.

Đầu khẩu, tuýp, socket mở bulong - Top 5 thông dụng nhất

01/02/2023 14:00 +07 - Lượt xem: 104631

Đầu khẩu, tuýp, socket thậm chí nhiều người hay gọi là đầu típ, đầu khẩu lục giác... Dù gọi theo cách nào thì cũng chung 1 mục đích...

Đầu khẩu, tuýp, socket thậm chí nhiều người hay gọi là đầu típ, đầu khẩu lục giác… Dù gọi theo cách nào thì cũng chung 1 mục đích về tính hữu dụng và cách nhớ mỗi người sao cho dễ nhất. Khẩu tuýp socket là dụng cụ chuyên dùng để vặn, siết đai ốc. Sử dụng phổ biến trong các gara cửa hàng sửa chữa ô tô – xe máy. Vậy có những loại thông dụng nào? Mời các bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng Unitools nhé. 

Đầu khẩu, đầu tuýp, đầu socket 

Đầu khẩu, đầu tuýp, đầu socket 

Socket được dịch sang tiếng việt là ổ cắm. Cũng tương tự như khẩu, thường dùng để cắm đầu vuông của khẩu với đầu vuông từ tay vặn nhanh. Đầu khẩu thông thường dùng để siết mở bulong, ốc vít cỡ vừa và nhỏ. 

Đầu tuýp có cấu tạo cơ bản như một đầu nối. Có 2 chức năng chính:

  • Kết nối với đầu vuông của tay vặn
  • Kết nối với bulong, đầu bít, ốc vít 

Bộ khẩu tuýp thường được các nhà sản xuất đóng gói theo bộ, với những size dải thao tác thông dụng nhất. Tuy nhiên, vẫn bán theo model, mã lẻ tùy vào nhu cầu sử dụng của người dùng. 

Dưới đây là quy trình sản xuất đầu khẩu, đầu tuýp, socket của Đức. Xem tại : Quy trình sản xuất đầu tuýp, khẩu, socket Germany 

Top 5 dải socket thông dụng nhất cho sửa chữa

Đầu khẩu, tuýp thường

Đây là loại đầu khẩu chuyên dụng siết vặn bằng tay. Loại này tuyệt đối không dùng cho máy (súng) siết bulong. Dòng này thường được làm từ vật liệu crom vanidi. Dải thao tác phổ thông 8 – 32 mm. Thông thường được đóng gói theo bộ gồm cả tay vặn, thanh nối, đầu lắc léo… Cũng có loại dạng thanh ray chỉ bao gồm 1 bộ đầu khẩu với các size phổ thông. Hầu hết những size này thường không bán lẻ. Những cỡ thao tác lớn hơn thì tuỳ từng hãng sẽ bán lẻ từng mã một.

Đầu khẩu, đầu tuýp, đầu socket dải thông dụng

Theo cấu tạo kỹ thuật gồm 2 loại chính. Ngoài ra, còn có loại đầu khẩu E-TX. Tức là 6 cạnh, nhưng dạng đầu hoa thị. Dùng chuyên dụng cho 1 loại bulong, đai ốc mà thôi.

Điểm khác nhau 6 point / 6 cạnh 12 point / 12 cạnh
Công dụng Dùng cho bulong 6 cạnh Dùng với nhiều loại bulong khác nhau.
Ôm ốc tối đa 6 cạnh  Khả năng ôm ốc tối đa 6 – 12 cạnh
Giá thành Tùy vào từng vật liệu, cấu tạo kỹ thuật sẽ có sự khác nhau. Thông thường khẩu 12 point có mức giá cao hơn 6 point. Bởi kết cấu kĩ thuật nhiều hơn 6 point.

Đầu tuýp, khẩu socket dùng cho máy vặn bulong

Dựa vào mục đích sử dụng, socket được chia làm 2 loại cơ bản đó là Impact Socket và Hand Socket. Điểm khác nhau cơ bản của 2 loại này chính là lực xiết hay còn gọi là momen xoắn. 

Impact Socket (Đầu tuýp đen, bộ khẩu đen): thường được dùng cho các máy vặn ốc. Chính vì vậy, tuýp vặn ốc chịu được lực momen xoắn cao hay khả năng chịu lực xiết lớn. 

Cấu tạo: Dày hơn, chịu lực tốt hơn và bên ngoài thường được phủ lớp sơn đen.

đầu tuýp đen bộ khẩu đen

Model Size đầu tuýp (mm/ inch) Kích thước đầu vuông / lục giác (mm) Xem chi tiết Giá tham khảo
515.1855 55 mm / 1 inch  54 mm/ 81 mm Tại đây
515.1841 41 mm / 1 inch 54 mm / 63 mm Tại đây
515.1436 36 mm / 3/4 inch 44 mm / 54 mm Tại đây
515.1432 32 mm / 1/4 inch 44 mm / 49 mm Tại đây

Hand Socket: là loại socket dùng lực vặn bằng tay, lực xiết nhỏ hơn Impact Socket. Cấu tạo thường được làm bằng thép hợp kim Chrome Vanadium và bên ngoài được mạ, dánh bóng, Crome si mờ,…Nên thường có màu trắng. Loại này, khả năng chịu lực xiết kém hơn nên phù hợp cho vặn bằng tay. 

