.

Xe máy hết nước làm mát có sao không?

20/01/2022 16:57 +07 - Lượt xem: 386269

Xe máy hết nước làm mát có sao không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi nếu không phải dân kỹ thuật thì nhiều người không biết được mức...

Xe máy hết nước làm mát có sao không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi nếu không phải dân kỹ thuật thì nhiều người không biết được mức độ ảnh hưởng của nó đến xe như thế nào? 

Xe máy hết nước làm mát có sao không?

Xe máy hết nước làm mát có sao không

Để biết “xe máy hết nước làm mát có sao không” bạn cần hiểu được nước làm mát là gì?

Nước làm mát xe máy là gì?

Nước làm mát được chứa ở trong két nước xe máy. Đây là một loại dung dịch làm mát chuyên dụng. Đóng vai trò là một môi chất có nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy trong hệ thống làm mát bằng dung dịch. Bạn không phải dân kỹ thuật hoặc là một người không quan tâm đến xe cộ; chắc chắn những khái niệm này còn rất mới với bạn. 

Thành phần nước làm mát: 

Nước cất để tạo độ lỏng cho hệ thống làm mát dung dịch Chất làm mát bền lâu LLC (long life coolant) giúp cho nước mát xe máy không bị đóng băng (trong trường hợp thời tiết lạnh giá). Không những thế LLC còn ngăn cản sự hình thành gỉ sét trên hệ thống ống dẫn nước làm mát. LLC này còn làm tăng hiệu quả tản nhiệt nước cho xe máy.

Tại sao xe máy không làm mát bằng nước thông thường?

Trong nước thông thường chứa rất nhiều tạp chất. Việc sử dụng nước thông thường cho hệ thống làm mát không thể ngăn chặn được sự hình thành của gỉ sét trong động cơ xe. Nước làm mát không chỉ giúp giảm nhiệt trong động cơ xe mà còn giúp xe vận hành bền bỉ, êm ái. Không xuất hiện các hiện tượng như: ỳ máy, nóng máy, hao nhiên liệu. 

Vậy tình trạng xe máy hết nước làm mát có sao không? 

Hậu quả nghiêm trọng khi xe máy bị hết nước làm mát

  • Nước làm mát với nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ động cơ → Vậy nếu lâu không thay nước làm mát → Nước làm mát cạn → sẽ làm cho xe bị nóng máy. 
  • Xe bắt đầu xuất hiện trạng thái bị ì máy, có mùi khét khi vận hành. 
  • Xe bốc khói hoặc chết máy ngay sau đó do lượng nhiệt ở động cơ tăng cao. 
  • Máy nóng quá mức sẽ khiến máy bị bó, mặt quy lát bị vênh; gioăng cao su cửa quy lát bị hư hỏng hoàn toàn. 
  • Một số trường hợp còn bị hỏng máy, gãy tay biên do nước tràn vào piston. 
  • Nước làm mát bị cạn nên phớt bị cháy, thậm chí là cháy cả bộ phận bơm nước.

Khi nào nên thay nước làm mát xe máy?

Nước làm mát xe máy loại nào tốt

Dấu hiệu xe hết nước làm mát? Sau một thời gian sử dụng, nước làm mát bị giảm chất lượng → khả năng làm mát bị suy giản. Không những vậy, két nước xe máy cũng như hệ thống ống dẫn có thể bị thủng; rò rỉ làm hao hụt lượng nước. Khi đó xe bị nóng máy có mùi khét khi vận hành lâu.

Chính vì vậy nên theo các nhà sản xuất thì chúng ta nên thay nước làm mát xe máy khoảng 20.000  40.000km/lần tùy điều kiện môi trường vận hành xe. Trong két nước làm mát xe máy sẽ có các mức với ký hiệu là Full/Upper và Low. Khi nước làm mát trong két xuống mức Low hoặc dưới mức Low thì chúng ta nên thay mới cho xe để đảm bảo khả năng vận hành của xe.

