.

Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?

22/02/2022 11:01 +07 - Lượt xem: 337860

Xe máy hiện nay không còn là phương tiện xa lạ gì cả. Tuy nhiên nhiều lưu ý mà đôi khi các bạn trẻ mới mua xe thường không để ý hoặc hiểu không đúng...

Xe máy hiện nay không còn là phương tiện xa lạ gì cả. Tuy nhiên nhiều lưu ý mà đôi khi các bạn trẻ mới mua xe thường không để ý hoặc hiểu không đúng về thời gian thay dầu nhớt. Cụ thể: “xe máy nên chưa đi nhiều → không cần phải thay dầu”; “Nhớt mới, nhớt của nhà sản xuất chất lượng tốt hơn nên cứ đi đen mới phải thay”. Vậy “xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt”; cùng Unitools tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?

Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt 1

Tại sao phải thay nhớt cho xe máy mới mua? 

Khi xe mới chạy, các chi tiết máy sẽ mài mòn với nhau để cho khớp. Việc này sẽ sinh ra các muội kim loại, muội than rất nhiều. Nếu như không thay nhớt sau 500km đầu; nhớt cũ cùng với các mạt sắt đó sẽ lưu thông liên tục trong piston gây ra xước piston và hở bạc. Rất là phiền phức sau này.

Thời gian thay nhớt tốt nhất cho xe mới?

Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? Sau 500-1500km thì phải lập tức thay nhớt. Đối với người có điều kiện có thể thay nhớt 3 lần theo giai đoạn 500 – 1000 -1500km. Còn đối với phương án tiết kiệm thì chủ xe có thể thay nhớt sau 500km đầu. Điều này là bắt buộc và cực kỳ quan trọng.

Vai trò dầu nhớt đối với xe máy?

  • Nhiệm vụ chính của dầu nhớt cho xe máy là làm mát động cơ. Khi lâu ngày dầu nhớt cũ bị mất dần chức năng làm mát khiến cho xe của bạn nhanh bị nóng lên.
  • Đặc tính của dầu nhớt: khả năng bôi trơn cao → giảm độ ma sát giữa các chi tiết máy → xe máy được vận hành êm ái. 
  • Nhớt còn có chức năng làm sạch các bụi bẩn bám vào động cơ
  • Nhớt tạo ra một lớp “lá chắn” bảo vệ tốt cho động cơ góp phần gia tăng tuổi thọ.
  • Dầu nhớt có vai trò cực kỳ quan trọng cho xe máy. Chính vì vậy, bạn nên thay dầu nhớt theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. 

Xe đi bao nhiêu km thì thay nhớt?

Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? Từ 500-1500 km phải thay nhớt. Vậy xe bình thường đi bao nhiêu km thì thay dầu nhớt. 

Việc thay dầu nhớt quá sớm cũng làm lãng phí; nhưng nếu để quá lâu chưa thay dầu nhớt sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng xe. Đối với những lần thay nhớt xe máy tiếp theo thì chúng ta có thể nới dài thời gian lên từ 2000 – 4000km/lần tùy vào chất lượng của dầu. Vì vậy, việc thay nhớt định kỳ là vô cùng quan trọng. 

Cách thay nhớt xe máy đơn giản tại nhà

Việc thay nhớt tại nhà rất đơn giản nếu chúng ta có những dụng cụ cơ bản. Tuy nhiên, cần nắm rõ các bước, phương pháp làm để thực hiện việc thay nhớt tại nhà được dễ dàng nhất. 

Hiện nay có nhiều loại xe máy: xe số, xe ga… Cách thay nhớt xe số, xe ga hoàn toàn giống nhau chỉ khác nhau ở vị trí thay nhớt ở xe.

Dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Ống Tuýp, khẩu 12 mm (Đa số các loại ốc xả nhớt đều có kích thước 12 mm)
  • Kìm; Phễu, Xô chậu
  • Nhớt mới. (Nhớt nên chọn loại của hãng, hoặc bạn vào các cửa hàng xe chính hãng để mua).
  • Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? xe mới khi đi được 500-1500 km bạn có thể tự thay nhớt tại nhà. Tham khảo các bước dưới đây của Unitools.

Các bước thay nhớt cho xe máy.

ốc xả dầu nhớt

Trước khi thay dầu nhớt cho xe máy, bạn để động cơ dừng 30 đến 60 phút; dùng kìm lót mở que thăm nhớt.

Bước 1: Xác định vị trí ốc xả nhớt. Ốc xả dầu nhớt thường nằm vị trí thấp nhất của xe. Cái này không còn xa lại đối với các bác thợ hay các bác hay tìm hiểu. Con nếu bạn chưa từng nhìn thấy nó bao giờ thì cần tìm hiểu trước nhé.

Bước 2: Đặt xô/chậu dưới vị trí ốc xả để hứng dầu. Dùng tuýp để mở ốc xả ra. Hơi nghiêng xe để cho lượng dầu cũ ra hết.

Bước 3: Dùng kìm để mở nắp dầu phía trên thân động cơ. Trong thời gian đợi dầu cũ chảy ra chúng ta có thể vệ sinh ốc xả dầu.

Bước 4: Lắp ốc xả vào vị trí cũ. Đặt phễu vào vị trí đổ nhớt và đổ nhớt vào. Đổ từ từ để tránh bị sánh ra ngoài.

Bước 5: Kiểm tra nhớt đã đổ vào hết chưa? Đóng nắp lại vị trí ban đầu.

Cách chọn nhớt phù hợp với dung tích xe

Dầu nhớt xe thường có dung tích: 0,7 lít – 0,8 lít – 1 lít để phù hợp với mỗi dung tích xe khác nhau. Bởi vậy, khi thay nhớt bạn nên chọn loại phù hợp với dung tích của xe mình nhất. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn; còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều. Đồng thời, kiểm tra nhãn mác và niêm phong của dầu nhớt.

 




Bài xem nhiều