làm mát ô tô ngay 

Nước làm mát có nhiều loại và mỗi loại đều có mốc thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Có 2 dấu hiệu bạn cần kiểm tra và thay nước làm mát càng sớm càng tốt. 

Két nước bị tắc.

Tình trạng này thường xảy ra khi xe đã lâu không được vệ sinh két nước và thay nước làm mát định kỳ. Bởi sau thời gian dài làm việc, két nước thường bị tích tụ nhiều cặn bẩn, dẫn đến nghẹt, tắc. Điều này dễ gây cản trở quá trình lưu chuyển nước làm mát, khiến đường ống bị tăng áp lực dòng, tăng nguy cơ rò rỉ.

Bạn cần xem thêm: Dụng cụ sửa chữa ô tô Germany

Nước làm mát có màu bất thường.

Nước làm mát bị đục, có màu lạ chứa cặn gỉ; là một trong những dấu hiệu bạn cần kiểm tra ngay nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiêu; đã bị cạn hết hay chưa.. Vì quá lâu ngày chưa thay nước làm mát, chưa vệ sinh két nước làm mát, khiến nước làm mát bị biến chất.

Giá nước làm mát ô tô| Các loại nước làm mát hiện nay

Giá nước làm mát ô tô có nhiều loại và hãng sản xuất. Tuỳ thuộc vào dòng xe mà bạn đang sở hữu để chọn lựa nước làm mát cho phù hợp. Nhiệt độ nước làm mát ô tô là bao nhiều cũng tuỳ thuộc vào dòng xe của bạn.

05 loại nước làm mát ô tô thông dụng. 

  1. Nước làm mát Liqui Moly: Thương hiệu Đức. Hãng Liqui Moly có nhiều dòng nước làm mát đa dạng và đa phần sử dụng theo công nghệ OAT. 
  2. Nước làm mát Prestone: Thương hiệu Mỹ. Nước làm mát Prestone được ưa chuộng sử dụng ở các hãng xe lớn. Ưu điểm tuổi thọ sử dụng lâu dài, dùng ngay không cần pha với nước.
  3. Nước làm mát Focar: Xuất xứ: Việt Nam. Sử dụng công nghệ chuyển giao của Đức.
  4. Nước làm mát ABRO: Thương hiệu Mỹ. ABRO có loại nước làm mát màu đỏ và màu xanh. Nước làm mát ABRO thường ở dạng đậm đặc và trước khi sử dụng cần pha loãng theo tỉ lệ 1:10.
  5. Nước làm mát THACO: Xuất xứ: Việt Nam. THACO là đơn vị lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam như BMW, Kia, Mazda, Peugeot. Nước làm mát THACO có giá bình dân, là loại pha loãng có thể sử dụng ngay.

Cách thay nước làm mát xe ô tô

3 bước tự thay nước làm mát ô tô tại nhà đơn giản và nhanh chóng. Ngoài 3 bước chính thì phần chuẩn bị dụng cụ rất quan trọng. Dụng cụ chuẩn bị bao gồm: 

  • Nước làm mát mới
  • Nước RO và dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát (nên sử dụng nước tinh khiết, nước cất bởi dùng nước chưa qua xử lý có thể sẽ lẫn tạp chất.)
  • Phễu
  • Đèn pin soi gầm
  • Tuốc nơ vít
  • Gang tay
  • Chậu dùng để đựng dung dịch cũ

Lưu ý: Đảm bảo rằng động cơ xe đã tắt và khoang động cơ đã nguội hoàn toàn. 

Cách thay nước làm mát trên xe ô tô

Bước 1. Xả sạch nước làm mát cũ 

  • Mở nắp bình tản nhiệt ra; nâng xe lên và mở lỗ thoát nước nằm ở dưới đáy của bình tản nhiệt. Nên đặt một chiếc xô hoặc chậu lớn ở phía dưới đáy bình tản nhiệt; để chứa toàn bộ nước làm mát cũ chảy ra.
  • Khi đã xả hết nước làm mát cũ hãy đóng lỗ thoát nước lại và tiến hành súc rửa bình nước tản nhiệt. Để thực hiện, đổ đầy nước lọc sinh hoạt vào. Đậy nắp bình tản nhiệt lại. Nổ máy động cơ trong khoảng 5 phút; để lượng nước lọc có thể lưu chuyển trong hệ thống làm mát.
  • Tắt máy xe và thực hiện lại từ đầu; xả toàn bộ lượng nước lọc ra bằng cách mở lỗ thoát nước dưới đáy bình tản nhiệt.

Bước 2: Pha chế dung dịch nước làm mát mới

  • Kiểm tra kỹ thể tích bình nước tản nhiệt của xe và tính toán lượng nước làm mát cần thiết. 
  • Một số loại cần pha kèm nước. 

Bước 3: Thay dung dịch nước làm mát mới 

  • Đổ toàn bộ hỗn hợp nước làm mát vừa pha vào bình nước tản nhiệt của xe. 
  • Giữ nắp bình nước tản nhiệt luôn ở trạng thái mở; nổ máy động cơ cho đến khi thấy xuất hiện hiện tượng sủi bọt khí trên bề mặt. 
  • Theo dõi nhiệt độ của động cơ thông qua kim đồng hồ nhiệt ở cụm đồng hồ kỹ thuật số. Khi đã thấy ổn định, bạn đóng nắp bình nước tản nhiệt lại.

UNITOOLS CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG NHÉ.!

Có thể bạn quan tâm: dụng cụ sửa ô tô cần có Cần xiết lực ốc mặt máy ô tô

 




Bài xem nhiều