Nếu cố tình sử dụng Hand Socket cho máy vặn, máy siết ốc thì bạn đang trực tiếp phá hủy socket ngay lập tức. Bởi máy siết ốc có tốc độ cao, lực momen xoắn cực lớn. Khi tác động lực máy vặn vào, socket sẽ không có khả năng chịu lực. Đây cũng chính là điểm sai lầm thường hay gặp nhất tại nhà máy, công trường,…

Dưới đây là những bộ khẩu chính hãng 100% của Đức. Thương hiệu KS Tools – Germany.

Đầu khẩu, đầu tuýp, socket loại 6 point – 12 point

Model Kết cấu Số lượng (chiếc) Size đầu vuông (inch) Dải thao tác (mm) Gía tham khảo (VNĐ)
917.1408 6 point 1 1/4 inch 8 mm
917.1342 6 point 1 1/2 inch 25 mm
918.0611 6 point 11 3/8 inch 8 – 19 mm
918.0610 6 point 10 1/4 inch 4 – 13 mm
911.1570 12 point 1 1/2 inch 10 mm
911.1589 12 point 1 1/2 inch 36 mm
918.0655 12 point 10  1/2 inch 10 – 19 mm
918.0615 12 point 10 1/4 inch 4 – 13 mm

Để mua đầu khẩu, socket lẻ size, theo bộ chính hãng 100% từ Germany. Hãy liên hệ với chúng tôi: Unitools Việt nam. Hotline: 0961 172 212. 

Đầu khẩu tuýp cho ứng dụng chuyên biệt

Vì sao lại ứng dụng chuyên biệt, bởi nó sinh ra chỉ sử dụng cho đúng một mục đích. Giới thiệu thêm đến các bạn một bộ khẩu có chức năng riêng chuyên dụng để siết mở bulong lốp xe ô tô. Bộ tuýp socket đen mở bulong lốp xe ô tô KS Tools 17 – 19 – 21 mm model 515.0990.

Vật liệu: Chrome molypden bền bỉ và chất lượng cao, dòng SlimPower chịu lực siết của súng tốt nhất của KS Tools Đức; chuyên dụng cho xe có vành nhôm. Ưu điểm nổi bật: bọc nhựa đầu tuýp và lót nhựa bên trong tuýp. Đảm bảo xài không bị toét đầu bulong và xước vành nhôm xe hơi.

Bộ đầu khẩu có thể siết vặn bằng tay, máy đều được. Xem chi tiết tại hình ảnh bên dưới.

Bộ tuýp socket đen mở bulong lốp xe ô tô KS Tools

Bit socket, tuýp gắn đầu vít

Cũng được gọi là đầu tuýp, khẩu nhưng được gắn liền với mũi vít. “Bit socket” là tên gọi chuẩn của loại đầu khẩu này. Mũi vít loại này rất đa dạng: dẹt, bốn cạnh, hoa thị, sao, lục giác, ….

Trong mỗi bộ khẩu tay vặn thông thường; cũng được sắp xếp một số lượng nhỏ loại bit socket này. Bít socket cũng được bán theo bộ khoảng 10 cây trở lên. Thường được cài trên 1 thanh ray nhỏ, có lỗ treo dụng cụ nên khá tiện lợi.

Bộ khẩu bit lục giác KS Tools

Những lưu ý khi sử dụng đầu khẩu – socket – đầu tuýp – tay vặn khẩu 

  • Chọn đúng kích cỡ size đầu tay vặn khẩu (KS Tools có 5 dải thao tác bộ đầu khẩu vặn ốc theo hệ inch), socket, đầu chụp để thao tác kỹ thuật khi vặn ốc vít. Việc chọn không đúng kích thước các đầu tuýp làm cho lực vặn khó khăn hơn. Thậm chí dùng lực quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến kết cấu ban đầu của nó. 
  • Không dùng trực tiếp đầu socket để vặn đai ốc. Socket chỉ chịu lực xoáy, vặn từ tay vặn nhanh. Và tay vặn nhanh cũng không chịu được lực bên ngoài tác động vào như búa tạ,…
  • Không dùng trong trường hợp nếu thấy socket được gắn vào tay vặn có hiện tượng bị lỏng, không gắn chặt. Việc làm đó rất nguy hiểm nếu ta cố tình thực hiện thao tác. 
  • Bảo quan nơi khô rao, thoáng mát. Mỗi bộ tay vặn đầu tuýp, bộ đầu khẩu KS Tools đều có những khoang cài riêng cho từng chiếc. Và được đựng trong những hộp nhựa cao cấp KS Tools. Trên mỗi khoang cài đều có những thông số nhất định để khi cất giữ sẽ không bị lẫn.

Xem chi tiết video bộ khẩu KS Tools

 




Bài xem nhiều