.

Bugi 3 chấu xe máy có tốt không? Loại xe nào dùng được 2022

20/04/2022 10:55 +07 - Lượt xem: 106052

Bugi là bộ phận có chức năng cực kì quan trọng đối với hoạt động của xe máy. Trên thị trường có rất nhiều loại bugi; nhưng lại hay được nhắc đến...

Bugi là bộ phận có chức năng cực kì quan trọng đối với hoạt động của xe máy. Trên thị trường có rất nhiều loại bugi; nhưng lại hay được nhắc đến đó là bugi 3 chấu. Vậy bugi 3 chấu xe máy có tốt không? Có tốt thật sự như quảng cáo. Câu hỏi này được nhiều người quan tâm; cùng Unitools (bảo hộ lao động) tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé. 

Bugi 3 chấu là gì – cấu tạo ra sao? 

Bugi 3 chấu là gì

Bugi 3 chấu là gì? Đơn giản với bugi thông thường chỉ có 1 chấu đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp cháy bên trong động cơ. Bugi 3 chấu có 3 chấu điện, giúp tia lửa điện mạnh và đều hơn. Giúp cho chiếc xe máy tăng tốc nhanh hơn cũng như đạt được tốc độ tối đa nhanh nhất. 

Bạn cần quan tâm: Đầu tuýp mở bugi ô tô 16 19 mm

Thị trường có những loại bugi nào? 

Bugi Nickel/đồng 

Bugi Platinum đơn 

Bugi Platinum đôi 

Bugi Iridium 

Bugi bạc 

Bugi 3 chấu, loại bugi được người dùng sử dụng nhiều và tin dùng. Nó thích hợp với đa dạng các dòng xe; giúp tăng mã lực và xe vận hành tốt hơn. Bugi 3 chấu có cả bugi 3 chấu chân dài và 3 chấu chân ngắn phù hợp.

Công dụng bugi 3 chấu 

Để xe chạy: Bugi có tác dụng đánh lửa ở đầu điện cực để đốt cháy nhiên liệu; tạo tia lửa khoẻ và to với năng lượng nhiệt lớn. Giúp chuyển hóa năng của nhiên liệu thành cơ năng quay. Chức năng các loại bugi đều giống nhau. Tuy nhiên, mồi lửa của bugi 3 chấu sẽ khoẻ hơn. 

Cấu tạo bugi 3 chấu xe máy

Bugi thông thường gồm 1 điện cực âm và 1 điện cực dương, vật liệu được làm bằng Nicken. Bugi 3 chấu cấu tạo gồm 1 điện cực dương và 3 điện cực âm. 

Cấu tạo bugi 3 chấu xe máy

Thông thường các bugi 3 chấu đều có điện cực dương làm bằng bạch kim (Platinum) và điện cực âm là Nickel. Tính chất vật liệu của Platinum có tính trơ, chịu nhiệt và chịu mòn cực tốt nên bugi 3 chấu thường khá bền. Một số sản phẩm được các nhà sản xuất làm cực dương tốt hơn nữa bằng Iridium; với độ cứng cao gấp 6 lần Platinum nên tuổi thọ và hiệu suất sử dụng còn cao hơn nữa.

Bugi 3 chấu xe máy có tốt không?

Bugi 3 chấu xe máy là một sản phẩm được đánh giá tốt và bền hơn các dòng bugi thông thường. Bởi điện cực dương được làm bằng vật liệu Platinum hoặc Iridium. Đây là những loại vật liệu siêu cứng, khả năng dẫn điện; dẫn nhiệt và chịu mài mòn phóng điện cực tốt.

Đặc biệt Platinum giúp bugi có tuổi thọ cao gấp 2 lần các loại Bugi Nickel thông thường (Bugi nguyên bản theo xe). Còn Iridium thì độ cứng gấp 6 lần Platinum. Vậy nên các loại bugi có điện cực làm bằng vật liệu này có tuổi thọ cao hơn hẳn. 

Vậy Bugi 3 chấu xe máy có thực sự tốt cho tất cả các loại xe. Tốt nhất trước khi mua và sử dụng loại bugi này chúng ta nên tìm hiểu kỹ. Bởi không phải loại xe máy nào dùng bugi 3 chấu cũng đều tốt cả. 

Bugi 3 chấu xe máy có tốt không-1

Khi nào thì nên thay bugi xe máy?

Bugi là bộ phận giữ vai trò quan trọng trong quá trình khởi động của xe máy. Bugi thường xuyên phải hoạt động; trong môi trường khắc nghiệt hàng đầu so với các bộ phận khác. Chính vì thế, bugi xe máy là bộ phận nhanh chóng bị hỏng nhất trên chiếc xe máy.

Khi nào thì nên thay bugi cho xe máy: Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất cứ sau mỗi 2.000 kilomet nên vệ sinh bugi. Sau mỗi 10.000 kilomet thì nên thay bugi mới cho xe; để đảm bảo an toàn khi xe vận hành. Khi bugi hoạt động tốt, sẽ giúp xe dễ dàng hoạt động; tiết kiệm nhiên liệu. Tránh việc hư hỏng không đáng có của bugi. 

Các lỗi thường gặp bạn nên kiểm tra bugi ngay.

Xe khó nổ máy, đây là dấu hiệu đương nhiên vì bugi liên quan đến việc khởi động máy.

Khi xe chạy lâu, nóng động cơ chạy có cảm giác giật cục, ngắt quãng. 

Máy hoạt động không trơn tru khi ở chế độ ga-ran-ti ( là chế độ máy nổ cầm chừng, tua máy thấp trong khoảng 1,000v/ph; xe chưa chạy mà đứng tại chỗ nổ máy như những lúc xe dừng chờ đèn tín hiệu, dừng kẹt xe)

Bugi 3 chấu sử dụng cho xe nào?

Nhiều người thắc mắc rằng không biết nên sử dụng bugi 3 chấu hay không. Bugi 3 chấu có sử dụng được cho tất cả các loại xe máy?

Bugi 3 chấu có loại 3 chấu dài và loại 3 chấu ngắn; và phù hợp cho tất cả các dòng xe máy. Tương ứng từng loại dài và ngắn để phù hợp cho từng loại xe. 

Việc bulong hoạt động tốt sẽ giúp cho xe khởi động dễ dàng; tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ động cơ và những hỏng hóc không đáng có. 

Bài viết “bugi 3 chấu xe máy có tốt không” hi vọng mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn lái xe an toàn.!

Xem thêm bài viết: Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?

 




Bài xem nhiều