.

Quy trình hiệu chuẩn cờ lê lực tốt mới nhất 2024

18/03/2024 11:51 +07 - Lượt xem: 64555

Trong công việc sửa chữa, bảo dưỡng lắp ráp các thiết bị máy móc, ô tô, xe máy. Thường xuyên phải sử dụng đến các dụng cụ hỗ trợ và kiểm tra lực...

Trong công việc sửa chữa, bảo dưỡng lắp ráp các thiết bị máy móc, ô tô, xe máy. Thường xuyên phải sử dụng đến các dụng cụ hỗ trợ và kiểm tra lực xiết. Như vậy, muốn duy trì độ chính xác; thì dụng cụ kiểm tra lực (cờ lê lực) phải được kiểm tra, kiểm định định kỳ. Để phát hiện kịp thời những trục trặc (lỗi) từ đó khắc phục ngay nhằm đảm bảo độ chính xác và hiệu quả công việc cao.

Tại sao cần kiểm định hiệu chuẩn cờ lê lực

kiểm định hiệu chuẩn cờ lê lực

Khái niệm: Kiểm định là hoạt động đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật đo lường. Kiểm định mang tính bắt buộc, giúp kiểm tra xem máy móc thiết bị của doanh nghiệp (ở đây đang nhắc đến cờ lê lực) có đảm bảo đúng quy định của nhà nước hay không. 

Quy trình hiệu chuẩn cờ lê lực là mô tả quá trình hiệu chuẩn của thiết bị đo mo-men lực. Quy trình này bao gồm tất cả những phép kiểm tra cần thiết. Bất kỳ những trục trặc nào sẽ được nhận biết trong quá trình hiệu chuẩn; và phải được kiểm tra và sửa chữa một cách cụ thể.

Vì sao phải hiệu chuẩn 

Việc hiệu chỉnh cờ lê lực là điều cần thiết để đảm bảo quá trình sản xuất của bạn được liên tục. Bất kể đó là mô-men xoắn nhỏ hay lớn. Cần xiết phải hoạt động trong phạm vi dung sai nghiêm ngặt; để cung cấp lực phù hợp cho siết chặt bu lông hoặc đai ốc theo yêu cầu. Một cờ lê được hiệu chuẩn đúng cách sẽ đo chính xác mô-men xoắn, cho phép siết chặt các bulong với độ căng chính xác và ngăn ngừa các sự cố. Sự sai lệch quá mức có thể dẫn đến kết nối bu lông kém tin cậy hoặc dễ bị tổn thương. Dẫn đến không đảm an toàn cho chính người sử dụng các thiết bị, máy móc, ô tô, xe máy… 

Thời gian cần kiểm định hiệu chuẩn cần xiết lực: 1 năm/ lần hoặc sau 5000 chu kì.

Bạn có thể tự mình hiệu chỉnh cờ lê lực không?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Để mang cờ lê lực đi hiệu chuẩn tại các trung tâm kiểm định hiệu chuẩn; (ví dụ tại Hà Nội là số 8 Hoàng Quốc Việt); thời gian và chi phí bỏ ra sẽ lớn  bởi các chuyên gia; và phòng thí nghiệm đạt chuẩn thì sẽ mất rất nhiều thời gian.

Thay vì đó, nếu như dùng cá nhân và không cần tuyệt đối chính xác thì bạn có thể tự hiệu chuẩn; kiểm tra thiết bị cần xiết lực, hàng ngày sẽ tối giản chi phí và tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự hiệu chuẩn được. Dưới đây là các yếu tố cần và đủ để hiệu chuẩn bộ cờ lê lực hiện này:

Bảng các yêu tố cần và đủ để hiệu chuẩn cờ lê lực

Các yếu tố Nội dung
Tuân theo tiêu chuẩn Tiêu chuẩn mô tả các yêu cầu và thủ tục tùy thuộc vào ngành hoặc lĩnh vực công nghệ được nhắm mục tiêu. Không phải mọi tiêu chuẩn đều có thể áp dụng cho cùng 1 ngành nghề lĩnh vực. Tiêu chuẩn ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế).
Môi trường Tự kiểm tra xem môi trường của bạn có thích hợp cho việc hiệu chuẩn. Điều này không có nghĩa là bạn nhất thiết phải có một phòng thí nghiệm phức tạp với hầu hết các biện pháp kiểm soát môi trường chính xác.
Con người Bạn muốn hiệu chuẩn được cờ lê lực tại nhà cần phải được đào tạo. Nhiều phòng thí nghiệm hiệu chuẩn tổ chức đào tạo về hiệu chuẩn. Nếu bạn mua thiết bị, hãy yêu cầu nhà cung cấp đào tạo về hiệu chuẩn thích hợp. Tất nhiên không phải nhà cung cấp nào cũng cung cấp như vậy và không phải nhà cung cấp nào cũng đủ tiêu chuẩn để đào tạo! Bạn nên tìm nhà cung cấp có kiến ​​thức nền tảng về đào tạo và cũng là Phòng thí nghiệm Hiệu chuẩn được công nhận ISO 17025.
Thiết bị hiệu chuẩn Thiết bị hiệu chuẩn không được đảm bảo nếu sử dụng bất kỳ máy thử momen xoắn trên thị trường mà không theo tiêu chuẩn ISO 6789: 2003.
Khoảng thời gian hiệu chuẩn Tiêu chuẩn ISO xác định hiệu chuẩn sau khoảng thời gian 12 tháng sử dụng hoặc 5.000 chu kỳ. 

