.

Vùng nào trong động cơ cần làm mát nhất

25/03/2022 09:09 +07 - Lượt xem: 65398

Vì sao động cơ đốt trong cần được làm mát? Nếu không được làm mát động cơ xảy ra hiện tượng gì.? Động cơ đốt trong xuất hiện ở rất nhiều phương tiện,...

Vì sao động cơ đốt trong cần được làm mát? Nếu không được làm mát động cơ xảy ra hiện tượng gì.? Động cơ đốt trong xuất hiện ở rất nhiều phương tiện, máy móc; thiết bị hiện nay và là một bộ phận quan trọng. Vậy “vùng nào trong động cơ cần làm mát nhất”. Đây là câu hỏi thường gặp và không phải ai cũng biết điều này. Cùng Unitools (cờ lê lực) tìm hiểu một số kiến thức sau đây:

Vùng nào trong động cơ cần làm mát nhất

Động cơ được hiểu như thế nào?

Động cơ hay Mô tơ (tiếng Anh: Motor) là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó thành động năng. 

Động cơ đốt trong là động cơ nhiệt đốt nhiên liệu trong buồng đốt để lấy công từ áp suất của khí giãn nở. Động cơ điện chuyển đổi năng lượng điện thành chuyển động cơ học; động cơ khí nén sử dụng khí nén; và động cơ đồng hồ trong đồ chơi gió sử dụng năng lượng đàn hồi. Trong các hệ thống sinh học, các động cơ phân tử, như myosin trong cơ bắp; sử dụng năng lượng hóa học để tạo ra lực và cuối cùng là chuyển động.

Unitools lấy ví dụ thực tế động cơ đốt trong trên ô tô, xe máy để xem “Vùng nào trong động cơ cần làm mát nhất”.

Vùng nào trong động cơ cần làm mát nhất?

Vùng nào trong động cơ cần làm mát nhất

Hệ thống làm mát động cơ trên ô tô

Hệ thống làm mát động cơ trên ô tô đảm nhận nhiệm vụ giảm bớt nhiệt độ. Giúp động cơ làm việc ổn định ở một mức nhiệt độ cho phép.

Hệ thống làm mát bằng không khí trên ô tô Hệ thống làm mát bằng nước trên ô tô
Cấu tạo Bao gồm các cánh tản nhiệt trên nắp xy-lanh, thân máy và quạt gió. Bao gồm: két nước, nắp két nước (van chân không và van áp suất), van hằng nhiệt, bơm nước và quạt gió
Vận hành Nhờ sự dẫn động từ trục khuỷu động cơ hoặc vận hành độc lập nhờ được cung cấp điện năng. Làm mát kiểu tuần hoàn cưỡng bức
Ưu điểm Đơn giản, gọn nhẹ, chi phí thấp → không cần bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên Không gây tiếng ồn

Hiệu suất làm mát tốt

Nhược điểm Tiếng ồn lớn

Hiệu suất làm mát không cao

Cấu tạo phức tạp, giá thành cao, cần bảo dưỡng định kỳ.

Hệ thống làm mát động cơ trên ô tô

Hệ thống làm mát trên xe máy thường “làm mát bằng không khí”

Bởi vì: 

Khi sử dụng hệ thống thống này, buồng đốt sẽ đủ nóng để làm bay hơi hết nhiên liệu; quá trình đốt cháy tốt hơn đồng thời lượng khí thải cũng giảm xuống. 

Giúp dầu bôi trơn có độ nhớt thấp hơn; từ đó động cơ không bị lãng phí năng lượng đồng thời các bộ phận cũng di chuyển trơn tru hơn. 

Bảo vệ các linh kiện và chi tiết kim loại khỏi sự hao mòn, gỉ sét. 

Tránh gây ra các tình trạng nguy hiểm như ma sát lớn trong động cơ; dầu bôi trơn mất tác dụng, linh kiện bị bó kẹt dẫn đến hư hỏng.

Vì sao động cơ đốt trong cần được làm mát?

Khi động cơ hoạt động, do buồng cháy có nhiệt độ rất cao làm các chi tiết nóng lên. Đồng thời trong động cơ có rất nhiều chi tiết chuyển động tương đối với nhau; gây ma sát cũng làm các chi tiết nóng lên. Nếu không được làm mát các chi tiết sẽ nở ra; động cơ bị bó kẹt không làm việc được. Làm giảm công suất làm việc và tuổi thọ các chi tiết máy. Hơn nữa, làm mát động cơ là biện pháp giảm ảnh hưởng của nhiệt độ với môi trường. 

Phân loại hệ thống làm mát: 

Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát bằng không khí 

Hi vọng bài viết “vùng nào trong động cơ cần làm mát nhất” mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc. 

Xem thêm bài viết: Cách sử dụng kìm tuốt dây điện cách điện VDE 1000V

 




Bài xem nhiều