Nước làm mát xe máy loại nào tốt? Nước làm mát xe máy Honda: Chế phẩm được đưa vào sử dụng trực tiếp trong bộ phận làm mát của động cơ xe mà không cần phải pha thêm nước hay bất cứ thành phần nào khác. Thành phần chính là Ethylene Glycol và các chất hóa học khác. 

Đây là loại thông dụng nhất mà giá thành khá hợp lý. Vậy nên chúng ta không nên tiết kiệm mà cần định kỳ thay nước để đảm bảo chất lượng.

Xe máy hết nước làm mát có sao không?

Cách thay nước làm mát cho xe máy?

Lưu ý: Chúng ta chỉ nên thay nước làm mát cho xe khi động cơ đã nguội hẳn để tránh tình trạng bị bỏng. Không nên để nước tiếp xúc trực tiếp với da tay, mắt;..Vì trong nước làm mát có tính axit giúp tăng khả năng truyền nhiệt cũng như chống han gỉ.

Cách thay nước làm mát cho xe máy

06 bước thay nước làm mát cho xe máy. 

Bước 1: Xác định vị trí két nước làm mát xe máy. Tuỳ vào từng loại xe máy mà vị trí két nước được đặt khác nhau (theo tiêu chuẩn nhà sản xuất). Xe Lead thì két lại nằm trong một hốc nhỏ của cốp. Xe Air Blade, két nước nằm ở hộp nhựa trên động cơ. Piaggio thì có két nước nằm trên đầu xe.

Xác định loại xe, xác định két nước thì tuýp hoặc tua vít để mở ốc xả, ốc vặn đầu vào. Xả hết nước làm mát trong két chính cũng như bình phụ (thường bằng nhựa, khá nhỏ). Có thể nghiêng xe để lượng nước đi hết ra ngoài.

Bước 2: Làm sạch két nước Nối ống nhựa giữa động cơ và két nước trở lại. Dùng nước sạch đổ đầy vào két nước đậy nắp lại như cũ. Nổ xe chạy khoảng 3 phút để cho lượng nước sạch chạy khắp hệ thống làm sạch các cặn bẩn. Sau đó tắt máy, đợi động cơ nguội thì lại tiến hành xả nước. Chúng ta có thể súc rửa 1 lần, nhưng để kỹ, đảm bảo chất lượng thì có thể làm 2  3 lần với nước đóng chai.
Bước 3: Thay nước làm mát mới  Nối kín lại đường dây dẫn giữa két nước với động cơ. Chúng ta đổ nước làm mát vào bình, đợi đến khi gần đầy thì dừng lại, đợi một chút đến khi nước hạ xuống thì châm tiếp vào cho đầy. 
Bước 4:  Xả bọt khí. Nếu không xả bọt khí thì nước làm mát sẽ không được bơm đi và xe sẽ bị nóng máy. Chúng ta dùng tuýp để vặn con ốc xả gió ngay bên dưới gốc ốc xả. Hơi vặn ra một chút sau đó siết nhanh lại.
Bước 5: Đổ tiếp nước làm mát vào bình phụ. Mức nước làm mát nên đạt mức Upper. Không nên quá đầy cũng như quá ít. 
Bước 6: Hoàn thành Tiến hành vặn nắp, siết ốc lại như ban đầu là được.

Dụng cụ chuẩn bị:

  • Dụng cụ sửa chữa cơ bản: Bộ tuýp vặn, kìm, tô vít, cờ lê….
  • Nước sạch: Cọ rửa làm sạch két nước, đường ống. 
  • Nước làm mát mới: Ví dụ như: nước làm mát xe máy Honda. Bạn nên mua ở những cửa hàng chính hãng. Không cần phải chọn loại quá đắt đỏ hay loại quá rẻ tiền không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
  • 01 xô/ chậu đựng nước làm mát cũ. 

Hi vọng bài viết xe máy hết nước làm mát có sao không mang lại nhiều thông tin cho bạn đọc. Việc tự thay nước làm mát cho xe máy tại nhà khá đơn giản.

Unitools chúc bạn thành công.!

 




Bài xem nhiều