Như vậy để thực hiện hiệu chuẩn cờ lê lực tại nhà 1 cách chính xác bạn cần tuân thủ các yếu tố trên; để đảm bảo kết quả hiệu quả là khách quan nhất. Việc hiệu chuẩn cần xiết lực cần nhiều công đoạn và quy trình tính toán kỹ lưỡng. Chính vì vậy, việc tự kiểm định cờ lê lực tại nhà không hề đơn giản và dễ dàng thực hiện được.

Quy trình hiệu chuẩn bộ cờ lê lực 

Như thông tin trên luôn được nhắc đến cờ lê lực cần được hiệu chuẩn thường xuyên; để đảm bảo chúng có kết quả chính xác. Cách xử lý tốt nhất là các bạn nên mang ra các nơi chuyên kiểm định cờ lê lực, đánh giá hiệu chỉnh cờ lê lực. Nhưng bạn có thể thực hiện khá tốt việc giữ cho cờ lê lực của mình luôn chính xác bằng cách hiệu chỉnh nó tại nhà nếu đã có đầy đủ các tiêu chuẩn như trên. 

Unitools không khuyến khích người dùng tự kiểm định hiệu chuẩn cờ lê lực tại nhà và chỉ thực hiện khi có đủ kiến thức và dụng cụ hiệu chuẩn. Dưới đây là các công đoạn và dụng cụ cần chuẩn bị để hiệu chuẩn cần xiết lực.

Dụng cụ cần chuẩn bị

  • Cần xiết lực (cái cần hiệu chỉnh)
  • Bút đánh dấu hoặc bút vẽ
  • Thước dây
  • Vise được cố định vào băng ghế hoặc đai ốc vít gắn vào một phần thiết bị
  • Cân nặng từ 20 đến 35 pound
  • Dây buộc vào vật có tải trọng có khả năng giữ trọng lượng
  • Phương tiện để ghi lại các phép tính
  • Giày bít mũi an toàn

Bước 1: Ghi lại số đo

Bước 1 Ghi lại số đo

Đo độ dài khoảng cách từ đầu vuông đến tay cầm cờ lê lực. Sử dụng toàn bộ bằng hệ inch để dễ dàng tính toán. Đánh dấu điểm bạn đo được trên tay cầm và ghi lại khoảng cách trên một tờ giấy để bạn quay lại sau.

Ví dụ: Độ dài cờ lê tôi sử dụng để đó là 18 inch. Sau đó t đánh dấu điểm đo: từ đầu vuông đến vạch dấu tôi lấy 15 inch. Ghi lại phép đo này để sử dụng cho lần sau. 

Bước 2: Kiểm tra đầu vuông của cờ lê lực

Đầu vuông mục đích để kết nối với khẩu, các đầu nối nên rất quan trọng. Trong đó còn liên quan đến hệ thống bánh răng. 

Phương pháp: Đặt đầu vuông cờ lê lực vào ê tô vặn chặt cho đến khi chắc chắn. Cẩn thận không bạn sẽ vặn quá chặt và làm hỏng đầu vuông của cờ lê lực. Phải đảm bảo chỉ đầu vuông được kẹp vào ê tô. 

Bước 2: Kiểm tra đầu vuông cờ lê lực

Bước 3: Thực hiện các phép tính toán

Để xác định cài đặt cờ lê lực phù hợp ta thực hiện theo công thức sau: 

(Khoảng cách đo bước 1 x 20 pound) chia 12

Ví dụ cụ thể: 

Ở bước 1 mình tiến hành đo được kết quả 24 inch. Áp dụng theo công thức

(24×20)/2 = 40 tương đương với 40 foot-pound

Lưu ý: Một số phương pháp chuyển đổi sau. Để chuyển đổi foot-pound sang Newton mét, hãy nhân với 1,35582. Đối với ví dụ này, 40 foot-pound bằng 54,2 Newton mét. Tưởng tự như vậy khi khoảng cách đo ở bước 1 của bạn nếu là 15 inch, 20 inch, … thì kết quả số liệu của bạn sẽ khác. 

Bước 4: Đảm bảo trọng lượng để kiểm tra hiệu chuẩn

Treo quả cân vào tay cần cờ lê lực, treo đúng vào vị trí bạn đã đánh dấu ở bước 1. Lưu ý không treo dây quá dài tránh trường hợp quả nặng bị va chạm xuống đất. 

Lưu ý: Không buộc chặt quả cân vào cờ lê. Thay vào đó, chỉ cần treo nó. Đảm bảo không có vật gì cản trở hoặc đỡ trọng lượng khi nó bị treo.

Đảm bảo trọng lượng để kiểm tra hiệu chuẩn

Bước 5: Điều chỉnh cờ lê lực

Bước này rất quan trọng và đòi hỏi nhiều công đoạn khác nhau cùng sự tính toán của lực momen. 

Điều chỉnh cờ lê lực bằng cách sử dụng trọng lượng

Khi đặt quả nặng ở vị trí bước 1 đã xác định, di chuyển quả nặng về phía đầu cờ lê nếu bạn nghe thấy tiếng tách. Lưu ý: Tiếp tục lặp lại quá trình này cho đến khi bạn ngừng nghe thấy tiếng tách. Nhớ nhấc tạ ra và hạ xuống mỗi lần. Không trượt nó lên tay cầm.

Đánh dấu điểm chuyển tiếp (Sau mỗi lần nhấc quả nặng và di chuyển đến vị trí gần đầu cờ lê lực)

Đo khoảng cách từ đầu vuông đến các điểm chuyển tiếp. 

Thực hiện phép tính toán

Bước 6: Duy trì hiệu chuẩn mới

Trở lại thang đo 0 sau mỗi lần sử dụng 

Không làm rơi và sử dụng cờ lê lực thay cho búa hoặc đòn bẩy. Chỉ sử dụng cờ lê lực đúng với công việc của nó.

Sử dụng đúng lực giới hạn mà nhà sản xuất công bố

Bảo quản và cất giữ cờ lê lực trong hộp sau mỗi lần lấy ra sử dụng.

Bước 6 duy trì hiệu chuẩn mới

Những chú ý khi thực hiện

Treo đầu vòng dây với trọng lượng trên dấu của bạn từ Bước 1. (Điều này có thể khác nếu bạn phải tháo tay cầm để tiếp cận vít định vị.)

Nếu bạn không nghe thấy tiếng tách, bạn cần phải tháo quả cân và vặn chặt vít định vị theo chiều kim đồng hồ với từng bước nhỏ.

Treo đầu vòng của sợi dây với trọng lượng của bạn trở lại vạch trên cờ lê lực và lắng nghe lại tiếng lách cách để kiểm tra xem điều chỉnh đó đã đủ chưa. Nếu bạn không nghe thấy tiếng nhấp nữa, bạn sẽ cần tiếp tục lặp lại quy trình này cho đến khi thực hiện.

Khi bạn nghe thấy tiếng lách cách, hãy tháo quả cân và lắp lại tay cầm (nếu bạn phải tháo nó ra để thực hiện điều chỉnh).

Đơn vị nhận hiệu chuẩn cờ lê lực

Tại thị trường Việt Nam có rất nhiều đơn vị có máy thiết bị có thể đáp ứng công việc hiệu chuẩn cho cờ lê lực. Unicom JSC hiện tại nhà phân phối chính thức của hãng TONE – JAPAN chuyên cung cấp giải pháp về cờ lê lực đến từ Nhật Bản. Unicom JSC có nhận bảo dưỡng sửa chữa và hiệu chuẩn với các dòng cờ lê lực của hãng TONE và một số hãng cờ lê lực hàng EU – G7 khác.

Việc dùng cần xiết lực trong thời gian dài hoặc với tần suất liên tục không tránh khỏi việc bị hao mòn thiết bị; và gặp những lỗi cần phải sửa chữa bảo dưỡng khắc phục. Nhất thiết phải bảo dưỡng và hiệu chuẩn định kỳ để đảm bảo độ chính xác nhất trong quá trình sử dụng

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: “Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Unicom”

  • Hotline: 0961 172 212
  • Điện thoại: 0243.2010.491
  • Địa chỉ: Số 42 ngõ 61 đường Cổ Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, tp Hà Nội.
  • Email: admin@uni-group.vn
 




Bài xem nhiều